เปรียบเทียบ Galaxy Note 7 และ iPhone 7 สองเรือธงสุดล้ำแห่งยุค! รวมสเปคทั้งหมดก่อนเปิดตัว

เปรียบเทียบ Galaxy Note 7 และ iPhone 7 สองเรือธงสุดล้ำแห่งยุค! รวมสเปคทั้งหมดก่อนเปิดตัว

เปรียบเทียบ Galaxy Note 7 และ iPhone 7 สองเรือธงสุดล้ำแห่งยุค! รวมสเปคทั้งหมดก่อนเปิดตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   ว่าที่สมาร์ทโฟนเรือธงระดับไฮเอนด์ที่เรียกได้ว่าเป็นกระแสร้อนแรงมากที่สุดในขณะนี้คงหนีไม่พ้น Samsung Galaxy Note 7 ที่มาพร้อมจุดเด่นอย่างปากกาอัจฉริยะ S Pen และอีกรุ่นหนึ่งก็คือ iPhone 7 (หรือ iPhone 6SE) ว่า ที่ไอโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Apple

   ซึ่งทั้งสองแบรนด์ต่างเป็นคู่แข่งกันมาอย่างยาวนาน และทั้งสองแบรนด์ยังถือเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกในด้านเทคโนโลยีเลยที เดียว

   หากใครที่ติดตามข่าวสารในวงการสมาร์ทโฟนอยู่เป็นประจำคงจะพอทราบกันว่า ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา มีข่าวคราว และข้อมูลของสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นนี้หลุดออกมาให้ชมกันอยู่บ่อยครั้ง ทั้งในส่วนของคุณสมบัติตัวเครื่อง, ดีไซน์ และฟีเจอร์พิเศษต่างๆ

   วันนี้ เราจึงนำข้อมูลทั้งหมดของ Samsung Galaxy Note 7 และ iPhone 7 มาเปรียบเทียบให้ทุกท่านได้รับชมกัน และมาดูกันว่าสุดยอดสมาร์ทโฟนแห่งปีทั้งสองรุ่นนี้จะมีความโดดเด่น หรือแตกต่างกันในด้านใดบ้าง

*หมายเหตุ - ข้อมูลทั้งหมดที่นำมาเปรียบเทียบอ้างอิงมาจากข่าวสารทั้งหมดเท่าที่ทราบใน ขณะนี้ ยังไม่ใช่ข้อมูลอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

เปรียบเทียบการออกแบบ และรูปลักษณ์ดีไซน์


   Samsung Galaxy Note 7 - สำหรับดีไซน์ของเรือธงฝั่ง Samsung รุ่นนี้ คาดว่ายังคงใช้การดีไซน์แบบ Metal-Glass เช่นเคย ซึ่งทำให้ตัวเครื่องมีความสวยงาม และพรีเมียมมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าหากตัวเครื่องตกกระแทกก็อาจมีความเสี่ยงที่กระจกทั้งด้านหน้า และด้านหลังอาจแตกได้ง่ายเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ Galaxy Note 7 อาจมาพร้อมหน้าจอขอบโค้งสองด้าน (Dual-Curved Edge) แบบเดียวกับ Samsung Galaxy S7 edge ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่า Samsung จะมีการพัฒนา Edge Feature สำหรับการใช้งานบน Galaxy Note 7 ออกมาเพิ่มเติมโดยเฉพาะหรือไม่

   iPhone 7 - สำหรับเรือธงฝั่ง Apple คาดว่ายังคงใช้ดีไซน์เดิมแบบเดียวกับ iPhone 6 และ iPhone 6s รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ในการผลิตตัวเครื่องก็อาจใช้อะลูมิเนียม (Aluminium) ที่มีความแข็งแกร่งระดับสูงแบบเดียวกับที่ใช้ผลิตชิ้นส่วนของยานอวกาศเลยที เดียว แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของเส้นเสาอากาศเล็กน้อย

 เปรียบเทียบหน้าจอแสดงผล


   Samsung Galaxy Note 7 - ใช้งานหน้าจอแสดงผลแบบ 2K Quad HD Super AMOLED ขนาด 5.7 นิ้ว ความละเอียด 1440x2560 พิกเซล พร้อมขอบโค้งสองด้าน (Dual-Curved Edge)

   iPhone 7 - ใช้งานหน้าจอแสดงผลแบบ IPS LCD ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด 750x1334 พิกเซล

 เปรียบเทียบชิปเซ็ตประมวลผล, หน่วยความจำแรม (RAM) และหน่วยความจำภายใน (ROM)

   Samsung Galaxy Note 7 - คาดว่าจะใช้งานชิปเซ็ตประมวลผล Qualcomm Snapdragon 821 สำหรับรุ่นที่วางจำหน่ายภายในประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนรุ่นที่วางจำหน่ายในประเทศอื่นๆ อาจใช้ชิปเซ็ต Samsung Exynos 8893, หน่วยความจำแรม (RAM) ขนาด 6GB และหน่วยความจำภายในขนาด 64GB รองรับหน่วยความจำเสริมแบบ microSD

   iPhone 7 - คาดว่าจะใช้งานชิปเซ็ตประมวลผล 64-bit Apple A10, หน่วยความจำแรม (RAM) ขนาด 2GB และหน่วยความจำภายในขนาดเริ่มต้นที่ 32GB

เปรียบเทียบกล้องดิจิทัลด้านหลังของตัวเครื่อง


   Samsung Galaxy Note 7 - คาดว่าจะใช้งานกล้อง Dual Pixel ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล แบบเดียวกับ Samsung Galaxy S7 พร้อมขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ f/1.7 ซึ่งจะช่วยให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และใช้งานเซ็นเซอร์รับภาพขนาดใหญ่ขึ้นจึงช่วยให้เก็บรายละเอียดของภาพได้ดี ขึ้นตามไปด้วย

   iPhone 7 - คาดว่าจะใช้งานกล้องดิจิทัล iSight ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล แบบเดียวกับ iPhone 6s แต่สำหรับรุ่น Plus อาจใช้งานกล้อง iSight แบบคู่ (Dual-Camera) โดยทั้งสองรุ่นอาจพัฒนาให้ใช้งานเซ็นเซอร์รับภาพขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อให้ภาพ ถ่ายมีคุณภาพสูงขึ้นตามไปด้วย

เปรียบเทียบความจุแบตเตอรี่

Samsung Galaxy Note 7 - อาจใช้งานแบตเตอรี่ความจุ 3600 mAh และอาจรองรับฟีเจอร์ Quick Charge

iPhone 7 - คาดว่าจะใช้งานแบตเตอรี่ความจุ 1715 mAh

เปรียบเทียบระบบปฏิบัติการ (OS)


   สำหรับ Samsung Galaxy Note 7 อาจเปิดตัวมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow ซึ่งถูกครอบทับด้วย TouchWiz Grace UX เวอร์ชันใหม่ล่าสุดที่พัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการทำงานดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ส่วน iPhone 7 จะเปิดตัวมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ iOS 10 เวอร์ชันล่าสุดที่มีการพัฒนาประสิทธิภาพในหลายๆ ด้านด้วยเช่นกัน

 ฟีเจอร์เด่นที่น่าสนใจ


   Samsung Galaxy Note 7 - สำหรับ Galaxy Note 7 รุ่นนี้เราอาจได้เห็นฟีเจอร์สุดล้ำแบบใหม่นั่นก็คือ ระบบรักษาความปลอดภัยด้วยการใช้งาน เซ็นเซอร์สแกนม่านตา (Iris Scanner) ที่ล่าสุดก็มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอขณะกำลังทดสอบใช้งานออกมาให้ชมกันแล้ว

   โดยฟังก์ชันการสแกนม่านตานี้ใช้เวลาปลดล็อกหน้าจอน้อยกว่า 1 วินาที นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่า Galaxy Note 7 จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ตัวเครื่องป้องกันน้ำ-ป้องกันฝุ่น ตามมาตรฐาน IP68 เช่นเดียวกับ Samsung Galaxy S7 และอาจรองรับการเชื่อมต่อด้วย USB Type-C เป็นรุ่นแรกของค่ายอีกด้วย

 ราคาเปิดตัว และวันวางจำหน่าย


   Samsung Galaxy Note 7 - จะเปิดตัวภายในงาน Galaxy Unpacked 2016 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ ณ มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยคาดว่าราคาเปิดตัวอาจอยู่ที่ 800 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 28,000 บาท)

   iPhone 7 - คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงวันที่ 12-15 กันยายนนี้ เพราะข้อมูลล่าสุดยืนยันว่า Apple เตรียมวางจำหน่ายไอโฟนรุ่นล่าสุดในวันศุกร์ที่ 16 กันยายน ดังนั้น Apple ต้องเปิดตัวอย่างเป็นทางการก่อนเริ่มวางจำหน่ายจริงอย่างแน่นอน โดยรุ่นเริ่มต้นอาจมีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 650 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 23,000 บาท) และในวันเปิดตัวจริง Apple อาจไม่ใช้ชื่อ iPhone 7 ก็เป็นได้ แต่จะหันมาใช้ชื่อ iPhone 6SE ที่มีความสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้มากกว่า

   เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ การเปรียบเทียบ Samsung Galaxy Note 7 และ iPhone 7 ซึ่งสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นนี้ถือว่าเป็นสุดยอดเรือธงแห่งปีที่มีผู้เฝ้ารอกัน มากที่สุดเลยก็ว่าได้ และจากการเปรียบเทียบข้างต้นจะเห็นได้ว่า ทั้ง Galaxy Note 7 และ iPhone 7 มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ส่วนหนึ่ง เป็นผลมาจากระบบปฏิบัติการ

   ซึ่งรุ่นหนึ่งใช้งาน Android OS ขณะที่อีกรุ่นหนึ่งใช้งาน iOS ดังนั้นฮาร์ดแวร์ภายในจึงถูกจัดสรรมาอย่างแตกต่างกันเพื่อให้ใช้งานเข้ากับ ตัวระบบได้มากที่สุด

   ทั้งนี้จึงขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าจะเลือกใช้ระบบปฏิบัติการแบบใดที่ตอบโจทย์ การใช้งานของตนเองมากที่สุด และต้องขอย้ำกันอีกครั้งว่าข้อมูลข้างต้นอ้างอิงจากข่าวสารทั้งหมดเท่าที่ ทราบในขณะนี้เท่านั้น ดังนั้น งานเปิดตัวอย่างเป็นทางการอาจมีคุณสมบัติตัวเครื่องบางประการที่เปลี่ยนแปลง ไปก็เป็นได้

   ต้องติดตามกันต่อไปว่า Samsung Galaxy Note 7 และ iPhone 7 จะเปิดตัวมาพร้อมกับคุณสมบัติตัวเครื่องระดับไฮเอนด์เพียงใด พร้อมฟีเจอร์สุดล้ำอย่างไรบ้าง

 

นำเสนอบทความโดย : thaimobilecenter.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook