เปรียบเทียบ 25 คุณสมบัติใหม่ของ iOS 10 และ iOS 9

เปรียบเทียบ 25 คุณสมบัติใหม่ของ iOS 10 และ iOS 9

เปรียบเทียบ 25 คุณสมบัติใหม่ของ iOS 10 และ iOS 9
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   อีกไม่นาน iOS 10 ที่สาวกแอปเปิลรอคอย ก็จะเปิดตัวแล้ว คาดกันว่า ไม่น่าจะเกินเดือนกันยายนปีนี้ iOS 10 ออกแบบมาทั้งสำหรับ iPhone, iPad, และ iPod Touch ซึ่งไม่เพียงแค่อุปกรณ์รุ่นใหม่ ๆ เท่านั้น ที่จะติดตั้งได้ อุปกรณ์รุ่นเก่าบางรุ่น ก็สามารถติดตั้งได้เช่นกัน


   ก่อนจะไปที่เรื่องของคุณสมบัติเด่น ๆ เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ทันทีที่ติดตั้ง iOS 10 เพราะหน้าจอเปลี่ยนแปลงไป แม้จะไม่มากเหมือนตอนที่ iOS 7 ออกมาก็ตาม  สำหรับ iOS 10 นี้ จะดูแตกต่างจาก iOS 9 เล็กน้อย ในจุดสำคัญ เช่น Lock Screen, Message, 3D Touch , Siri, Photos, keyboard, App, Maps และ Apple Music เป็นต้น

   iOS 10 สามารถใช้กับอุปกรณ์ของแอปเปิล ในรุ่นต่าง ๆ ดังนี้  iPhone 5-5c-5s, iPhone SE, iPhone 6-6 Plus-6s-6s Plus, iPad Pro-Pro9.7, iPad Air2-Air, iPad 4-3-2, iPad mini 4-3-3-mini, iPod touch 6th gen-5th gen

หากอุปกรณ์ของคุณอยู่ในกลุ่มนี้ ก็ลองมาติดตาม 25 คุณสมบัติใหม่ กันเลย

1. iOS 10 Message, Emojis & Features ใน Message App ของ iOS 10 นี้ ได้เปลี่ยน  Emoji , App Access , Stickers และยังเพิ่มประสิทธิภาพให้กับช่องทางการสื่อสาร

โดยมี Invisible Ink ขึ้นมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งด้วย iOS ใหม่นี้ ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความหรือใช้โปรแกรม Line สนทนา ในระหว่างที่ดูวีดีโอ หรือท่องเว็บด้วย Safari ไปพร้อม ๆ กันได้ และหากแตะที่ปุ่มกล้องเมื่อไหร่ ก็จะเห็นภาพที่อยู่หน้าจอทันที 


สำหรับ Emoji นั้น จะฉลาดขึ้น สามารถคาดเดาสิ่งที่คุณกำลังพิมพ์ได้ดีขึ้น แอนนิเมชั่นต่าง ๆ จะมีลูกเล่นมากขึ้น ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ Invisible Ink ที่จะทำให้สามารถซ่อนคำสนทนาไว้จนกว่าจะปัดหน้าจอเปิดให้คำสนทนานั้นปรากฏขึ้นมา

นอกจากนี้ ยังสามารถส่งข้อความเป็นลายมือได้ด้วยปุ่ม Digital Touch คุณสมบัติเหล่านี้ ทำให้ประสิทธิภาพและลูกเล่นของ iMessage เพิ่มขึ้นมากเลยทีเดียว

2.iOs 10 Lock Screen ดีกว่า iOS 9 สามารถอ่าน และโต้ตอบ Notification ได้ ในขณะที่ Lock Screen เป็น Wallpaper และมี Wake Option ซึ่งออกมาแก้ปัญหาการกดปุ่ม Home เพื่อเปลี่ยนหน้าจอเป็น Touch ID เร็วเกินไป จนทำให้พลาด Notification ของ iOS 9 แต่สำหรับ iOS 10 เมื่อยกโทรศัพท์ขึ้นมาดู ก็จะเห็นว่ามีอะไรเตือนที่หน้าจอ


3. iOS 10 Control Center Upgrade จะใช้งานได้ง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เข้าถึงโปรแกรมต่าง ๆ และ Setting การใช้งานในฟังก์ชั่นต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น


4. iOS 10 3D Touch Upgrade สำหรับผู้ที่ใช้ iPhone 6s และ iPhone 6s Plus การใช้งานของ 3D Touch จะดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในแอพอย่าง Weather, Calendar และ Stock จะสามารถใช้ 3D Touch เปิดแสดงข้อมูลที่มีความสำคัญได้


5. iOS 10 Siri Upgrade เพิ่มประสิทธิภาพให้โปรแกรม Siri สามารถใช้ Siri ส่งข้อความในแอพได้ ค้นหารูปภาพได้ ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ


6. Better iOS 10 Keyboard ปรับปรุงประสิทธิภาพของคีย์บอร์ด ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น มีโปรแกรมแก้ไขคำผิดที่ดีขึ้น สามารถแชร์ Location แชร์หมายเลขโทรศัพท์ ได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมทั้งยังใช้งานกับ Siri ได้ดีขึ้นด้วย


7. iOS  10 Multi-Lingual Keyboard หากต้องการพิมพ์โดยใช้ตัวอักษรทั้ง 2 ภาษา ใน iOS 9 นั้น ผู้ใช้จะต้องเปลี่ยนคีย์บอร์ดกลับไปกลับมา แต่สำหรับ iOS 10 จะรองรับการพิมพ์สองภาษาในคราวเดียวกันได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนไปมาเหมือนกันรุ่นก่อน


8. Individual Read Receipts ใน iOS 9 เมื่อข้อความถูกส่งมาและผู้รับเปิดอ่าน มันจะช่วยแจ้งผู้ส่ง ว่าผู้รับได้อ่านข้อความนั้นแล้ว กรณีนี้ บางครั้งก็ไม่ได้ส่งผลดี เพราะผู้ส่งอาจจะรอคอยที่จะรับคำตอบอยู่แต่อีกฝ่าย ไม่พร้อมที่จะตอบ ดังนั้น iOS 10 จึงทำให้ผู้ใช้สามารถกำหนดได้เองว่า ต้องการจะส่งการตอบรับว่าได้อ่านข้อความแล้วไปยังใครบ้าง เป็นรายบุคคล


9. iOS 10 Photo Upgrade เพิ่มประสิทธิภาพให้กับโปรแกรมภาพถ่าย ทำให้ค้นหาภาพที่ต้องการได้ง่ายขึ้น จัดเก็บภาพและวีดีโอเป็นหมวดหมู่ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถแก้ไข live Photo ทั้งสีและสัดส่วนภาพได้


10. Delete Stock Apple Apps ลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งานได้ง่ายขึ้น การลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ออก จะทำให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้นอีกมาก เมื่อต้องการ ก็แค่แตะที่ปุ่มโปรแกรมค้างสักพัก จากนั้น แตะที่เครื่องหมายกากบาท โปรแกรมนั้นจะถูกลบออก ทั้งนี้ โปรแกรมฟรีของแอปเปิลนั้น ลบออกง่าย หากต้องการใช้งาน ก็ไปดาวน์โหลดมาลงใหม่ได้ง่าย ๆ เช่นกัน


11. iOS 10 Apple Maps Update ใน iOS 10 นั้น Apple Maps จะใช้งานง่ายกว่ารุ่นก่อน และยังมีคุณสมบัติใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมาอีก มีระบบการค้นหาที่ดีขึ้น ข้อมูลละเอียดขึ้น ให้คำแนะนำในเส้นทางได้ดีขึ้น


12. iOS 10 Apple Music Upgrades โปรแกรม Apple Music ได้รับการออกแบบใหม่ ให้ค้นหาเพลงได้ง่ายขึ้น ซึ่งทางแอปเปิลคาดหวังว่า จะทำให้มีผู้สมัครเป็นสมาชิกเพิ่มมากขึ้นด้วย


13. iOS 10 Home App & Homekit ถ้าหากบ้านของผู้ใช้ ได้มีการเชื่อมต่ออุปกรณ์ในบ้าน กับสมาร์ทโฟน  iOS 10 นี้ จะทำให้สามารถสั่งเปิดไฟ ปิดไฟ ล้อคประตู เปิดแอร์ ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ชีวิตมีสีสัน และสะดวกสบายขึ้น


14. iOS 10 Phone and Voicemail Upgrade สำหรับใน iOS 9 นั้น เราทำได้เพียงเปิดฟังข้อความจาก Voicemail แต่สำหรับ iOS 10 นอกจากจะฟังได้แล้ว ยังอ่านเป็นข้อความโดยไม่ต้องเปิดเสียง นอกจากนี้ ยังมีแอพ ที่จะทำให้ทราบได้ว่า สายที่เขามานั้น เป็นสแปมหรือไม่  และมีการแจ้งเตือน Video Call เพื่อให้รู้ว่า ผู้ที่เรียกเขามาเป็นใคร สำคัญหรือไม่


15. iOS 10 Notification Improvement ระบบการแจ้งเตือน มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ไม่ใช่แค่ปรากฏให้เห็นที่หน้าจอ แต่สามารถแตะไปที่การแจ้งเตือนเรื่องนั้น ๆ เพื่อเรียกขึ้นมาดูและโต้ตอบได้ แม้กระทั่งรูปภาพ หรือวีดีโอ ที่เข้ามา ก็สามารถเปิดดูได้ทันที


16. Parking Assistant เมื่อจอดรถ  iOS 10 จะบันทึกตำแหน่ง ลงในแผนที่โดยอัตโนมัติ คุณสมบัตินี้ จะเชื่อมต่อกับ Apple Maps ทำให้รู้ว่าจอดรถไว้ที่ไหน


17. Wake Up Alarm : iOS 10 Tells You to Go to Bed ไม่ใช่แค่ตั้งเวลาปลุก แต่จะเตือน เมื่อถึงเวลาที่ควรจะต้องเข้านอนด้วย


18. iOS 10 Mail Upgrades ระบบการจัดการจดหมาย ได้รับการพัฒนาทั้งในเรื่องของการกลั่นกรองจดหมาย จดหมายที่ยังไม่ได้เปิดอ่าน มีการแจ้งข้อความ ให้ความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น


19. iOS 10 WiFi Upgrades เพิ่มประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อ WiFi มีการแจ้งเตือน หากไม่มีการเชื่อมต่อ และแจ้งเตือนหากเครือข่าย WiFi ที่ต้องการใช้นั้นมีปัญหา รวมทั้งยังเตือนหากการใช้เครือข่ายนั้น ไม่ปลอดภัย


20. Draw On Photos in iOS 10 ตกแต่ง วาดต่อเติม หรือเขียนตัวอักษร ลงไปในภาพได้ง่าย พร้อมทั้งสามารถบันทึกภาพที่ได้รับการตกแต่ง หรือส่งภาพนั้นลงไปในแอพต่าง ๆ ได้


21. Share Notes and Collaborate คุณสมบัติช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น เพราะทำให้สามารถแชร์ Note กับผู้อื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน หรือการจดรายการซื้อของใช้ในครัวเรือน


22. Get Back iPhone Storage in iOS 10 ฟังก์ชั่นนี้ ทำให้จัดการกับพื้นที่เก็บข้อมูลใน iPhone ได้ โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ Music app โดยจะช่วยลบเพลงที่ไม่ค่อยได้เปิดฟังออกให้โดยอัตโนมัติ เพื่อให้มีพื้นที่เก็บข้อมูลเพียงพอใน iPhone


23. Color Blindness iOS 10 Setting เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ตาบอดสี ทำให้สามารถแยกแยะความแตกต่างของสีที่มองไม่ออกได้


24. iOS 10 Safari Split View แบ่งหน้าจอ เพื่อดูและเปรียบเทียบข้อมูลของเว็บเพจ เช่น เปรียบเทียบสินค้า เปรียบเทียบราคา หรือค้นหาข้อมูลหลาย ๆ อย่าง ในเวลาไปพร้อม ๆ กัน


25. iPad as a Smarthome Hub เมื่อติดตั้ง iOS 10 ลงไปใน iPhone และ iPad จะทำให้สามารถใช้ iPad เป็นตัวควบคุมสั่งการอุปกรณ์ต่าง ๆ ใน Smarthome ได้ และหากต้องการสั่งการระยะไกล ก็สามารถทำได้ โดยทิ้ง iPad ไว้ที่บ้าน และสั่งการด้วย iPhone จากนั้น iPad จะทำหน้าที่เป็น Hub ในการควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ หลังรับคำสั่งจาก iPhone


แล้วจะมีสินค้าตัวไหนของ Apple บ้างละที่ได้ iOS 10  ดูกันครับ

  • iPhone 5
  • iPhone 5c
  • iPhone 5s
  • iPhone SE
  • iPhone 6
  • iPhone 6 Plus
  • iPhone 6s
  • iPhone 6s Plus
  • iPad Pro
  • iPad Pro 9.7″
  • iPad Air 2
  • iPad Air
  • iPad 4
  • iPad 3
  • iPad 2
  • iPad mini 4
  • iPad mini 3
  • iPad mini 2
  • iPad mini
  • iPod touch 6th gen
  • iPod touch 5th gen

ที่มา: www.gottabemobile.com



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook