รีวิว HP Elite X3 เห็นเป็นแค่มือถือ แต่แปลงร่างเป็นคอมพิวเตอร์ได้สมบูรณ์แบบ

รีวิว HP Elite X3 เห็นเป็นแค่มือถือ แต่แปลงร่างเป็นคอมพิวเตอร์ได้สมบูรณ์แบบ

รีวิว HP Elite X3 เห็นเป็นแค่มือถือ แต่แปลงร่างเป็นคอมพิวเตอร์ได้สมบูรณ์แบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงมือถือของ HP หลายคนคงจะบอกว่า ไม่รู้จักแล้ว ไม่ก็ต้องเป็นคนในยุคช่วงปี 2000 สักหน่อย แต่สำหรับการรีวิวมือถือครั้งนี้กับ HP Elite X3 มันจะเป็นอย่างไร และน่าใช้หรือ จะบอกว่าอย่าเพิ่งหยี๋ กับระบบปฏิบัติการ Windows 10 Mobile ด้วย มาเริ่มดูกันเลย

รายละเอียดของ HP Elite X3

- ขนาดเครื่อง : 161.8 x 83.5 x 7.8 มิลลิเมตร

- น้ำหนัก :  195 กรัม

- สีของเครื่อง : ดำ

- CPU : QualcommSnapdragon 820 Quad-core (2x2.15 GHz Kryo & 2x1.6 GHz Kryo)

- GPU : Adreno 530

- RAM : 4GB

- ความจำในตัว :64GB

- ความจำภายนอก รองรับ Micro SD สูงสุด 256GB

- การเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือ 2G/3G/4G Cat 4 150/50 Mbps

- หน้าจอ : 5.95 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 2560x1440

- กล้องหน้า : 5 ล้านพิกเซล

- กล้องหลัง : 16 ล้านพิกเซล พร้อมกับ Auto Focus, LED Flash

- ระบบปฏิบัติการ Windows 10 Mobile

- แบตเตอรี่ 4150 mAh

รูปร่างของ HP Elite X3

ด้านหน้าของ HP Elite X3 นั้นมีขนาดใหญ่โตอลังการงานสร้าง เพราะมีหน้าจอขนาด 5.95 นิ้วความละเอียด 2K (2560x1440) ที่ให้การแสดงผลสีดี และสามารถสู้แสงได้สบาย นอกจากนี้ ยังรองรับมัลติทัช 10 จุด

ส่วนบนของเครื่องมีกล้องหน้าขนาด 5 ล้านพิกเซล พร้อมกับกล้อง IRIS Scan และมี อินฟราเรด พร้อมกับลำโพงสนทนาที่สามารถเป็น ลำโพงได้

ส่วนล่างมีปุ่มกดสั่งงานอยู่ในหน้าจอ พร้อมกับลำโพงส่วนล่างที่นำเทคโนโลยีจาก B&O มาให้

ด้านข้างทำจากพลาสติกโค้งรับกับมือ ฝั่งซ้ายมีช่องใส่ซิมแบบ Nano SIM สามารถใส่ได้ทั้งคุ่หรือจะใส่เป็น Micro SD ก็ได้

ฝั่งขวามีปุ่ม ปรับระดับเสียงและปุ่ม Power เปิดปิดเครื่อง

ด้านบนมีช่องเสียบ หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และมีไมโครโฟน

ด้านล่างมีช่องเสียบ USB-C

ด้านหลังมีความเป็นเอกลักษณ์สูง เพราะกล้องหลังขนาด 16 ล้านพิกเซล พร้อมกับ LED Flash  1 ดวง และระบบสแกนลายนิ้วมือ รองรับ Dock ไร้สาย พร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือให้ด้วย และโลโก้ HP ส่วนเคสนั้นให้มาเป็นอุปกรณ์กันกระแทก แต่ใส่แล้วจะใช้ระบบชาร์จไฟไร้สายไม่ได้

ภาพรวมก็ถือว่าเป็นมือถือเครื่องใหญ่มากและมีการจำวางทุกอย่างกำลังดี แต่ด้วยความขนาดที่เรียกได้เต็มปากว่า 6 นิ้ว คนที่มือเล็กก็อาจจะจับยากสักหน่อย ต้องมีเคสมาใส่เพิ่มกันลื่นก็ช่วยได้ ซึ่งเคสในกล่องก็ช่วยได้ดีเลยล่ะ อ้อลืมบอกว่าตัวนี้กันน้ได้ระดับ IP67 และสามารถกันกระแทกได้นะครับ

ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่อง


จากที่ได้ทดสอบจากโปรแกรม Antutu ได้คะแนนออกมาที่ 116,540 คะแนน ถือว่าใช้ได้กับมือถือระดับนี้ไม่ว่าจะเล่นเกมหรือใช้งานทั่วไปสามารถผ่านแบบสบาย ๆ ลอยมาแต่ไกลแน่นอน

ส่วนแบตเตอรี่ขนาด 4150 mAh เรียกได้ว่าใหญ่และคุ้มค่า แม้ว่า Windows 10 Mobile จะไม่มีโปรแกรมทดสอบแตเตอรี่ แต่การใช้งานจริง อยู่ได้ 2 วันได้สบาย และสามารถชาร์จผ่านการต่อเชื่อมกับ Display dock ได้เช่นกัน

คุณสมบัติอื่น ๆ ที่น่าสนใจ


HP Elite X3 ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 Mobile ซึ่งอัปเดทได้ถึงรุ่น Anniversary Update มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก ถ้าพูดถึงหน้าตาหลายคนจะบอกว่าคล้ายกับ Start Menu ของ Windows 10 ใช้ครับ มันคือส่วนเดียวกัน และจะใช้งานแค่กดเข้าไป ส่วนการตั้งค่าเบื้องต้น สามารถเลือกลงมาจัดการผ่านใน Notification ได้ และมี Recent Apps สามารถเลือกได้ และยังเลือกใช้ Windows Hello ผ่านการสแกนใบหน้า IRIS Scan ได้อีกด้วย

 

การลง Apps ต้องพึ่งเฉพาะใน Windows Store ซึ่งจริง ๆ ก็มีเหมือนกับ Apps อื่น แต่น้อยกว่าพอสมควร และยังมี Application พิเศษสำหรับการทำงานองค์กรอย่าง HP Workspace

จุดเด่นของรุ่นนี้จริง ๆ อยู่ Continuum ที่จะต้องต่อเชื่อม Display Dock ที่แถมมาให้ อุปกรณ์ชิ้นนี้ช่วยให้การต่อเชื่อมกับจอ หรือ TV ที่รองรับ HDMI หรือ USB-C เป็นคอมพิวเตอร์จอใหญ่ได้ โดยสามารถต่ออุปกรณ์เสริมเช่น Keyboard หรือ Flash Drive ได้เช่นกัน การทำงานส่วนใหญ่จะเป็นารนำ Application บนมือถือเช่น Office Mobile หรือ Microsoft Edge มาขยายใหญ่และดูใช้งานง่ายขึ้นเหมือนกับคอมพิวเตอร์

แต่มีข้อสังเกตเล็กน้อยคือ ไม่สามารถลงโปรแกรมอย่างที่ Windows ทั่วไปลงได้, หน้าจอของ Start Menu จะไม่เหมือนกับของ Windows 10 ทั่วไป, ระหว่างที่ใช้งานผ่าน Display Dock ไม่ว่าจะต่อเป็นแบบไร้สาย หรือ มีสาย สามารถใช้งานได้ทั้งบนมือถือและ Keyboard อุปกรณ์เสริมได้

 

กล้องของ HP Elite X3 ให้มาขนาด 16 ล้านพิกเซลพร้อมระบบ Auto Focus และมี LED Flash ถึง 2 ดวงด้วยกัน ส่วน UI ของกล้องจะเป็นแบบขาวเรียบแต่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการถ่ายภาพได้ การทำงานของกล้องนั้นจัดว่าถ้ากดถ่ายเลยจะว่องไว แต่ถ้าโฟกัสมันคิดนานไปหน่อย และสามารถถ่ายวีดีโอได้ความละเอียดสูงสุด 4K

ส่วนกล้องหน้าให้ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ไม่ค่อยมีลูกเล่นอะไรมากนัก

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก HP Elite X3)

สรุปหลังจากลอง HP Elite X3

จะเรียกได้ว่า HP เริ่มมองเห็นช่องว่างของมือถือได้ค่อนข้างเด็ดขาดเพราะ HP Elite X3 นั้นไม่ได้มาแค่ Windows 10 Mobile แต่ยังสามารถต่อเชื่อมอุปกรณ์ได้มากมายพร้อมกับเป็นอีกเครื่องที่เหมาะกับการทำงาน แต่โดยรวมแล้วรู้สึกว่า

แต่ว่าราคาของเครื่องนี้อาจจะทำให้หลายคนเมินไปเลย เพราะเปิดมาที่ 29,990 บาท แต่ได้อุปกรณ์ทั้ง Display Dock, เคสกันกระแทบ และตัวเครื่องพร้อมที่ชาร์จ แต่ถ้าอยากได้ Notebook Dock ต้องซื้อแยกตางหาก เรียกว่าครบพร้อมใช้งาน อีกตัวหนึ่งก็ว่าได้ แต่อย่างว่า มือถือรุ่นนี้ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับองค์กรมากกว่า ฉะนั้นราคาเลยสูงก็ไม่แปลกใจครับ

ข้อดี

- งานประกอบเครื่องแน่นหนา
- รองรับซิมคู่
- ต่อแยกการทำงาน 2 จอได้
- ระบบความปลอดภัยเพี้ยบ
- กล้องถ่ายภาพมีคุณภาพดี

ข้อควรปรับปรุง

- ระบบปฏิบัติการดูไม่ตื่นเต้น
- Continuum ยังมีข้อจำกัดในการใช้งาน
- ราคาแพง

ของคุณ HP Elite X3 ในการทดสอบใช้งานโดย HP ประเทศไทย

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รีวิว HP Elite X3 เห็นเป็นแค่มือถือ แต่แปลงร่างเป็นคอมพิวเตอร์ได้สมบูรณ์แบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook