วิธีเลือกซื้อสมาร์ทโฟน … เลือกดีๆ ได้รุ่นถูกใจ

วิธีเลือกซื้อสมาร์ทโฟน … เลือกดีๆ ได้รุ่นถูกใจ

วิธีเลือกซื้อสมาร์ทโฟน … เลือกดีๆ ได้รุ่นถูกใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    สมาร์ทโฟนในปัจจุบัน บ่อยครั้งที่เราไม่ได้มองว่ามันเป็นเพียงแค่โทรศัทพ์ที่ฉลาดๆ อีกต่อไป แต่มันกลายเป็นอุปกรณ์ที่รวมเอาความสามารถทุกอย่างเอาไว้ ทั้งกล้องถ่ายรูป เครื่องเล่นเพื่อความบันเทิง เครื่องเล่นเกม และฟังก์ชันการทำงานอื่นๆ ที่เข้ามาประสานกับวิถีการดำเนินชีวิตประจำวันของเราได้อย่างเหมาะเจาะ

    สิ่งที่หนึ่งที่หลายๆ คนมักใช้ตัดสินกับการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่องคือ “ขนาด” ของหน้าจอ ซึ่งต้องบอกว่าเรื่องอย่างนี้นานาจิตตังครับ เถียงกันไม่ได้ มันขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการขนาดไหน แม้ว่าส่วนใหญ่จะรู้สึกว่าหน้าจอที่ใหญ่กว่า ย่อมดีกว่า แต่มีดีก็ต้องมีเสีย และแน่นอน เราจะมาดูกันว่าจะเลือกอย่างไรให้ไซส์พอดี?

1. การพกพา

mobile-1

    ถือว่าเป็นปัจจัยอันดับแรกเลยก็ว่าได้ เนื่องจาก 60-80% ของการใช้งานมือถือทั้งวัน อยู่ที่การพกพา ยกเว้นบางคนเล่นกระหน่ำมากๆ คงไม่นับ (แต่นั่นก็คงเป็นไปไม่ได้อีกเช่นกัน เพราะแบตฯ จะหมดก่อน 555….) ดังนั้นต้องคิดก่อนว่าขนาดหน้าจอ หรือขนาดตัวเครื่องเท่าไหร่ ถึงจะพกสะดวกที่สุด ถ้าเป็นคุณผู้หญิงคงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีกระเป๋าถือใช้กันอยู่แล้ว ถ้าไม่ได้ใหญ่เกิน 7 นิ้วเป็นแท็บเล็ตไปก่อน จับยัดใส่กระเป่าก็จบ แต่คุณผู้ชายที่ชอบใส่กางเกงฟิตๆ หน่อย การจะยัด Note 5 เข้าไปในกระเป๋า ดูจะเป็นเรื่องที่ลำบากมาก ยัดเสร็จ ควรขยับอิริยาบถ ลุก นั่ง เดินดูด้วยว่าติดไหม ฟิตไปไหม รั้งไหม เพราะมันต้องเสียบอยู่อย่างนี้เกือบทั้งวัน

2. การใช้งานบนมือของเรา

mobile-2

    ซื้อมาแล้วก็ต้องใช้สิ แล้วทีนี้เจ้ามือถือตัวเครื่องจะใช้ถนัดหรือเปล่า ในมือของคุณ ซึ่งตรงนี้คงต้องถามตัวเองก่อนว่าถนัดใช้งานแบบไหน มือเดียว? สองมือ? เพราะถ้ามือถือมีขนาดใหญ่ แล้วต้องการใช้งานด้วยมือเดียว ต้องเป็นคนที่มือใหญ่เอามากๆ เพราะขนาดผมเป็นคนที่มือค่อนข้างใหญ่ ถ้าให้ใช้งานมือถือเดียว ไม่ต้องถึง Note 5 หรอกครับ แค่ iPhone 6 ที่ใช้อยู่ก็เอื้อมไปเกือบไม่ถึงสุดขอบหน้าจออีกด้านเลย อันนี้ไม่ได้กวนอะไร แต่ถ้าอีกมือหนึ่งต้องถือของและไม่สามารถใช้งานร่วมได้ก็คงลำบาก ส่วนการใช้สองมือคงไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว ดังนั้นถ้ายินดีใช้งานสองมือก็โอเค

3. แบตเตอรี่

mobile-3

    ด้วยขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ก็คงต้องใช้พลังงานในการแสดงผลมากตามไปด้วยเป็นธรรมดา ซึ่งในส่วนนี้ก็ย่อมทำให้แบตฯ หมดเร็วมากขึ้น ซึ่งผู้ผลิตจะชดเชยมาให้ด้วยแบตฯ ขนาดใหญ่ขึ้น (แต่หมดเร็วเหมือนเดิม) ผลที่ตามมาก็คือถ้าเปิดเครื่องใช้นานๆ แบตฯ หมดเร็วแน่นอน แบตฯ ที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ต้องใช้ Power bank ใหญ่ขึ้นในการชาร์จ… แต่ก็ใหญ่เต็มตาดีนะ พอแลกกันไหวไหม

4. ราคา?

    ไม่ใช่ปัจจัยที่แปรผันกับขนาดของจอเสมอไปครับ เพราะจอขนาดเล็กที่มีความละเอียดสูง ย่อมแพงกว่าจอขนาดใหญ่ที่มีความละเอียดน้อยกว่าหรือเท่ากันอยู่แล้ว และยังขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีของจอด้วยว่าเป็นจอภาพแบบไหน และมีความคมชัดมากน้อยขนาดไหน แต่เอาเป็นว่าการที่จอขนาดใหญ่ขึ้น ตัวอักษรใหญ่ขึ้น ไม่ได้แปลว่าภาพที่ได้จะใหญ่ และคมชัดกว่าเสมอไปนะครับ

แล้วพบกัน 23-26 มิถุนายน 2559 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ขอบคุณที่มา: www.commartthailand.com


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook