แนวปฏิบัติสำหรับผู้ดูแลเว็บ ในช่วงแสดงความอาลัย

แนวปฏิบัติสำหรับผู้ดูแลเว็บ ในช่วงแสดงความอาลัย

แนวปฏิบัติสำหรับผู้ดูแลเว็บ  ในช่วงแสดงความอาลัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แนวปฏิบัติสำหรับผู้ดูแลเว็บ ในช่วงแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ


สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ขอเรียนให้สมาชิกสมาคมฯ และผู้ประกอบวิชาชีพดูแลเว็บ ได้ทราบถึงแนวปฏิบัติในช่วงการแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ดังนี้

1. การแสดงความอาลัยบนหน้าเว็บ

เนื่องด้วยขณะนี้หลายเว็บไซต์ได้มีการปรับโทนสีของหน้าเว็บให้เป็นสีขาวดำ โดยใช้เทคนิคคลุมทั้งหน้าเว็บด้วยเฉดสีเทา (Grayscale) ซึ่งเป็นวิธีการที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้ทำให้เกิดอุปสรรคต่อผู้ใช้งานเว็บหลายอย่าง เช่น อ่านข้อความบนหน้าเว็บได้ยาก ไม่สามารถแยกสีสันของรูปภาพบนหน้าเว็บได้ เป็นต้น ทางสมาคมฯ จึงขอเสนอทางเลือกในการปรับหน้าเว็บ 2 แนวทางดังนี้

ปรับสีโดยแยกเป็นองค์ประกอบแต่ละส่วนบนหน้าเว็บ แทนการใช้เฉดสีเทาคลุมทั้งหน้า โดยพิจารณาใช้สีโทนเข้มแทนสีจัดจ้าน ส่วนรูปภาพบนหน้าเว็บควรคงสีสันตามปกติไว้ หรือ ใช้สีหน้าเว็บตามปกติ โดยเพิ่มแถบข้อความด้านบนของหน้าเว็บเพื่อแสดงความอาลัย สามารถดูตัวอย่างถ้อยคำแสดงความอาลัยได้จากเว็บของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา http://www.royin.go.th/?p=15022

การแสดงความอาลัยบนหน้าเว็บควรมีระยะเวลาอย่างน้อยจนถึงสิ้นวันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2559  หรือยาวนานกว่านั้น ทั้งนี้ขอให้เป็นดุลยพินิจของแต่ละเว็บ โดยคำนึงถึงลักษณะของธุรกิจและความรู้สึกของผู้ใช้งานเว็บเป็นสำคัญ

2. การนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาท

เนื่องจากที่ผ่านมามีการเผยแพร่ข้อความที่อ้างว่าเป็นพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ บนเว็บหลายแห่ง แต่บางข้อความไม่ใช่พระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทจริง จึงขอให้ผู้ดูแลเว็บใช้ความระมัดระวังในการนำเสนอเนื้อหา โดยสามารถอ้างอิงข้อความพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทที่ถูกต้องได้จากแอปพลิเคชั่น “สุขพอที่พ่อสอน” ที่พัฒนาโดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ดูรายละเอียดและดาวน์
โหลดได้ที่ https://www.ega.or.th/th/content/913/333/


จึงเรียนมาเพื่อทราบ



ขอแสดงความนับถือ

(นายอภิศิลป์ ตรุงกานนท์)

นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook