6 วิธีชักจูงเจ้านายที่ยังไม่ค่อยอินกับการใช้โซเชียลมีเดีย

6 วิธีชักจูงเจ้านายที่ยังไม่ค่อยอินกับการใช้โซเชียลมีเดีย

6 วิธีชักจูงเจ้านายที่ยังไม่ค่อยอินกับการใช้โซเชียลมีเดีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   หลายครั้งนักการตลาดอยากทำเหลือเกิน แต่เจ้านายไม่เข้าใจ ลองมาดู 6 วิธีที่จะช่วยพูดจูงใจให้เจ้านายคล้อยตามและยอมเซ็นต์อนุมัติง่ายขึ้น

   แม้ดูเหมือนจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับนักการตลาดทุกวันนี้ เพราะแทบทุกแบรนด์เข้าสู่โลกโซเชียลกันหมดแล้ว แต่ในงาน Spark Conference 2016 ที่ Thumbsup Thailand จัดขึ้นในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็ยังมีคำถามว่า เจ้านายหัวโบราณ มีวิธีการพูดชักจูงอย่างไร จึงคิดว่าบทความนี้น่าจะพอมีประโยชน์สำหรับนักการตลาดในบางบริษัทอยู่บ้าง กับ 6 กลยุทธ์โน้มน้าวใจเจ้านาย


1. อธิบายพฤติกรรมของผู้บริโภค

   แม้แต่ผู้คนในธุรกิจ B2B แต่ละคนยังใช้โซเชียลมีเดียด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน และการสื่อสารให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายก็เป็นเรื่องที่สำคัญ

   ลองทำเป็นตารางที่สามารถเข้าใจได้ง่ายๆ โดยใช้คอลัมน์เป็นแพลตฟอร์มต่างๆ และใส่กลุ่มเป้าหมายเรียงลงมาเป็นแถว แล้วใส่ key message ที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละแพลตฟอร์มลงไป เพื่ออธิบายว่าแต่ละแพลตฟอร์มมีวิธีการที่แตกต่างกัน และมันจะสามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยวิธีการใด

2. ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ

   อธิบายให้เจ้านายเห็นภาพว่าโซเชียลมีเดียสอดแทรกอยู่ในทุกช่องทางการตลาด ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็น eBook รายงานวิชาการ หรือการออกสินค้าตัวใหม่ ช่องทางโซเชียลคือกุญแจสำคัญที่จะช่วยส่งข้อมูลเหล่านี้ออกไป

วาดภาพใหญ่ให้เจ้านายเห็น ไม่ใช่แค่อธิบายว่าช่องทางนี้สำคัญ แต่ต้องให้เห็นด้วยว่ามันจะช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างไร

3. กำหนด KPI ที่สามารถวัดได้

   เราทุกคนรู้กันอยู่แล้วว่า หลายครั้งแค่โซเชียลมีเดียอย่างเดียว ไม่สามารถก่อให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้ทันที มันแค่ช่วยส่งสารของแบรนด์ เพื่อให้เกิด engagement และทำให้คนที่อินกับคอนเทนต์กลายเป็นผู้บริโภคในอนาคต

   การให้ข้อมูลที่ทำให้คนอ่านรู้สึกฉลาด นอกจากจะช่วยให้พวกเขารู้สึกมี ส่วนร่วมกับแบรนด์ ยังทำให้อยากแชร์ต่อด้วย ดังนั้นควรสร้าง KPI ที่วัดผลจากการเคลื่อนไหวของผู้บริโภค และจำนวนลูกค้าใหม่ที่เข้ามาจากช่องทางโซเชียล

4. เก็บผลลัพธ์ทุกอย่างที่เกี่ยวข้อง

   ลองแอบทำเงียบๆ ไปก่อน เช่น ปล่อยแคมเปญแล้ววัดผลดูว่า ถ้ามีช่องทางโซเชียลช่วยโปรโมทด้วย แคมเปญนั้นจะส่งผลดีกว่ารึเปล่า การวัดผลเหล่านี้ นอกจากจะช่วยให้เรามั่นใจได้ว่ามาถูกทางแล้ว ยังสามารถคาดการณ์ผลลัพธ์ในอนาคตได้อีกด้วย

   เชื่อเถอะว่าเจ้านายทุกคนชอบนักการตลาดที่สามารถพยากรณ์อนาคต และสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนได้

5. อธิบายวิธีการดำเนินงาน

   จำเอาไว้เสมอว่า เจ้านายจะมองที่ภาพใหญ่เป็นหลัก ช่องทางโซเชียลเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการทำการตลาดทั้งหมดและมักจะต้องใช้ พาร์ทเนอร์เข้ามาช่วย ดังนั้นควรอธิบายให้เจ้านายเห็นว่า เราสามารถใช้ประโยชน์จากคนนอกเพื่อช่วยเพิ่มผลตอบแทนกลับมาได้อย่างไร

6. สร้างกระดานแสดงผล

   แสดงผลเป็นรายสัปดาห์ (หรือรายเดือน) ไม่จำเป็นให้เห็นทุกๆ ขณะ แต่ให้เห็นเป็นแนวโน้ม เปรียบเทียบยอด engagement และผลลัพธ์ที่กลับมา การสร้างความเชื่อมั่นให้กับช่องทางโซเชียล ต้องแสดงทุกอย่างให้เห็นเป็นตัวเลข สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เจ้านายเห็นผลตอบแทนชัดเจนมากขึ้น


ที่มา : SocialTimes


สนับสนุนเนื้อหา: thumbsup.in.th



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook