เผยโฉม 5 นวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้ในโอลิมปิก 2016 ที่ Rio

เผยโฉม 5 นวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้ในโอลิมปิก 2016 ที่ Rio

เผยโฉม 5 นวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้ในโอลิมปิก 2016 ที่ Rio
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ที่จัดขึ้นที่ ริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล หรือริโอ 2016 นี้ ได้มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยออกมาใช้กันมากมาย และสิ่งที่นับว่าเป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ที่โดดเด่นมาก ที่ถูกนำมาใช้ในระหว่างการแข่งขัน ก็คือ 5 นวัตกรรมต่อไปนี้

   1. NFC for payments หรือการจ่ายเงินด้วยระบบ NFC หรือ Near Field Communication เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารด้วยคลื่นวิทยุในระยะใกล้ นำมาใช้สำหรับการจ่ายเงินด้วยการสัมผัสในระยะใกล้ ใช้กับอุปกรณ์ที่สวมใส่ไว้ที่ข้อมือ เป็นสายรัดข้อมือแบบกันน้ำ ทำให้ผู้สวมใส่ ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา นักข่าว ศิลปิน ก็สามารถใช้อุปกรณ์นี้ ซื้อของ หรือชำระค่าบริการในจุดต่าง ๆ ในสถานที่แข่งขันกีฬาได้มากกว่า 4,000 จุด

   2. Photofinish technology เป็นนวัตกรรมที่โอเมก้า พัฒนาขึ้นและนำมาเปิดใช้ในการแข่งขันกีฬาริโอ เกมส์ในครั้งนี้ เป็นเทคโนโลยีที่ใช้เพื่อจับภาพนักกีฬาในทันทีที่พวกเขาเข้าถึงเส้นชัย ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า camera Scan 'O' Vision MYRIA ซึ่งสามารถจับภาพได้ในคุณภาพที่ยอดเยี่ยม นั้นคือประมาณ 10,000 ภาดดิจิตอล มุมตั้ง ในเวลาเพียง 1 วินาที

   3. Security Balloon จะมีบอลลูน ที่ติดตั้งกล้องที่มีความคมชัดสูง ไว้เพื่อรักษาความปลอดภัยด้วยกัน 4 จุด ผู้พัฒนาคือ Altave ซึ่งเป็นผู้ผลิตชาวบราซิล อุปกรณ์ดังกล่าวนี้จะส่งภาพแบบเรียลไทม์ จากล้อง 13 ตัว ไปยังศูนย์ควบคุมส่วนกลาง ซึ่งมีการประสานงานกับหน่วยงานทหาร เทคโนโลยีนี้ ทำให้สามารถสำรวจสถานการณ์ในจุดต่าง ๆ ได้ในบริเวณกว้าง และเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจ อาจจะมีการนำไปใช้สำหรับการแข่งขันระดับโลกต่อไปในอนาคต

   4. Improved spectator experience ป้ายบอกคะแนน หรือ Scoreboard ของริโอเกม ครั้งนี้ ก็ได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพสูง แสดงภาพสี จัดทำโดยโอเมก้า ซึ่งทางผู้พัฒนาต้องการจะทำให้ผู้คนที่เข้าร่วมชมการแข่งขันในสนามกีฬา ได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น อย่างเช่นในการแข่งขันกอล์ฟ ก็จะมีป้ายบอกคะแนนใน 4 จุด Teeing พร้อมมีระบบวัดด้วยเรด้า ซึ่งมีความแม่นยำสูง ทำให้ผู้ชมเห็นมุมและเป้าหมาย จากนั้น ก็ส่งผลคะแนนขึ้นจอได้ในเวลาไม่กี่วินาทีต่อจากนั้น

   5. Cloud-hosted portals เป็นนวัตกรรมที่เปิดตัวขึ้นมาเพื่อรองรับการแข่งขันครั้งนี้ นับว่าเป็นกุญแจสำคัญในการจัดการข้อมูล เป็นครั้งแรกของการ Host บน Cloud ผ่านผู้ให้บริการโทรคมนาคม Embratel และผู้ดูแลระบบไอทีของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งนี้ ยังคาดว่า จะใช้วิธีการ Host แบบนี้ สำหรับการแข่งขันในอีก 4 ปีข้างหน้าด้วย

ที่มา: www.zdnet.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook