หลุดรายชื่อเว็บเกาหลีเหนือที่คนนอกเข้าไม่ได้กว่า 28 เว็บ มาดูว่าชาวเน็ตโสมแดงเขาท่องเว็บอะไรกันบ้าง

หลุดรายชื่อเว็บเกาหลีเหนือที่คนนอกเข้าไม่ได้กว่า 28 เว็บ มาดูว่าชาวเน็ตโสมแดงเขาท่องเว็บอะไรกันบ้าง

หลุดรายชื่อเว็บเกาหลีเหนือที่คนนอกเข้าไม่ได้กว่า 28 เว็บ มาดูว่าชาวเน็ตโสมแดงเขาท่องเว็บอะไรกันบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงเกาหลีเหนือหลายคนคงนึกถึงภาพประเทศที่ปิดกั้นตัวเองจากโลกภายนอกแทบทุกทาง ทำให้เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าสภาพที่แท้จริงของประเทศและผู้คนในนั้นเป็นอย่างไร พื้นที่ที่ให้คนต่างชาติเข้าไปเที่ยวชมได้ก็มีคนพูดว่าอาจจะไม่ใช่สภาพที่แท้จริง แม้แต่การเข้าถึงเว็บไซต์ของคนในประเทศก็ยังยากที่บุคคลภายนอกจะสามารถเข้าไปดูได้ ข่าวดีก็คือในคราวนี้เราจะมีโอกาสได้เข้าไปส่องโลกไซเบอร์ของเกาหลีเหนือกันบ้างแล้ว เมื่อเกิดอุบัติเหตุบางอย่าง ทำให้รายชื่อโดเมนของเว็บไซต์ที่จดทะเบียนในเกาหลีเหนือ (.kp) รั่วไหลออกมาครับ

รายชื่อโดเมนเหล่านี้ถูกเปิดเผยขึ้นในกระทู้ Reddit ที่มีการอ้างอิงไปถึง data dump ของ GitHub การรั่วไหลของข้อมูลในครั้งนี้คาดว่าเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือเผลอไปตั้งค่าเซอร์เวอร์ที่มีข้อมูลชื่อโดเมนอยู่ให้สามารถเข้าถึงได้จากภายนอกโดยไม่ได้ตั้งใจ โดเมนที่จดทะเบียนทั้งหมดมีแค่ 28 โดเมนเท่านั้น โดยมีทั้งเว็บไซต์การท่องเที่ยว, การทำอาหาร, และแม้กระทั่งเว็บไซต์ที่ดูคล้ายจะเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์ค ซึ่งก็ offline ไปแล้วหลายเว็บไซต์ และส่วนใหญ่ก็เข้ายากมากๆ แต่ชาวเน็ตมือไวก็เก็บภาพสกรีนช็อตบางส่วนมาให้ได้ชมกัน จะมีอะไรน่าสนใจบ้างเราไปชมกันเลยครับ

 

http://friend.com.kp/ : ดูเหมือนจะเป็นเว็บไซต์หาเพื่อน หรืออาจจะเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คฉบับโสมแดง?

 

http://ma.gov.kp/ : น่าจะเป็นเว็บเกี่ยวกับการเดินเรือ

 

http://www.airkoryo.com.kp/ : เว็บไซต์สายการบิน Air Koryo ใครอยากลองนั่งเครื่องบินเกาหลีเหนือก็ลองเข้าไปดูรายละเอียดได้ นะครับ

 

http://nta.gov.kp/ : เว็บไซต์ท่องเที่ยว ดูแล้วน่าจะมีบริการจองโรงแรมด้วย

 

http://www.ryongnamsan.edu.kp/univ : เว็บไซต์มหาวิทยาลัยคิมอิลซ็อง ตั้งชื่อตามผู้นำคนแรกของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นปู่ของคิมจองอึนอีกที เปิดสอนหลากหลายสาขาวิชาตั้งแต่ประวัติศาสตร์ไปจนถึงพลังงานปรมาณู น่าจะเป็นมหาวิทยาลัยระดับท็อปที่หนุ่มสาวชาวเกาหลีเหนือต่างใฝ่ฝัน

 

http://sdprk.org.kp/ : เว็บไซต์การกีฬา น่าจะรวมข่าวสารเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาในประเทศ และอาจจะรวมไปถึงการแข่งขันที่เกาหลีเหนือส่งตัวแทนไปร่วมแข่งในต่างประเทศด้วย

http://cooks.org.kp/ : น่าจะเป็นเว็บสอนทำอาหาร ใครสนใจอยากทำกิมจิสูตรเกาหลีเหนือก็ลองเข้าไปสำรวจดูกันได้ แต่เข้ายากมากๆ

 

http://gnu.rep.kp/ : เหมือนจะเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับการชี้นำทางจิตวิญญาณ แต่การนับถือศาสนาในประเทศนี้ถือเป็นเรื่องต้องห้าม จึงน่าจะเป็นลัทธิอะไรบางอย่างมากกว่า

 

http://kcna.kp/ : เว็บไซต์รวมข่าวสารเราจะเห็นชื่อและใบหน้าอันยิ้มแย้มของท่านผู้นำเกาหลีเหนืออยู่ทุกหนทุกแห่ง 

 

http://korelcfund.org.kp/ : เว็บไซต์สมาคมผู้สูงอายุแห่งเกาหลีเหนือ เท่าที่ดูมีเพียงข่าวของกิจกรรมในประเทศทั่วๆ ไป

 

http://korfilm.com.kp/ : เว็บไซต์เทศกาลหนังนานาชาติเปียงยาง

ในต้นทางกระทู้ Reddit ยังมีภาพสกรีนช็อตอื่นๆ อีกนิดหน่อย แต่ก็มีหน้าตาไม่ต่างกับเว็บที่อยู่ในบทความนี้เท่าไหร่ แม้มันจะไม่ใช่เว็บไซต์ที่ดูแปลกไปจากเว็บอื่นๆ บนโลก แต่หลายคนก็บอกว่าให้ความรู้สึกที่ตื่นเต้นอย่างบอกไม่ถูก เหมือนได้แอบดูดินแดนลึกลับบนโลกไซเบอร์ยังไงยังงั้นแม้จะเพียงแต่นิดเดียวก็ตาม

เกาหลีเหนือเป็นอีกประเทศนึงที่เรียกว่าค่อนข้างที่จะปิดตายจากโลกภายนอก แม้ปัจจุบันการสื่อสารจะก้าวไกลแค่ไหน แต่ก็อาจจะยังมีกลุ่มคนในบางประเทศที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารหรือเทคโนโลยีต่างๆเหล่านี้ได้ ไม่มีใครรู้ว่าจำนวนเว็บไซต์ในเกาหลีเหนือมีเพียงเท่านี้ หรือยังมีเว็บไซต์อื่นอีกที่ยังไม่ได้หลุดออกมาอีก

เราก็ได้แต่หวังว่าในอนาคตเว็บไซต์ เทคโนโลยี การสื่อสารต่างๆจะสามารถเชื่อมต่อคนทั้งโลกได้อย่างไม่มีพรมแดนได้จริงๆไม่ว่าคุณจะเป็นใครอยู่ที่ไหนหรืออยู่ในประเทศหรือการปกครองแบบใดก็ตาม  


ที่มา : Reddit , GitHub , Gizmodo


แปลและเรียบเรียง : techmoblog.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook