สมัครใช้ Facebook-App = อนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัว

สมัครใช้ Facebook-App = อนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัว

สมัครใช้ Facebook-App = อนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนสมัครเข้าใช้งานเฟซบุ๊ก หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ คุณได้อ่านเงื่อนไขดีแล้วหรือยัง? เพราะการกดยินยอม (Allow) เท่ากับเป็นการยินยอมให้เฟซบุ๊กหรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณได้

สมาชิกเฟซบุ๊ก อาจจะพบข้อความคล้ายเป็นประกาศแจ้งจากเจ้าของเพจทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ใจความสรุปคือ 'ไม่อนุญาตให้เฟซบุ๊กใช้รูปภาพ ข้อมูลของตนเอง หากนำไปใช้ถือเป็นการละเมิดสิทธิมีโทษตามกฏหมาย' ซึ่งเป็นข้อความเก่าที่มีการนำมาเผยแพร่กันใหม่ และการคัดลอกข้อความนี้ไปโพสต์ยังหน้าเพจของตนเอง

แท้จริงแล้วไม่ได้ช่วยให้ทางเฟซบุ๊กสนใจหรือรับทราบการกระทำดังกล่าวเลย เพราะการติดต่อสื่อสารกับทางเฟซบุ๊กมีช่องทางเฉพาะ คือการส่งข้อความไปทาง help and support ของเฟซบุ๊กโดยตรง 

อีกทั้งการสมัครเข้าใช้บัญชีของเฟซบุ๊ก ได้มีการบอกแจ้งเงื่อนไขการใช้งานให้แก้ผู้สมัครรับทราบไว้ตั้งแต่แรกแล้ว ว่า การสมัครใช้เฟซบุ๊ก ผู้ใช้จะต้องยอมรับเงื่อนไขต่างๆ ที่ทางเฟซบุ๊กกำหนดมา ซึ่งการสมัครเข้าใช้งานเฟซบุ๊ก เท่ากับว่ายินยอมรับเงื่อนไขต่างๆ แล้ว

ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กเคยโพสต์ชี้แจงกรณีที่มีการคัดลอกข้อความดังกล่าว



เงื่อนไขในการสมัครใช้งานเฟซบุ๊ก มีแจ้งไว้ตั้งแต่หน้าแรกในการสมัครเข้าใช้งาน





หรือแม้กระทั่งการเข้าไปร่วมเล่นกิจกรรมเกมจากแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ส่งมาทางเฟซบุ๊ก ก่อนเข้าร่วมเล่นเกมนั้นๆ จะมีข้อความขึ้นมาว่า หากกดร่วมกิจกรรมนี้แล้วทางเพจจะสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว รูปภาพ ฯ ของเรา ดังนั้นก่อนที่จะกดเข้าเล่นเกมกิจกรรม แอพพลิเคชั่นใดๆ ควรอ่านข้อมูลให้เรียบร้อยก่อน  






ทั้งนี้ การใช้งานเฟซบุ๊ก ผู้ใช้สามารถเข้าไปตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้ หรือไม่กรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น สถานที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำข้อมูลของคุณไปใช้




ที่มา : เฟซบุ๊ก

บทความโดย: by Phennapha C.


สนับสนุนเนื้อหา: news.voicetv.co.th


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook