Yahoo ถูกแฮ็กข้อมูลผู้ใช้ 500 ล้านบัญชี

Yahoo ถูกแฮ็กข้อมูลผู้ใช้ 500 ล้านบัญชี

Yahoo ถูกแฮ็กข้อมูลผู้ใช้ 500 ล้านบัญชี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   Yahoo ออกมายอมรับว่าบัญชีผู้ใช้ประมาณ 500 ล้านบัญชี ถูกแฮ็ก !! ซึ่งข้อมูลที่ถูกโจรกรรมในครั้งนี้ ได้แก่ อีเมล์แอดเดรส, รหัสผ่าน, วันเดือนปีเกิด โดย Yahoo แนะนำว่าให้ผู้ใช้เปลี่ยนรหัสผ่านในทันที

Yahoo ถูกแฮ็ก

   Yahoo ตั้งข้อสังเกตว่าการถูกแฮ็กข้อมูลครั้งนี้อาจมีหน่วยงานของรัฐของบางประเทศอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งการแฮ็กข้อมูลผู้ใช้ในครั้งนี้นับเป็นการแฮ็กที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ Yahoo ให้รายละเอียดว่าการแฮ็กครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2014 มีบัญชีผู้ใช้ที่ถูกแฮ็กถึง 500 ล้านบัญชี  โดยข้อมูลที่ถูกโจรกรรมส่วนใหญ่เป็นข้อมูลส่วนตัว เช่น อีเมล์แอดเดรส, รหัสผ่านที่ใช้, หมายเลขโทรศัพท์, วันเดือนปีเกิด รวมไปถึงคำถามและคำตอบสำหรับยืนยันการใช้งาน

   หลังจากเปิดข้อมูลการแฮ็กต่อสาธารณะชน Yahoo แนะนำให้ผู้ใช้เร่งเปลี่ยนรหัสผ่านในทันที รวมถึงผู้ใช้ที่ไม่ได้เปลี่ยนรหัสใหม่เลยตั้งแต่ปี 2014 ด้วย พร้อมกับแนะนำให้ผู้ใช้ตั้งรหัสผ่านแบบ two-factor authentication หรือการตั้งรหัสและยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น รวมถึงไม่เปิดอีเมล์ที่ไม่น่าไว้ใจซึ่งมันอาจแฝงมากับมัลแวร์เพื่อโจรกรรมข้อมูลส่วนตัวโดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว

   ทั้งนี้การแฮ็กข้อมูลผู้ใช้ของ Yahoo ครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความเปราะบางของการใช้รหัสผ่าน ซึ่งหลายครั้งมีผู้มีเชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ตออกมาแนะนำผู้ใช้อินเทอร์เน็ตว่าควรกำหนดรหัสผ่านที่แตกต่างในบัญชีที่ผูกไว้บนโลกออนไลน์

อ้างอิงจาก CNET


สนับสนุนเนื้อหา: www.aripfan.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook