Gotcha กระเป๋าแฟชั่นมีสไตล์สำหรับผู้หญิง

Gotcha กระเป๋าแฟชั่นมีสไตล์สำหรับผู้หญิง

Gotcha กระเป๋าแฟชั่นมีสไตล์สำหรับผู้หญิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      เป็นอีกหนึ่งร้านออนไลน์ที่มีความน่าสนใจ สำหรับร้าน “Gotcha” โดย “มาย – ชนากานต์ วราสภานนท์” เจ้าของร้าน ที่ต่อยอดธุรกิจกระเป๋าแฟชั่นสำหรับผู้หญิง หลังจากที่ได้ทดลองทำกระเป๋าผ้าออกมาจำหน่าย

      โดยจับกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยที่นิยมใช้ถุงผ้าเป็นประจำ ด้วยการดีไซน์แบบเฉพาะตัว บวกกับราคาที่จับต้องได้ พร้อมทั้งมีช่องทางจำหน่ายที่หลากหลาย ทำให้สินค้าได้รับความนิยม และเป็นที่ชื่นชอบของสาวๆ นักช้อปออนไลน์จำนวนมาก


จากกระเป๋าผ้าใช้งานง่ายสู่กระเป๋าแฟชั่นมีสไตล์

      ชนากานต์ เล่าว่า จุดเริ่มต้นของแบรนด์ Gotcha นั้น เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว หลังจากที่เธอเห็นเพื่อนๆ เริ่มทำธุรกิจเป็นของตนเอง ทำให้เกิดแรงผลักดันให้เธอต้องการทำธุรกิจที่เหมาะกับตนเองบ้าง จนมาเริ่มต้นที่การทำถุงผ้า ซึ่งเป็นสินค้าที่กลุ่มวัยรุ่นและนักศึกษาคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะต้องใช้งานกันเป็นประจำ โดยเธอมองว่าเป็นช่องทางสร้างมูลค่าได้

      “พอคิดว่าจะทำกระเป๋าออกมาขาย วันนั้นเราก็ไปเดินเลือกซื้อผ้า และหาช่างตัดเย็บทันที จนได้กระเป๋าผ้า 10 ใบแรกออกมาภายในวันนั้นเลย รุ่งขึ้นเราลองนำไปขายที่มหาลัย ซึ่งปรากฏว่าได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี หลังจากวันนั้นได้ทำกระเป๋าผ้าออกมาจำหน่ายเรื่อยๆ จนกระทั่งเพื่อนได้พาไปดูแหล่งผลิตกระเป๋า ทำให้เราได้ไอเดียใหม่ๆ กลับมา และเริ่มทำกระเป๋าแฟชั่นขึ้น โดยนำวัสดุ PU เข้ามาใช้ พร้อมดีไซน์ออกแบบในรูปแบบกระเป๋าใบเล็ก เนื่องจากปัจจุบันผู้หญิงต้องการไปไหนมาไหนสะดวก ไม่ต้องพกของหลายชิ้น ซึ่งด้วยราคาขายตั้งแต่ 490-2,000 บาท ทำให้กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นกลุ่มมัธยมฯ ปลาย ไปจนถึงวัยเริ่มต้นทำงานสามารถซื้อได้” ชนากานต์ กล่าว

เน้น 3 ช่องทางจำหน่ายสร้างกระแสจากผู้ใช้จริง

      ชนากานต์ เล่าต่อว่า ในช่วงเริ่มต้นเธอได้วางจำหน่ายสินค้าบนอินสตาแกรมเป็นหลัก โดยมีเพื่อนๆ เป็นส่วนช่วยในการถ่ายรูปสินค้า และช่วยรีวิวสินค้าให้ จนทำให้ร้านเริ่มเป็นที่รู้จัก และมียอดสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบัน Gotcha มีสินค้าวางจำหน่ายอยู่บนช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก และแอพพลิเคชั่น Shopee นอกจากนี้ยังได้ขยายไปสู่ช่องทางออฟไลน์ โดยวางจำหน่ายที่ร้าน Sense of Style (SoS) ทุกสาขา ร่วมกับการออกบูธในงานตลาดนัดออนไลน์

      ส่วนการทำการตลาดจะเน้นการทำรีวิวสินค้าจากผู้ใช้งานจริง มากกว่าใช้เน็ตไอดอลช่วยโปรโมต แม้ว่าร้านค้าออนไลน์ส่วนใหญ่จะเลือกใช้วิธีดังกล่าวเพื่อสร้างยอด Like หรือยอด Follower แต่ทาง Gotcha มองว่า การให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าจากร้านจริงช่วยรีวิวให้ ด้วยการถ่ายรูปลงบนโซเชียลมีเดียของลูกค้า และติดแท็กมายังร้าน เป็นวิธีที่ได้ผลค่อนข้างมาก ซึ่งที่ผ่านมาจะพบว่า ลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าจากเรากว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เห็นภาพสินค้าของเราจากการแชร์ภาพของเพื่อน


สร้างจุดยืนให้แบรนด์ไม่หลงตามคู่แข่ง

      สำหรับปัญหาและอุปสรรคที่ชนากานต์ ต้องพบในการทำธุรกิจนั้น ด้วยความที่สินค้าแฟชั่นมีการแข่งขันสูงมากในตลาด เธอยอมรับว่าการถูกก๊อบปี้สินค้า เป็นสิ่งที่ทำให้เธอรู้สึกเป็นกังวลว่าจะเกิดผล กระทบกับธุรกิจมากที่สุด

      “เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็สามารถเข้ามาขายของบนออนไลน์ได้ ทำให้เราเจอสินค้าเลียนแบบ ซึ่งช่วงแรกยอมรับว่า เรากลัวจะทำให้ร้านได้รับผล กระทบ ซึ่งนอกจากก๊อบปี้แบบแล้ว บางร้านยังตั้งราคาขายถูกกว่าถึง 40 เปอร์เซ็นต์ จนเราสงสัยว่าเขาขายได้ยังไง ได้กำไรใบละเท่าไร แต่ถึงอย่างนั้น เราจะไม่ลดราคาสินค้าเราลง ซึ่งเมื่อไรที่เราทำอย่างนั้น เท่ากับว่าเราไปตามเขาแล้ว สิ่งที่เราทำคือ การยึดจุดเด่นในแบรนด์ เพื่อให้คนจดจำได้ว่านี่คือ Gotcha ไม่ใช่แบรนด์อื่น” ชนากานต์ กล่าว



เตรียมขยายไลน์รองเท้าเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

      ปัจจุบัน Gotcha มีผู้ติดตามในอินสตาแกรม 2 หมื่นราย ขณะที่บนเพจเฟซบุ๊กมีผู้ถูกใจประมาณ 3 พันราย ทำให้ชนากานต์ ต้องวางแผนเพื่อขยายกลุ่มลูกค้าบนเฟซบุ๊กมากขึ้น โดยการทำโฆษณาบนเฟซบุ๊ก เพื่อขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่ เช่น กลุ่มที่ไม่นิยมเล่นอินสตาแกรม เป็นต้น นอกจากนี้เธอยังมองว่า ช่องทาง LINE@ อาจเป็นแพลตฟอร์มที่จะเข้ามาแทนที่การขายสินค้าผ่านเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม เนื่องจากปัจจุบัน ลูกค้าสามารถที่จะติดตามร้านค้า และรับข้อมูลข่าวสารจากร้านค้าได้โดยตรง ซึ่งในอนาคตหากแพลตฟอร์มดังกล่าวสามารถรองรับบริการชำระเงินได้ จะช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์เพิ่มมากขึ้น

      เร็วๆ นี้ Gotcha ได้เตรียมออกสินค้าใหม่ ซึ่งเป็นรองเท้า ที่ยังคงความเป็น Gotcha เช่นเดิม และในอนาคตเธอมองว่า อาจจะมีเครื่องประดับ อย่างเช่น จิวเวอร์รี่ เข้ามาร่วมด้วย โดยต้องการที่จะขยายธุรกิจและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะไม่หยุดอยู่เพียงแค่กระเป๋าอย่างแน่นอน


FB : Gotcha       
IG : gotcha_official       
LINE@ : @gotcha_thailand

สามารถติดตามเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ นิตยสาร digital Age ฉบับที่ 212 หรือทาง http://www.digitalagemag.com

บทความประชาสัมพันธ์นิตยสาร digital Age ฉบับที่ 212 เดือนสิงหาคม 2559

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook