รีวิว Sony Alpha a6300 กล้อง Mirror Less ตัวเล็ก สเปคหนัก เพื่อคนรักการถ่ายภาพ

รีวิว Sony Alpha a6300 กล้อง Mirror Less ตัวเล็ก สเปคหนัก เพื่อคนรักการถ่ายภาพ

รีวิว Sony Alpha a6300 กล้อง Mirror Less ตัวเล็ก สเปคหนัก เพื่อคนรักการถ่ายภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับการรีวิวกล้องในครั้งนี้กลับมาสู่ Mirror Less กันอีกครั้งซึ่งคราวนี้ Sony ส่งรุ่นใหม่ล่าสุด แต่ก็เปิดตัวนานอยู่อย่าง Sony Alpha a6300 ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นสูงกว่า a5100 และ a6000 ที่ออกมาก่อนในปีนี้ จะมีอะไรดี มาดูกัน

รายละเอียดของ Sony Alpha a6300

- ขนาดเครื่อง : 120 x 66.9 x 48.8 มิลลิเมตร
- น้ำหนัก :  404 กรัม (รวมแบตเตอรี่กับการ์ดความจำ)
- สีของเครื่อง : ดำ
- การ์ดความจำ : SD Card
- ความจำในตัว : ไม่มี
- เลนส์ถอดเปลี่ยนได้ใช้ E-Mount
- เซนเซอร์ :  APS-C Exmor CMOS พร้อมหน่วยประมวลผล BIONZ X  จุดโฟกัส 425 จุด
- ค่ารูรับแสง : ขึ้นอยู่กับเลนส์
- ISO 100 -25600 (บาง Mode รองรับสูงสุด 51200)
- ความละเอียดสูงสุด : 24.2 ล้านพิกเซล (วีดีโอ 4K)
- การเชื่อมต่อ : WiFi Direct, HDMI, Micro USB 2.0, NFC, ต่อไมโครโฟนออกได้
- WiFi : 802.11 b/g/n (แบบ WiFi Direct)
- หน้าจอ : 3 นิ้ว ความละเอียด 921,600 จุด พับได้ 90 องศา และดึงลงได้ 45 องศา + มีช่องมองภาพ
- แบตเตอรี่ขนาด 1020 mAh (NP-FW50)

รูปร่างของ Sony Alpha a6300

ด้านหน้าของกล้อง Sony Alpha a6300 นั้นออกแบบได้ดูบึกบึนพร้อมถ่ายและสามารถทนทานต่อการใช้งาน ด้านหน้าจะมี Grip พร้อมกับโลโก้ Sony, โลโก้ Alpha และมีไฟช่วยโฟกัส พร้อมกับ ปุ่มกดเปลี่ยนเลนส์อยู่ด้านล่าง ใกล้ Grip และเลนส์ที่ติดมาโดยตัวที่รีวิวเป็นเลนส์ 16 - 50 แบบ E-Mount จะต้องเปลี่ยนเป็นแบบนี้ ถ้าจะใช้ยี่ห้ออื่นต้องหาอุปกรณ์เสริมเอาเอง และแน่นอนไมโครโฟนตัวเครื่องอยู่ด้านหน้า

ด้านข้างซ้ายมีช่องสำหรับเสียบง HDMI, Micro USB ซึ่งสามารถใช้ชาร์จไฟผ่านกล้องได้ และแน่นอนส่วนที่เป็นหนังคือ ปุ่มเปิดสัญญาณ WiFi และเปิดออกมาจะเจอช่องเสียบ Micro USB, HDMI และ ช่องเสียบไมโครโฟนขนาด 3.5 มิลลิเมตร

ด้านข้างขวา จะยาวออกมาเพื่อเป็น Grip สำหรับจับกล้องและมี Tag NFC และปุ่มอัดวีดีโอ

ด้านบน ช่องเสียบอุปกรณ์เสริม (Hot Shoe), Flash ในตัว, ปุ่มปรับ Mode, ปุ่มเปลี่ยนฟังก์ชั่น, ปุ่ม C1 และปุ่ม Shutter พร้อมเปิดปิดเครื่อง

ด้านล่างออกแบบเรียบง่าย พร้อมกับช่องปิดเปิดสำหรับใส่แบตเตอรี่ และ SD Card พร้อมช่องเสียบกับขาตั้งกล้อง

ด้านหลัง นอกจากมีจอภาพขนาด 3 นิ้วแต่ยังไม่สามารถทัชสกรีนได้ และสามารถปรับองศาของจอได้ แต่ไม่สามารถปรับถ่ายภาพ Selfie ได้ พร้อมกับปุ่มสั่งงานพร้อมกับเลือกรูปแบบการโฟกัส, ปุ่มเปิด Flash และมีช่องมองภาพ Eletronic View Finder และปุ่มปรับภาพให้คมชัดสำหรับคนสายตาสั้นหรือยาวได้

ภาพรวมของกล้อง Sony Alpha a6300 เป็นกล้อง Mirror Less ที่ออกแบบเพื่อคนถ่ายภาพมากกว่าคนที่ต้องการถ่ายเล่นในรูปแบบการ Selfie เพราะไม่สามารถปรับองศาของจอภาพได้ และน้ำหนักของกล้องจะหนักอยู่แต่ก็ไม่ได้หนักมากแต่อย่างใด เลยมองว่าเหมาะกับคนที่ต้องการอยากได้ DSLR ขนาดเล็กกกว่า

คุณสมบัติเด่นที่น่าสนใจ

ชุดเลนส์ของ Sony Alpha a6300 นั้นจะสามารถเปลี่ยนเลนส์ในชื่อ E-Mount ซึ่งจะมีเลนส์ให้เลือกเฉพาะ Sony และไม่สามารถใช้ร่วมกับกลุ่มของ Full Frame ได้ โดยเลนส์ที่ให้มานั้นเป็น 16-50 มิลลิเมตร ซูมได้ระยะไม่ยาวมากและค่า F อยู่ระหว่าง 3.5 - 5.6 ถือว่าพอ เหมาะกับคนที่ใช้งานทั่วไป แต่ก็อาจจะไม่จบแน่นอนสำหรับคนที่ต้องการถ่ายในรูปแบบที่หลากหลาย

เซนเซอร์ของกล้องตัวนี้ใช้ Exmor CMOS พร้อมกับความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซล พร้อมกับหน่วยประมวลผล BIONZ X และยังรองรับระบบ 4D Focus กับจุด Focus ทั้งหมด 425 จุด เรียกว่าเยอะมาก แถมยังมีเทคโนโลยี Fast Hybrid Auto Focus ใช้เวลาโฟกัสได้เร็วสุดในเวลา 0.05 วินาที ทำให้ถ่ายภาพเคลื่อนไหวเหมือนกับหยุดนิ่งเลยก็ว่าได้

นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกวีดีโอแบบ 4K พร้อมกับต่ออุปกรณ์เสริมเช่น Flash หรือจะเป็นไมโครโฟนสำหรับอัดเสียงได้ทำให้กล้องดูโปรกว่า a5100

ใน Mode การถ่ายภาพนั้นมีให้เลือกหลากหลายเหมือนเคย และสามารถปรับแต่งให้กล้องจำได้ทั้งหมด 2 รูปแบบด้วยกัน เพิ่มความหลายกหลายในการถ่ายภาพไปอีก แถมภายในกล้องสามารถติดตั้ง Apps หรือ Profile สำหรับการถ่ายภาพได้ในตัวกล้องผ่านโปรแกรม Sony Play Memories Camera Apps

ในการมองภาพของกล้องตัวนี้สามารถใช้ได้ทั้งหน้าจอแบบ 3 นิ้ว LCD ที่แสดงผลได้ค่อนข้าง OK ปรับองศาลงมาได้ 45 องศา และพับได้ 90 องศา ไม่สามารถยกมาถ่าย Selfie ได้ แต่ถ้าต้องการมองแบบมือโปร สามารถใช้ View Finder และปรับค่าต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับ Apps ของกล้อง Sony ใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า Sony PlayMemories ที่สามารถใช้เป็น รีโมตถ่ายภาพพร้อมกับแสดงผลและโหลดรูปภาพถ่ายลงเข้ามือถือมากได้

จากที่ได้ลองระยะสั้น ๆ ในเวลา 2 อาทิตย์ พบว่ากล้องนั้นให้คุณสมบัติในการถ่ายภาพที่ดีและวีดีโอก็ใช้งานได้ การสั่งงานของกล้องใครคุ้นกับ Sony มันจะเป็นกล้องที่ใช้งานง่ายมาก และสั่งอะไรสามารถกำหนดได้ลงตัว แต่สำหรับคนที่ยังไม่ชินอาจจะงง ๆ เล็กน้อย

แม้น้ำหนักจะมาก และ Selfie ไม่ได้ แต่แลกกับการโฟกัสและถ่ายภาพที่เร็วมากทำให้คุณประทับใจและได้ภาพสวยเพิ่มขึ้น

 (ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Sony Alpha a6300)

สรุปหลังจากลองใช้ Sony Alpha a6300

เรียกได้ว่าเป็นกล้องอีกรุ่นที่คนชอบการถ่ายภาพจะต้องมีเป็นตัวเลือกเพราะความสามารถของกล้อง Sony ไม่เคยทำให้คุณผิดหวังและยังรองรับการถ่ายภาพได้หลายกหลายรูปแบบ แม้จะไม่สามารถยกมาถ่าย Selfie ได้ แต่ความเร็วในการทำงาน ระบบโฟกัสก็ยังคงเป็นจุดเด่นของตัวนี้อยู่

ส่วนราคานั้นเริ่มต้นแบบบอดี้เปล่า ๆ ที่ 39,990 บาท และมีเลนส์ 16-50 มิลลิเมตร ราคา 46,990 บาท ถ้ามองไปแล้วก็จัดว่าสูงอยู่พอสมควร แต่ถ้าคุณชอบใน Brand Sony และรักการถ่ายภาพกับคนที่มองมากกว่ารุ่น a5100 ตัวนี้ก็จัดว่าน่าสนใจไม่น้อยครับ

ข้อดี

- กล้องจับได้ถนัดมือ
- ครบเครื่องฟังก์ชั่น
- สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้
- มีช่องมองภาพ
- โฟกัสเร็วมาก

ข้อควรปรับปรุง

- ราคาสูง
- เลนส์ราคาสูงและใช้กับยี่ห้ออื่นไม่ได้
- จอภาพไม่สามารถยกถ่าย Selfie ได้

ของคุณ Sony Alpha a6300 โดย Sony Thai

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ รีวิว Sony Alpha a6300 กล้อง Mirror Less ตัวเล็ก สเปคหนัก เพื่อคนรักการถ่ายภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook