Uhans A101 สมาร์ทโฟนที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Nokia 1100 มือถือในตำนานที่ขายดีที่สุดในโลก

Uhans A101 สมาร์ทโฟนที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Nokia 1100 มือถือในตำนานที่ขายดีที่สุดในโลก

Uhans A101 สมาร์ทโฟนที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Nokia 1100 มือถือในตำนานที่ขายดีที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อสิบกว่าปีก่อนคงไม่มีใครไม่รู้จัก Nokia แบรนด์มือถือจากฟินแลนด์ที่ครองตลาดอยู่ในขณะนั้น ซึ่งมือถือของ Nokia เองก็ขึ้นชื่อทั้งเรื่องประสิทธิภาพและความทนทาน รวมไปถึงอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานนับร้อยชั่วโมง ก่อนจะค่อยๆ หายจากตลาดไปหลังจากปรับตัวเข้าสู่ยุคสมาร์ทโฟนไม่ทัน ทิ้งให้มือถือ Nokia กลายเป็นความทรงจำในใจของใครหลายๆ คน


แม้ Nokia จะไม่ใช่เจ้าตลาดอีกแล้ว แต่ความประทับใจเมื่อครั้งอดีตยังคงอยู่ และในที่สุดก็มีคนชุบชีวิตความประทับใจเหล่านั้นกลับขึ้นมาอีกจนได้ เมื่อ Uhans แบรนด์สมาร์ทโฟนน้องใหม่จากจีน ได้พัฒนาสมาร์ทโฟนลำดับที่ 4 ของตัวเองในชื่อ Uhans A101 โดยรับเอาแรงบันดาลใจจาก Nokia 1100 มือถือระดับตำนานที่ขายดีที่สุดในโลกเมื่อ 13 ปีที่แล้ว เพื่อดึงเอาความประทับใจของมือถือคลาสสิคกลับมาอีกครั้งในยุคสมาร์ทโฟน

Eric Wu ผู้บริหารของ Uhans เล่าถึงความเป็นมาของแรงบันดาลใจนี้ว่า เขาใช้มือถือ Nokia 1200 มาตั้งแต่ปี 2007 และมันยังคงใช้งานได้ดีไม่มีเปลี่ยนแปลง ด้วยความประทับใจนี้ จึงได้พัฒนาสมาร์ทโฟนขึ้นมา โดยหยิบเอามือถือสุดคลาสสิคที่ขายดีที่สุดในโลกอย่าง Nokia 1100 มาเป็นแรงบันดาลใจ และเพื่อให้เป็นเกียรติแก่มือถือในตำนานรุ่นนี้

Uhans A101 ดึงเอาจุดแข็งของ Nokia 1100 มาถึง 3 อย่างด้วยกัน อย่างแรกคือตัวเครื่องที่ทนทานแข็งแรง ตามมาด้วยแบตเตอรี่ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ และราคาที่ไม่สูงเกินเอื้อมสำหรับทุกคน โดยรวมเอาจุดแข็งทั้งหมดนี้มารวมเข้าด้วยกันบนสมาร์ทโฟนยุคใหม่ที่มีดีไซน์ทันสมัย นอกจากนี้ยังมีพื้นผิวฝาหลังที่เป็นวัสดุยาง ให้ความรู้สึกเหมือนบุด้วยหนัง ตัวเครื่องมีดีไซน์โค้งมน พร้อมกระจก 2.5D บนหน้าจอแสดงผล

สำหรับสเปคด้านอื่นๆ Uhans A101 มาพร้อมหน้าจอแสดงผลขนาด 5 นิ้ว ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต MediaTek และรองรับเครือข่าย 4G เป็นสมาร์ทโฟนระดับล่างที่มีราคาเพียง 70 เหรียญ หรือประมาณ 2,400 บาทเท่านั้น โดยจะเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้


Nokia 1100

สำหรับ Nokia 1100 เป็นฟีเจอร์โฟนที่วางจำหน่ายในช่วงปี 2003 โดยทำยอดขายไปได้กว่า 250 ล้านเครื่อง กลายเป็นมือถือที่ขายดีที่สุดตลอดกาล มาพร้อมฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากมายในยุคนั้น ไม่ว่าจะเป็นไฟฉายในตัว, เสียงเรียกเข้า monophonic กว่า 40 แบบ, กรอบตัวเครื่องถอดเปลี่ยนได้, แผงปุ่มกดนุ่มสบายมือทำจากยางที่กันฝุ่นได้, รองรับข้อความได้ 50 ข้อความ, บันทึกรายชื่อได้สูงสุด 50 รายชื่อ, แบตเตอรี่ที่ใช้งานในโหมด stand-by ได้ถึง 400 ชั่วโมง และมาพร้อมเกมงูในตำนานอีกด้วย

“ทุกวันนี้คนเราใช้สมาร์ทโฟนกันมากเกินไป บางคนถึงกับติดงอมแงม ทำให้เราต้องการฟังก์ชันใหม่ๆ ในสมาร์ทโฟนอย่างไม่รู้จักจบสิ้น แต่เราไม่ได้ต้องการอะไรมากมายขนาดนั้น บางครั้งอะไรที่น้อยกว่าก็ดีกว่า” Eric Wu กล่าว

เป็นเรื่องน่าสนใจทีเดียวที่อุตสาหกรรมในสมาร์ทโฟนในปัจจุบันได้เดินมาถึงจุดที่ผู้ผลิตรายใหม่ๆ หันไปมองมือถือรุ่นเก่าๆ เพื่อดึงเอาจุดแข็งของมันกลับมาอีกครั้ง แต่ Uhans A101 จะประสบความสำเร็จในตลาดสมาร์ทโฟนยุคใหม่ได้หรือไม่นั้น ต้องรอดูกันต่อไป


ที่มา : DigitalTrends, PhoneArena 

แปลและเรียบเรียง : techmoblog.com



อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ Uhans A101 สมาร์ทโฟนที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Nokia 1100 มือถือในตำนานที่ขายดีที่สุดในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook