เหตุผลใกล้ตัวที่ทำให้การชาร์จไฟแบตเตอรี่มือถือ ช้ากว่าความเป็นจริง

เหตุผลใกล้ตัวที่ทำให้การชาร์จไฟแบตเตอรี่มือถือ ช้ากว่าความเป็นจริง

เหตุผลใกล้ตัวที่ทำให้การชาร์จไฟแบตเตอรี่มือถือ ช้ากว่าความเป็นจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    หลายคนสงสัยว่า ทำไมเสียบชาร์จมือถือไปแล้ว ไม่เต็มสักที ซึ่งบางคนเสียบนานกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าเป็นอัตราความเร็วในการชาร์จปกติ วันนี้ Sanook! Hitech จะมาเผยเหตุผลที่ใกล้ตัวคุณว่า ทำไมถึงชาร์จไฟมือถือเต็มช้ากว่าความเป็นจริง มาดูกัน

ใช้งานระหว่างชาร์จไฟ

    การใช้งานระหว่าชาร์จไฟไม่ว่าจะเป็นการกด Chat, เล่น Social Network หรือจะเป็น โทร จะทำให้การชาร์จไฟของมือถือนั้นเต็มช้าลง เพราะเครื่องจะถูกใช้พลังงานจะแบตเตอรี่ทำให้ ชาร์จเท่าไหร่ก็ไม่เต็มสักที

    แถมจะส่งผลเสียอย่างยิ่งกับแบตเตอรี่ เพราะจะทำให้เก็บประจุน้อยลงด้วย

ชาร์จไฟกับอุปกรณ์ที่จ่ายไฟน้อยกว่าเครื่องที่รับได้

    ยกตัวอย่างง่ายที่สุด สำหรับมือถือทั่วไปที่ไม่รองรับอุปกรณ์แบบ Quick Charge การหาที่ชาร์จที่จ่ายกำลังไฟสูง ๆ มาใช้งานระยะแรกจะพบว่าการจ่ายไฟทำได้รวดเร็ว แต่ถ้าระยะยาวแล้วล่ะก็ สังเกตว่าแบตเตอรี่จะเสื่อมลงง่าย ๆ

    ตัวอย่างไม่ต้องห่างไกล แค่ที่ชาร์จของ iPhone และ iPad บางคนบอกว่าใช้ที่ชาร์จร่วมกันได้ แต่ในความเป็นจริง จะไม่ส่งผลดีกับแบตเตอรี่สักเท่าไหร่

ใช้อุปกรณ์ชาร์จปลอม / ราคาถูกเกินไป

    จัดว่าเป็นตัวแปลสำคัญอีกสิ่งหนึ่ง โดยเฉพาะคนที่ใช้ของปลอมเพราะนอกจากที่จะทำให้อุปกรณ์นั้นชาร์จไฟช้ากว่าความเป็นจริงแล้ว อีกสิ่งที่จะตามมาคือ ปัญหาของไฟฟ้ารั่ว และไม่มีมาตรฐานความปลอดภัย อาจจะส่งผลต่อชีวิตคุณได้

    ดังนั้นอย่าเห็นแก่ของถูกเกินไป เมื่ออุปกรณ์ชิ้นนี้อาจจะต้องใช้งานเกิน 2 ปีขึ้นไป

สายชาร์จที่ใช้ เสื่อมสภาพ

    ปกติที่ชาร์จ จะมีฉนวนหุ้มแต่ละแบบที่ไม่เหมือนกันแล้วแต่ยี่ห้อ ซึ่งความทนทานก็จะแตกต่างกัน แต่ถ้าฉนวนมีการขาดหรือเสื่อมสภาพ ทำให้สายชาร์จข้างในโผล่ออกมา หรือมีการใช้งานนานแล้ว จะไม่ดีอย่างยิ่ง และส่งผลต่อการชาร์จไฟที่ช้าลงได้ ดังนั้นการหาที่ชาร์จไฟใหม่ แทนตัวเก่า ก็มีส่วนที่ทำให้ประสิทธิภาพการชาร์จไฟมือถือกลับคืนมาได้

แบตเตอรี่เริ่มเสื่อมสภาพ

    เหตุผลสุดท้าย แม้ว่าสายชาร์จของแท้แล้ว หรือ ที่ชาร์จจะมีมาตรฐานแล้วก็ตาม แต่ถ้าแบตเตอรี่ของมือถือคุณผ่านการใช้งานมาเกินกว่าระยะเวลาของเครื่อง จนอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถเก็บประจุไฟได้ ต่อให้คุณชาร์จไฟนานแค่ไหน ประจุไฟก็เท่าเดิม วิธีเดียวในการแก้ปัญหานี้คือ เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่เท่านั้น

    นั่นก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้การชาร์จแบตฯมือถือ หรือ Tablet ของคุณ ช้าลง ฉะนั้น ปรับการใช้งานให้ถูก รักษาสุขภาพของอุปกรณ์ ตลอด และเลือกใช้ให้เหมาะสม จะทำให้เป็นการถนอมแบตเตอรี่ไปในตัวนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook