3 ขั้นตอนง่าย ๆ กับการล้างข้อมูลบน มือถือ Android ให้เกลี้ยง ไม่สามารถกู้คืนได้

3 ขั้นตอนง่าย ๆ กับการล้างข้อมูลบน มือถือ Android ให้เกลี้ยง ไม่สามารถกู้คืนได้

3 ขั้นตอนง่าย ๆ กับการล้างข้อมูลบน มือถือ Android ให้เกลี้ยง ไม่สามารถกู้คืนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[Android Tips] 3 ขั้นตอนง่าย ๆ กับการล้างข้อมูลบน มือถือ Android ให้เกลี้ยง ไม่สามารถกู้คืนได้ ก่อนนำไปขายเป็นมือสอง

    สำหรับท่านที่ใช้อุปกรณ์ Android ทั้ง มือถือ Android รวมไปถึงแท็บเล็ต ทราบกันหรือไม่ว่า Factory Reset นั้น แม้จะเป็นการลบข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ในตัวเครื่อง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้ถูกลบออกไปจากตัวเครื่องแบบถาวร เพราะ เป็นเพียงแค่การลบที่อยู่ หรือ address ของไฟล์ดังกล่าวออกไปเท่านั้น และสามารถกู้คืนกลับคืนมาได้ด้วยโปรแกรมกู้ข้อมูลทั่ว ๆ ไป

    แน่นอนว่า เป็นอันตรายต่อเจ้าของเครื่อง โดยเฉพาะเมื่อมีการนำ มือถือ Android เครื่องเก่าไปขาย เสี่ยงต่อการถูกกู้ข้อมูลและนำไปใช้ในทางที่ผิด

    ถ้าหากการทำ Factory Reset ไม่ใช่การลบข้อมูลที่มีอยู่ในเครื่องออกไปแบบถาวร แล้วจะมีวิธีใดบ้างที่ ผู้ใช้มือถือ Android จะสามารถมั่นใจได้ว่า ถ้าหากมีการขาย มือถือ Android เป็นมือสอง ข้อมูลที่อยู่ภายในจะถูกลบออกไปแบบ 100% และไม่สามารถกู้คืนกลับมาได้ ซึ่งในวันนี้ ทีมงาน techmoblog มีเคล็ดลับดี ๆ มาฝากกัน

ขั้นแรก ให้เข้ารหัสข้อมูลในตัวเครื่องเสียก่อน

    วิธีที่ช่วยปกป้องไม่ให้ข้อมูลภายในตัวเครื่องถูกกู้คืนกลับมาได้ นั่นก็คือ การเข้ารหัสข้อมูล (Encryption) นั่น เอง โดยมือถือ Android ส่วนใหญ่ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow) ขึ้นไป จะถูกตั้งค่าให้เข้ารหัสข้อมูลอยู่แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นฟีเจอร์เด่นบนเวอร์ชันนี้นั่นเอง (ยกเว้นมือถือระดับล่างบางรุ่นที่ไม่สามารถทำได้)

    แต่สำหรับ อุปกรณ์ Android ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 5.0 (Lollipop) หรือต่ำกว่า สามารถเข้าไปเปิดใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวได้ที่ Settings > Security > Encrypt phone

 ถัดมา ให้ทำการ Factory Reset

    เมื่อทำการเข้ารหัส (Encryption) เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไป ก็คือ ทำการ Factory Reset ได้ตามปกติ ถ้าหากมีการใช้โปรแกรมกู้ข้อมูล จะมีการถามรหัสผ่านสำหรับการเข้ารหัส ทำให้การกู้ข้อมูลเป็นไปได้ยากมากขึ้น ฉะนั้น มั่นใจได้เลยว่า แม้การทำ Factory Reset จะไม่ใช่เป็นการลบข้อมูลออกแบบถาวร แต่เมื่อใดก็ตามที่มีการเข้ารหัสข้อมูลเอาไว้ ถ้าไม่มีรหัสผ่าน ก็ไม่สามารถทำการกู้คืนมาได้

 สุดท้าย ให้เขียนข้อมูลทับของเดิมให้เต็ม

    สำหรับท่านที่ยังไม่มั่นใจว่า การเข้ารหัสข้อมูล และการทำ Factory Reset จะยังไม่ปลอดภัยพอ ขั้นตอนสุดท้าย นั่นก็คือ การเขียนข้อมูลทับข้อมูลเดิมที่ถูกลบไปแล้ว ด้วยวิธีง่าย ๆ นั่นก็คือ ดาวน์โหลดหนัง, เพลง หรือถ่ายคลิปวีดีโอ ลงไปให้เต็มหน่วยความจำ (ROM) เพียงเท่านี้ ข้อมูลเก่าก็จะถูกเขียนทับไปแบบถาวร แต่อาจจะใช้เวลานานเสียหน่อย ถ้าหากอุปกรณ์ดังกล่าว มีหน่วยความจำ (ROM) ขนาดใหญ่

    โดยท่านที่ใช้ มือถือ Android ก่อนจะนำเครื่องเก่าไปขาย ควรทำตามขั้นตอนข้างต้น เพื่อป้องกันข้อมูลส่วนตัวไม่ให้ถูกกู้คืนกลับมาได้ง่าย

 

ที่มา : mashable.com


แปลและเรียบเรียง : techmoblog.com




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook