ลองสัมผัส Belkin USB-C ต้อนรับการมาของอุปกรณ์ที่รองรับกำลังจะมา

ลองสัมผัส Belkin USB-C ต้อนรับการมาของอุปกรณ์ที่รองรับกำลังจะมา

ลองสัมผัส Belkin USB-C ต้อนรับการมาของอุปกรณ์ที่รองรับกำลังจะมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     อย่างที่รู้กันดีเกี่ยวกับช่องเสียบ USB-C ซึ่งเป็น Port การเชื่อมต่อใหม่ล่าสุดที่มีการพูดถึงและตอนนี้ในประเทศไทยมีการใช้งานกับมือถือบางรุ่น นับว่าเป็น Port ที่แก้ปัญหาเกี่ยวกับการเสียบสายกลับด้าน ซึ่ง Belkin ผู้ผลิตสายและ Gadget ได้ออกอุปกรณ์เสริมเกี่ยวกับ  USB-C ออกมาใหม่แบบล็อตใหญ่ ๆ 

     ในครั้งนี้ได้รับเกียรติ์จาก คุณชาคริต ศิริกุลประดิษฐ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ Belkin ได้ออกมาเปิดเผยอุปกรณ์ของ Belkin ในส่วนของ USB-C ที่มีความหลากหลายทั้งการใช้งานผ่านมือถือและชาร์จไฟ เช่น USB-C To USB-C (สายที่มีหัว USB-C ทั้ง 2 ด้าน), USB-C To USB-A (สายที่มีหัว USB-C อีกด้านจะเป็น USB แบบปกติ) รวมไปถึง ช่องเสียบ USB-C พร้อมเปลี่ยนไปใช้งานอื่น ๆ ที่เหมาะกับ Ultrabook หรือ Notebook บางแบบเช่น USB-C To LAN, USB-C To VGA, USB-C To HDMI ล้วนแต่ออกแบบเพื่อรองรับการใช้งานในแต่ละแบบ รวมไปถึงราคาที่หลากหลาย และยังมี USB-C Car Charger + Cable ของเบลกิ้นรองรับกระแสไฟออกที่สูงกว่าและรวดเร็วกว่าบน Lumia 950, Lumia 950 XL และ iPad Pro™ รุ่น 12.9 นิ้ว ที่ใช้สายเชื่อมต่อ USB-C to Lightning ที่จำหน่ายแยกต่างหาก


     เหตุที่ออกแบบได้มากขนาดนี้เพราะ USB-C เองมีการออกแบบให้สามารถใส่กลับด้านได้ และมีการจ่ายไฟที่รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม และรองรับไฟมากถึง 2.1A และรองรับการถ่ายโอนข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดถึงมาตรฐาน USB3.1 ที่ความเร็ว 10Gbps เลยทีเดียว 

     อีกสิ่งที่ Belkin พูดถึงอีกเรื่องคือความปลอดภัย เพราะว่า USB-C นั้นส่วนมากจะต้องเข้ารับการทดสอบจาก USB-IF เพื่อให้เกิดความปลอดภัย เพราะเมื่อสายจ่ายไฟเร็ว จะต้องไม่ให้เกิดปัญหาไฟรั่วเกินไประหว่างการใช้งาน แถมร้านค้าออนไลน์อย่าง Amazon ไม่รับขายสายที่ไม่ผ่านมาตรฐาน USB-IF ด้วย ทำให้ Belkin เป็นหนึ่งในไม่กี่ Brand ที่ได้รับมาตรฐานนี้

     ตัวอย่างที่ Belkin นำมาสาธิตคือ สาย USB-C ที่เป็นแบบ USB 3.1 จะมีการหุ้มด้วยโลหะ พร้อมกับมี Chip ตัดการทำงานเมื่อไฟเกิน ภายใต้ความสวยงามของสายที่ออกมาภาพรวมก็ดูสวยดี แต่ขนาดของเครื่องถือว่าใหญ่พอสมควร อาจจะไม่เหมาะสม แต่ถ้าคุณอยากได้พกพาขนาดเล็กก็มีจำหน่ายราคาจะถูกกว่า ซึ่งมีให้เลือกเช่นกัน

     ส่วนแบบที่ใช้ในรถก็มีให้เลือกเช่นกัน ซึ่งจ่ายไฟสูงสุดที่ 3A ก็จัดว่ารวดเร็วดีใช้ได้ แต่ทั้งหมดจะจ่ายช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับปลั๊กไฟและอุปกรณ์ของคุณด้วยนะครับ

     แม้ว่า USB-C อาจจะออกมาในช่วงเริ่มต้น แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดี เพราะเชื่อเถอะครับ อนาคตของสายแบบนี้ค่อนข้างจะสดใสมากเพราะมือถือระดับบนเริ่มใช้แล้ว ระดับกลางและล่างอีกไม่นานคงจะได้เห็นกันในไม่ช้าเช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook