เปิดบ้าน 13 ธุรกิจระดับแสนล้าน ที่เริ่มต้นจากโรงรถ

เปิดบ้าน 13 ธุรกิจระดับแสนล้าน ที่เริ่มต้นจากโรงรถ

เปิดบ้าน 13 ธุรกิจระดับแสนล้าน ที่เริ่มต้นจากโรงรถ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในปัจจุบันนี้ หลาย ๆ รายได้เริ่มต้นขึ้นในโรงรถที่บ้านตัวเอง พร้อมกับเงินทุนเพียงเล็กน้อย เราเรียกพวกเขาว่า "garage start-up" ธุรกิจเหล่านี้ นับว่าเป็นแรงบันดาลใจอันยอดเยี่ยม สำหรับคนรุ่นใหม่ และเรามักจะนึกถึงพวกเขา

15152210-47659560-5-0-1500627

ในบทบาทของนักธุรกิจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แต่จริง ๆ แล้ว "garage start-up" เหล่านี้ มีมานานแล้ว และหลากหลายวงการเสียด้วย ทั้งวงการคอมพิวเตอร์ เพลง ภาพยนตร์ หรือแม้กระทั่งเครื่องแต่งกาย 13 ธุรกิจที่หยิบยกมานี้ เมื่อเอ่ยชื่อแล้วเชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก กว่าจะมาถึงวันนี้ เขาเริ่มต้นกันมาอย่างไร ลองมาติดตามกัน

1. Amazon ย้อนกลับไปในปี 1994 ซึ่งเป็นยุคต้น ๆ ของอินเทอร์เน็ต Jeff Bezos ได้ก่อตั้งร้านหนังสือออนไลน์ของตัวเองขึ้นมา ในเวลานั้นสำนักงานของเขาก็คือโรงรถที่บ้านของตัวเอง หลังบานประตูเก่า ๆ มีโต๊ะทำงานตั้งอยู่แค่ตัวเดียวเท่านั้น ปัจจุบัน Amazon ได้กลายเป็นร้านค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดในโลก และผู้ก่อตั้งคือ Jeff Bezos นั้น ก็ยังเป็นเจ้าของบริษัทที่มีชื่อว่า Blue Origin ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานอวกาศอีกด้วย Blue Origin ตั้งอยู่ในมลรัฐเท็กซัสบนที่ดินของ Jeff เอง

2. Apple ธุรกิจคอมพิวเตอร์รายใหญ่นี้ เริ่มต้นขึ้นจากโรงรถที่บ้านของครอบครัว Jobs ซึ่ง Steve Jobs และ Steve Woznick ได้ร่วมกันสร้างขึ้น ในปีหน้านี้ คาดว่าสำนักงานแห่งใหม่ของ Apple จะสร้างเสร็จ มันเป็นสำนักงานที่ยิ่งใหญ่ มีพื้นที่ถึง 2.8 ล้านตารางฟุต และจะเป็นที่รองรับพนักงานจำนวนถึง 13,000 คน

3. Disney หลาย ๆ คนอาจจะไม่ทราบว่า Roy และ Walt Disney ผู้ยิ่งใหญ่ในวงการภาพยนตร์แอนนิเมชั่น ก็เริ่มต้นธุรกิจในโรงรถเช่นกัน ปัจจุบัน Disney นับว่าเป็นธุรกิจที่มีอิทธิพลมากที่สุดแห่งหนึ่งในวงการภาพยนตร์ แถมยังมีสวนสนุก และช่องทีวีเป็นของตัวเองด้วย

4. Hewlett-Packard ผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์รายนี้ เริ่มต้นจากการผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด ด้วยเงินลงทุนเพียงแค่ 538 ดอลล่าร์สหรัฐเท่านั้น และสำนักงานแห่งแรกก็คือโรงรถ และที่น่าประหลาดใจคือหนึ่งในลูกค้ารายแรก ๆ ของเขา ก็คือ Walt Disney ซึ่งเริ่มต้นธุรกิจในโรงรถเช่นกัน ปัจจุบัน Hewlett-Packard เป็นหนึ่งในผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก

5. Google บริการค้นหาข้อมูล หรือ Search Engine รายใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มก่อตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือของสองนักศึกษามหาวิทยาลัย Stanford ปัจจุบันนี้ Google ได้ขยายธุรกิจไปยังกลุ่มงานวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี อีกมากมาย เช่น การพัฒนายานพาหนะที่ไม่ต้องมีคนขับ การตรวจหาเชื้อโรค และอินเทอร์เน็ตไร้สาย

 

6. Harley-Davidson รถมอร์เตอร์ไซค์คันใหญ่ ที่หลาย ๆ คนฝันจะได้ครอบครอง เริ่มตั้นขึ้นเมื่อ William S.Harlay และเพื่อนในวัยเด็กของเขา Arthur Davidson ต้องการจะทำลองทำมอร์เตอร์ไซค์ขึ้นมา พวกเขานำเอาเครื่องยนต์เล็ก ๆ มาติดตั้งกับจักรยานธรรมดา ๆ จากนั้น มันก็กลายมาเป็นมอร์เตอร์ไซค์ และผลงานของหนุ่มน้อยทั้งคู่ก็เป็นแรงบันดาลใจให้การพัฒนาในธุรกิจมอร์เตอร์ไซค์ จนชื่อของพวกเขากลายเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก

 

7. The Beatles เริ่มแรก John Lennon ได้ก่อตั้งวงดนตรีร็อคที่มีชื่อว่า The Quarryman ขึ้นพวกเขาซ้อมเพลงในโรงรถ และเริ่มออกงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนกระทั่ง John Lennon ได้มาเจอกับ Paul McCartney ทั้งคู่ได้มาร่วมวงกันในปี 1960 และเปลี่ยนชื่อมาเป็น The Beatles

 

8. Microsoft เริ่มแรกธุรกิจซอฟแวร์แห่งนี้ มีพนักงานเพียงแค่ 3 คน หนึ่งในนั้นคือ Bill Gates และ Paul Allen ปัจจุบัน Microsoft มีพนักงานกว่า 120,000 คน และ Bill Gates ก็ร่ำรวยจนติดอันดับโลก และเคยขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง จากการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes อยู่หลายครั้ง

 

9. Patagonia ผู้ก่อตั้งคือ Yvon Chouiard เขาชื่นชอบการปีนเขามาตั้งแต่อายุ 14 ปี แต่ครอบครัวไม่มีเงินซื้ออุปกรณ์มาสนับสนุนความต้องการของเขา ดังนั้นเขาจึงเอาโรงรถของครอบครัว มาทำเป็นร้านขายอุปกรณ์ที่นำเอาของเก่า กลับมาทำใหม่ อีก 40 ปีต่อมา บริษัทของเขามีชื่อว่า Patagonia เป็นผู้ผลิตสินค้าคุณภาพสูง ได้รับความนิยมจากลูกค้าทั่วโลก

10. Yankee Candle เด็กหนุ่ม วัย 14 ปี ชื่อว่า Michael Kittrege ได้ทำเทียนหอมที่ไม่มีน้ำตาเทียนละลายเยิ้ม เป็นของขวัญให้พ่อและแม่ของเขา เมื่อเพื่อนบ้านมาเห็นเข้าก็สนใจ และขอให้เขาทำออกมาขายให้ ปัจจุบัน Yankee Candle กลายเป็นบริษัทใหญ่ จำหน่ายเทียนหอม และของที่ระลึกมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก และร้าน Yankee Candle ร้านแรก ก็กลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์เล็ก ๆ ไปแล้ว

 

11. Lotus Cars ผู้ริเริ่มผลิตรถยนต์ Lotus นั้น เขาได้ผลิตรถเพื่อใช้เป็นรถแข่งคันแรก ในโรงรถของครอบครัวตนเอง ต่อมาชื่อเสียงก็เริ่มกระจายออกไป จนปัจจุบัน ทีมรถแข่ง Lotus เป็นทีมที่โด่งดังมาก สามารถพิชิตตำแหน่งแชมป์ในการแข่งขัน Formula One World Championship ได้ถึง 7 ครั้ง

 

12. Mattle ในปี 1945 ผู้ก่อตั้ง Mattle ได้เริ่มผลิตกรอบรูปขาย อีกไม่กี่ปีต่อมา ก็เปลี่ยนมาผลิตตุ๊กตา โดยได้ตั้งชื่อตามชื่อลูกสาวของตัวเองคือ Barbie และตุ๊กตา Barbie ก็ทำให้ Mattle กลายเป็นผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ระดับโลก

13. Nike ผู้ผลิตรองเท้ากีฬารายใหญ่นี้ เริ่มต้นธุรกิจในชื่อของ Blue Ribbon Sport ผู้ก่อตั้งเป็นนักกีฬาของโรงเรียน และโค้ชของเขา เริ่มแรกบริษัทแห่งนี้ รับผลิตรองเท้าให้กับญี่ปุ่น ต่อมาได้กลายมาเป็น Nike Inc. ในปี 1971 และยังคงความนิยมจากลูกค้าทั่วโลกมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ เปิดบ้าน 13 ธุรกิจระดับแสนล้าน ที่เริ่มต้นจากโรงรถ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook