9 วิธี ทำได้เอง ต่อมือถือผ่านฟรี Wi-Fi ยังไงให้ปลอดภัย

9 วิธี ทำได้เอง ต่อมือถือผ่านฟรี Wi-Fi ยังไงให้ปลอดภัย

9 วิธี ทำได้เอง ต่อมือถือผ่านฟรี Wi-Fi ยังไงให้ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยทำให้คนหันออกมาทำงานนอกบ้านกันมากขึ้น การทำงานส่วนใหญ่ก็ใช้การสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายมือถือ 3G หรือ 4G รวมไปถึง Free Wi-Fi Hotspot ที่มีการให้บริการฟรีตามห้างหรือร้านกาแฟต่าง ๆ

และคนส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะใช้ Wi-Fi Hotspot ตามร้านกาแฟ ซึ่งให้บริการฟรี แถมยังประหยัดแพ็กเกจ 4G ของคุณอีกด้วย อย่างไรก็ตามการใช้งาน Wi-Fi Hotspot นั้นมีความเสี่ยง แต่ยังไงเราก็ใช้อยู่ดี วันนี้ aripfan จะมาแนะนำวิธีให้คุณต่อมือถือผ่านฟรี Wi-Fi แบบปลอดภัยไร้ปัญหา

1. ติดตั้งแอพฯ แอนตี้ไวรัส

แอพฯ แอนตี้ไวรัสถือว่าเป็นตัวช่วยในการรักษาความปลอดภัยที่ดี แม้ว่า Android หรือ iOS จะไม่ได้มีการติดไวรัสจนทำให้เครื่องพัง แต่ก็มีการแพร่กระจายมัลแวร์ที่อาจจะปิดช่องโหว่ให้แฮกเกอร์ขโมยข้อมูลสำคัญของคุณได้

2. อัพเดต OS เสมอ

เรื่องนี้พยายามย้ำอยู่ตลอดว่า การอัพเดตระบบปฏิบัติการหรือโอเอสจะช่วยอุดช่องโหว่ของระบบได้เป็นอย่างดี หากใครกังวลว่าถ้าอัพเดตโอเอสเวอร์ชันใหม่แล้วเครื่องจะรวน ก็ไม่ต้องรีบอัพเดตทันทีที่มีการประกาศปล่อยตัวอัพเดตก็ได้ครับ รอสักพักให้ระบบมันเสถียรก็ค่อยอัพเดต

3. ใช้ Mobile VPN

สำหรับใครที่ต้องทำงานโดยเชื่อมต่อระบบเข้ากับออฟฟิศ มีการส่งข้อมูลที่สำคัญ ลองตั้งค่าใช้ระบบ VPN ในการเชื่อมต่อระบบ ก็จะช่วยปกป้องการส่งข้อมูลสำคัญ ๆ ของคุณได้

4. ใช้พาสเวิร์ดที่เดาได้ยาก

พาสเวิร์ดที่เดาง่ายจะเป็นช่องทางให้แฮกเกอร์เข้ามาขโมยข้อมูลของคุณ ตั้งพาสเวิร์ดให้คาดเดายาก อย่าใช้ วันเกิด ชื่อเล่น ชื่อสัตว์เลี้ยง หรือตั้งพาสเวิร์ดจากข้อมูลส่วนตัว ควรตั้งพาสเวิร์ดด้วยการผสมระหว่างตัวเลขและตัวอักษร ที่สำคัญ ตั้งแล้วต้องจำให้ได้ด้วยนะครับ


ฟรี Wi-Fi

5. อย่าลืม Forget Network

ทุกครั้งที่เลิกใช้งาน Wi-Fi ฟรี ให้คุณทำการ Forget Network เพื่อที่ตัวมือถือจะได้ไม่เชื่อมต่อระบบเอง โดยที่คุณไม่รู้ตัว ป้องกันการถูกดักจับข้อมูลโดยไม่ตั้งใจ

6. เลือก Wi-Fi Hotspot ที่น่าเชื่อถือ

เลือกเชื่อมต่อกับ Wi-Fi Hotspot ที่น่าเชื่อถือ เช่น Wi-Fi ของ AIS, True หรือ Dtac เพราะอย่างน้อยผู้ให้บริการเหล่านี้จะมีการติดตั้งระบบที่มีระบบรักษาความปลอดภัยให้คุณในระดับหนึ่ง ลดความเสี่ยงในการถูกขโมยข้อมูล

7. มองหา htpps

หากต้องการใช้การธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือ สังเกตเว็บไซต์ที่เข้าว่าควรจะมี htpps ซึ่งเป็นการเข้ารหัสป้องกันการดักจับข้อมูล หรือไม่ก็ควรใช้แอพฯ ของทางธนาคารนั้น ๆ ให้การทำธุรกรรมทางการเงิน

8. สังเกตแอปฯ ให้ดี

ในการใช้งานแอปฯ ต่าง ๆ ไม่ว่าจะฮิตหรือมีชื่อเสียงแค่ไหน ให้คุณลองสังเกตการทำงานของแอพฯ เหล่านั้น หากมีอาการแปลก เรียกหาข้อมูล หรือการเข้าถึงที่แปลก ๆ ให้ทำการลบแอพฯ เหล่านั้นทันที เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าแอพฯ ตัวนั้นอาจจะโดนแฮก

9. ไม่ Jailbreak หรือ Root เครื่อง

แม้ว่าการ Jailbreak หรือ Root เครื่อง จะเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการใช้งานมือถือที่น่าตื่นตาตื่นใจ ได้พบเจอแอพฯ ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเห็น แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นการเปิดช่องให้แฮกเกอร์สามารถเข้ามาทำอะไรกับเครื่องมือถือของคุณได้เช่นกัน ของถูก ดี และฟรี ไม่มีในโลกครับ

เรียบเรียงโดย ธนกิตติ์ ขยันการนาวี

ภาพ: www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook