Samsung Galaxy Note 7 vs Galaxy Note 5 แตกต่างกันแค่ไหน อะไรที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดบ้าง?

Samsung Galaxy Note 7 vs Galaxy Note 5 แตกต่างกันแค่ไหน อะไรที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดบ้าง?

Samsung Galaxy Note 7 vs Galaxy Note 5 แตกต่างกันแค่ไหน อะไรที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปรียบเทียบสเปค Samsung Galaxy Note 7 vs Samsung Galaxy Note 5 แตกต่างกันแค่ไหน อะไรที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดบ้าง?

เพิ่งจะเปิดตัวกันไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมากับ Samsung Galaxy Note 7 เรือธงตัวใหม่ตระกูล Note ที่หลายคนรอคอย ในครั้งนี้ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากรุ่นที่แล้วอย่าง Samsung Galaxy Note 5 ในหลายด้านทีเดียว ตั้งแต่ดีไซน์ภายนอก ไปจนถึงสเปคและฟีเจอร์ข้างใน โดยเฉพาะเซ็นเซอร์สแกนม่านตาที่นับว่าเป็นเจ้าแรกๆ ในวงการทีเดียว 

Samsung Galaxy Note 5 ได้เปิดตัวออกมาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว ช่วงเวลาที่ผ่านมา Samsung ได้พัฒนาต่อยอดสมาร์ทโฟนตระกูล Note ไปในด้านใดบ้าง และไปได้ไกลเพียงใด วันนี้ทีมงาน Techmoblog จึงนำสเปคของ Samsung Galaxy Note 7 และ Samsung Galaxy Note 5 มาเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างกันชัดๆ ไปเลยครับ

ดีไซน์ และการออกแบบ

Samsung Galaxy Note 7 มีขนาดของหน้าจอเท่ากันกับ Samsung Galaxy Note 5 และมิติของตัวเครื่องก็ยังใกล้เคียงกันมาก ซึ่ง Galaxy Note 7 บางและเบากว่าเพียงเล็กน้อยจนเรียกได้ว่าไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง อย่างไรก็ตาม Galaxy Note 7 ได้รับการปรับปรุงดีไซน์ภายนอกให้ดูเฉียบยิ่งขึ้น อีกทั้งหน้าจอแสดงผลยังเป็นแบบ dual-edge คือมีขอบโค้งทั้งสองด้าน ไม่ขอบจอที่ชัดเจนแบบ Galaxy Note 5 นอกจากนี้ยังเพิ่มคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นตามมาตรฐาน IP68 อีกด้วย

หน่วยประมวลผล

แม้ว่า Samsung Galaxy Note 7 และ Samsung Galaxy Note 5 จะขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Exynos ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลที่ทาง Samsung พัฒนาขึ้นมาเอง และมี 8 คอร์เหมือนกัน แต่ Galaxy Note 7 จะเป็นชิปเซ็ตรุ่น Exynos 8890 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุด และเป็นตัวเดียวกันกับ Galaxy S7 ซึ่งเมื่อเทียบกับชิปเซ็ต Exynos 7420 ของ Galaxy Note 5 แล้วก็มีประสิทธิภาพดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด สำหรับหน่วยความจำ RAM นั้น มีมาให้ 4GB ทั้งคู่ ทำให้ในจุดนี้เฉือนกันแค่หน่วยประมวลผลเท่านั้น

กล้องและการถ่ายภาพ

กล้องของ Galaxy Note 7 เป็นกล้องดิจิทัลแบบ Dual Pixel แบบ เดียวกับที่มีใน Galaxy S7 และ S7 edge เป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่แยกจุดพิกเซลในเซ็นเซอร์รับภาพออกเป็น 2 โฟโต้ไดโอด หรือแยกแสง ซ้าย-ขวา ในทุกจุดพิกเซลทั้งหมด ทำให้โฟกัสได้เร็วและแม่นยำที่สุด โดยมีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล แม้ว่ากล้องของ Galaxy Note 5 จะมีความละเอียดสูงกว่าที่ 16 ล้านพิกเซล แต่ก็ไม่ได้มาพร้อมกับเทคโนโลยี Dual Pixel ทำให้คุณภาพของภาพที่ได้ยังคงเป็นรอง Galaxy Note 7 นอกจากนี้ Galaxy Note 7 ยังมีรูรับแสงที่กว้างกว่า ที่ F/1.7 อีกด้วย

ปากกา S Pen

ปากกา S Pen ของ Samsung Galaxy Note 7 ได้รับการปรับปรุงและพัฒนาทั้งลักษณะทางกายภาพของตัวปากกาและฟีเจอร์ต่างๆ ที่ใช้งานร่วมกัน โดยรองรับแรงกดถึง 4,096 ระดับ มากกว่า S Pen ของ Galaxy Note 5 ถึง 2 เท่า และคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นก็มีอยู่ในด้ามปากด้วยเช่นกัน ทำให้สามารถจดโน้ตได้แม้อยู่ในน้ำ นอกจากนี้ยังได้แก้ไขปัญหาปากกาติดเมื่อเสียบผิดด้านที่เคยเป็นปัญหาใน Galaxy Note 5 อีกด้วย

แบตเตอรี่
Samsung Galaxy Note 7 มีแบตเตอรี่ความจุ 3500 mAh มากกว่า Galaxy Note 5 อยู่ประมาณ 17% ซึ่งก็น่าจะทำให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องยาวนานยิ่งขึ้น และยังคงรองรับระบบชาร์จเร็วเหมือนเดิม 

นอกจากข้อแตกต่างที่กล่าวมาแล้ว Samsung Galaxy Note 7 ยังมีเฉดสีใหม่ให้เลือกคือสีฟ้า ที่ ดูสดใสกว่าเก่า ซึ่งน่าจะถูกใจใครหลายๆ คน ส่วนราคานั้นก็สูงกว่า Samsung Galaxy Note 5 อยู่ 3,000 บาท แต่เมื่อเทียบกับฟีเจอร์และคุณสมบัติใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาแล้ว ก็นับว่าสมเหตุสมผลครับ

สำหรับผู้ที่สนใจ Samsung Galaxy Note 7 สามารถสั่งจองล่วงหน้าได้ระหว่างวันที่ 5-14 สิงหาคมนี้ โดยจะมีตัวเครื่อง สีทอง, สีเงิน และสีดำ ก่อน ส่วนสีฟ้าจะ ตามมาในภายหลัง และสำหรับผู้ที่จองเครื่อง ณ Samsung Brand Shop (SES) ภายในช่วงเวลาดังกล่าวจะได้รับ Surprise Promotion จาก Samsung อีกด้วย

 บทความโดย : techmoblog.com



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook