The Wanderer Asia ณิชชญาณ์ โตสงวน ถ่ายทอดเรื่องราวท่องเที่ยวผ่านภาพถ่าย
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hi/0/ud/281/1409857/img_6668.jpgThe Wanderer Asia ณิชชญาณ์ โตสงวน ถ่ายทอดเรื่องราวท่องเที่ยวผ่านภาพถ่าย

    The Wanderer Asia ณิชชญาณ์ โตสงวน ถ่ายทอดเรื่องราวท่องเที่ยวผ่านภาพถ่าย

    2016-08-04T11:44:51+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    การท่องเที่ยวนับว่าเป็นอุตสาหกรรมที่นำรายได้เข้าประเทศไทยได้เป็นอย่างดี เมื่อมีแหล่งท่องเที่ยวต่างๆเกิดขึ้นมาอย่างมากมาย กลไกการประชาสัมพันธ์ที่ได้ผลในปัจจุบันคือ การส่งต่อข้อมูลผ่านออนไลน์ทั้งทางเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และอีกทางหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในปัจจุบันคือ การรีวิวจากบรรดาบล็อกเกอร์


    ปุ๋ม – ณิชชญาณ์ โตสงวน ผู้สื่อข่าวที่ผันตัวมาเป็นบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวภายใต้ชื่อแฟนเพจ The Wanderer Asia ที่เน้นถ่ายทอดเรื่องราวการท่องเที่ยวด้วยภาพถ่าย ซึ่งเธอได้นำประสบการณ์ในการทำงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยวมากกว่า 20 ปี มาประยุกต์ใช้ในการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านแฟนเพจ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้ติดตามด้วย


    จากความรักในงานเขียนจนถึงวันที่ต้องหยุดเขียน

    ก่อนที่จะเปิดแฟนเพจขึ้นมา เธอใช้เวลาอยู่ในวงการท่องเที่ยวมากกว่า 20 ปี ในบทบาทของสื่อมวลชน ทั้งการเป็นบรรณาธิการนิตยสาร Thai Hotel & Travel วารสารเพื่อน เขียน Supplement ให้กับหนังสือพิมพ์ เขียนพ็อกเก็ตบุ๊กให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมถึงเป็น Producer และพิธีกรให้กับรายการเจาะข่าวเล่าความ ทางช่อง TNN24

    “จริงๆ คือเรียนจบบริหารมา แต่ว่าเราอยากเป็นนักข่าว เลยสมัครไปขายแอด และก็เข้าทางบก. เพื่อบอกเขาว่าเราอยากเขียน เลยได้โอกาสมาเป็นนักข่าว ซึ่งก็ทำทั้งงานประจำด้วย ฟรีแลนซ์ด้วย พอสักพักหนึ่งที่เราทำงานเยอะมากๆ โดยเฉพาะงานเขียน มันจะถึงจุดที่เขียนไม่ออก เขียนคอนเทนต์อะไรไม่ได้เลย เลยตัดสินใจลาออก และทำวีซ่าไปเรียนภาษาต่อที่สหรัฐอเมริกา ตอนนั้นก็ทิ้งเรื่องงานเขียนไปเลย แต่พออยู่ได้ประมาณ 1 ปีครึ่ง ก็ต้องกลับมาเมืองไทย เพราะว่าคุณพ่อป่วย”

    ซึ่งหลังจากกลับมาเธอก็ยังคงทำงานทางด้านการเขียนอยู่บ้าง แต่จะเลือกเขียนในเนื้อหาที่เยอะมากๆ เหมือนเมื่อก่อน โดยปัจจุบันอาชีพของเธอคือดูทางด้าน Social Media ทำแฟนเพจให้กับบริษัทเอกชน รวมถึงเป็นที่ปรึกษาด้านงานออแกไนซ์ งานประชาสัมพันธ์ งานพัฒนาธุรกิจ และเขียนพ็อกเก็ตบุ๊กให้กับบุคคลชั้นนำ นักธุรกิจรุ่นใหม่กลุ่ม Startup และทำแฟนเพจเป็นงานอดิเรก

    เรียนรู้การใช้ประโยชน์จากสื่อออนไลน์

    คุณปุ๋ม เล่าว่า ก่อนไปเรียนต่อที่อเมริกา ก็เป็นช่วงเฟซบุ๊กกำลังบูมพอดี สำหรับตัวเองมีความแอนตี้มาก เพราะรู้สึกว่ามันทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์กันได้เร็ว ใกล้ชิดกันง่ายเกินไป ปัจจัยเหล่านี้มันก็ก่อให้เกิดการนอกใจ เลยรู้สึกว่าโลกออนไลน์มันน่ากลัว และไม่จำเป็นขนาดนั้น แต่พอต้องไปอยู่ไกลแล้ว เพื่อนก็รบเร้าให้มีแอ็กเคานต์ เพื่อจะได้อัพเดตกัน จึงมีการสร้างแอ็กเคานต์มา แต่ก็เลือกรับเฉพาะเพื่อนในชีวิตจริง

    “จนพอกลับมาเมืองไทยช่วงที่ดูแลคุณพ่อ เรามีเวลาว่างมากๆ ก็ใช้เวลาอยู่บนโลกออนไลน์เยอะ หาข้อมูลต่างๆ พอเราเจอข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากการแชร์ของคนอื่นๆ ก็เห็นข้อดีของมัน พอย้อนมาดูตัวเองก็พบว่า เรามีสต็อกภาพ ฟุตเทจต่างๆ ที่เก็บไว้ตั้งเยอะ จึงตัดสินใจเปิดเป็นเพจเพื่อส่งต่อเรื่องราวเหล่านี้ให้คนอื่น และส่วนหนึ่งคือ เป็นอิสระที่ไมได้ทำงานภายใต้ลูกค้าหรือสังกัดใด ทำให้สามารถดีไซน์การทำงานได้อย่างเต็มที่ ไม่มีเวลามาบีบบังคับ”

    ถึงแม้ว่าจะเริ่มเปิดใจกับการใช้งานออนไลน์มากขึ้น เธอก็ยังคงมีความคิดว่า การใช้สื่อสังคมออนไลน์ของคนไทยจำเป็นต้องมีการสร้างการเรียนรู้ ให้ใช้งานได้รู้เท่าทันเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กๆ ที่ปัจจุบันเข้ามาใช้งานพื้นที่ตรงนี้เป็นจำนวนมาก และจะมีเข้าถึงเนื้อหา หรือมีการแสดงออกที่ไม่เหมาะสมได้

    ส่งต่อข้อมูลด้วย ภาพ
ถ่ายทอดเนื้อหาด้วยความจริงใจ

    ในช่วงเริ่มต้นที่ทำแฟนเพจ คุณปุ๋ม เล่าว่า ไม่ได้มีการวางแผนการสร้างคอนเทนต์ หรือกลุ่มเป้าหมาย เพียงแค่ต้องการให้เป็นพื้นที่แบ่งปันเรื่องราว โดยการนำเสนอเน้นให้ภาพเล่าเรื่อง (Photo Essay) เพราะเชื่อว่าข้อมูลสถานที่ต่างๆ สามารถค้นหาได้ผ่านทางกูเกิล ซึ่งจากพฤติกรรมส่วนใหญ่ของคนที่ชอบการท่องเทียว ก็ชอบที่จะหาข้อมูลจากหลายแหล่งเพื่อการตัดสินใจอยู่แล้ว

    “ด้วยความที่เราต้องการให้รูปภาพเล่าเรื่อง ส่วนตัวเองแล้วจะชอบรูปที่เป็นออริจินัล จะไม่ชอบแต่งรูป เพราะว่าเราเห็นรูปแต่งๆ สวยๆ มีเยอะ หลายคนก็ทำแบบนั้น แต่เราอยากให้คนเห็นในแบบที่เราได้เห็น คือมันเป็นเรื่องติดตัวมาตั้งแต่ตอนเป็นนักข่าว คือการนำเสนอข้อความที่เป็นจริง เพราะบางทีเขาอาจจะคาดหวังว่ารูปสวยมาก แต่พอเอาเข้าจริงมันไม่ได้ขนาดนั้น เขาเองก็จะหมดศรัทธาในตัวเรา ซึ่งมันไม่โอเคกับผู้ติดตามของเรา”
    สำหรับคนที่เข้ามาติดตามแฟนเพจ The Wanderer Asia จะมีตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยเกษียณ ทั้งไทยและต่างชาติ เนื่องจากเนื้อหาจะมีทั้ง 2 ภาษา ซึ่งเวลาไปในสถานที่ที่แปลกๆ ก็จะมีมาถามถึงข้อมูลติดต่อ ซึ่งเธอก็พยายามตอบให้เป็นประโยชน์กับผู้ติดตามมากที่สุด

    สุดท้ายนี้ คุณปุ๋ม ยังฝากถึงคนที่ชื่นชอบในการท่องเที่ยวว่า ที่ผ่านมาวงการท่องเที่ยวมีการเติบโตขึ้นมาก จากสถานที่ใหม่ๆ ที่มีคนค้นพบ หรือถูกประชาสัมพันธ์จากคนในพื้นที่ รวมถึงบรรดาบล็อกเกอร์สายท่องเที่ยวที่มีมากกว่า 100 คนในปัจจุบัน และเมื่อข้อมูลถูกแพร่กระจายผ่านทางช่องทางออนไลน์ ผู้รักในการเที่ยวก็จะมีจุดมุ่งหมายไปตามรอยแหล่งท่องเที่ยวเหล่านั้นก็นับว่าเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมทางด้านนี้ได้เป็นอย่างดี แต่การท่องเที่ยวแต่ละครั้งผู้ที่ไปเยือนต้องมีวินัยในการรักษาสภาพของแหล่งท่องเที่ยวเหล่านั้น ทั้งทางด้านความสะอาด และปฏิบัติตามกฎต่างๆ เพื่อรักษาพื้นที่ดีๆ ไว้ให้คนไปเที่ยวในอนาคตด้วย

    FB : www.facebook.com/TheWandererAsia       
    Youtube : www.youtube.com/thewandererasia
    IG : thewandererasia               
    Bloggang : thewandererasia

    ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ
    บทความประชาสัมพันธ์นิตยสาร digital Age ฉบับที่ 211 เดือนกรกฎาคม 2559

    อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ The Wanderer Asia ณิชชญาณ์ โตสงวน ถ่ายทอดเรื่องราวท่องเที่ยวผ่านภาพถ่าย