บันทึกไว้ในความทรงจำ … ส.ค.ส.พระราชทาน ดาวน์โหลดฟรี

บันทึกไว้ในความทรงจำ … ส.ค.ส.พระราชทาน ดาวน์โหลดฟรี

บันทึกไว้ในความทรงจำ … ส.ค.ส.พระราชทาน ดาวน์โหลดฟรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ สวทช. (NECTEC) ได้รวบรวม ส.ค.ส.พระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงพระราชทานในวันสิ้นปี (31 ธันวาคม) ของทุกปี เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพสกนิกรชาวไทยในการเริ่มต้นวันขึ้นปีใหม่ โดย สวทช. ได้เปิดให้ประชาชนสามารถดาวน์โหลด ส.ค.ส.พระราชทาน เก็บไว้เป็นที่ระลึกได้ฟรี

2011-01

ส.ค.ส.พระราชทาน พุทธศักราช ๒๕๕๔

สำหรับ ส.ค.ส.พระราชทาน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะพระราชทานพรปีใหม่ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีโทรทัศน์ทุกสถานี นอกจากนี้ ยังทรงปลีกเวลาจากพระราชกรณียกิจมาปรุแถบโทรพิมพ์ (เทเล็กซ์) พระราชทานพรปีใหม่แก่เจ้าหน้าที่ผู้ถวายงานโดยทรงใช้รหัสแทนพระองค์ว่า “กส. 9” เช่นเดียวกับที่ทรงใช้ติดต่อทางวิทยุสื่อสาร ดังที่ทรงระบุท้ายโทรพิมพ์ว่า “กส. 9 ปรุ” ส.ค.ส. พระราชทานที่เป็นโทรพิมพ์เหล่านี้เริ่มเผยแพร่สู่สาธารณชน เมื่อปี 2530

เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น จึงทรงเริ่มต้นประดิษฐ์ ส.ค.ส. พระราชทานด้วยคอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์เมื่อปี 2531 โดยทรงพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ขาวดำ และโปรดให้โทรสาร (แฟกซ์) ไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ข้อความใน ส.ค.ส. พระราชทานแต่ละปีจะประมวลขึ้นจากเหตุการณ์บ้านเมือง เพื่อสะท้อนปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่ประเทศไทยต้องประสบในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ในภายหลัง หนังสือพิมพ์รายวันจึงนิยมนำ ส.ค.ส. พระราชทาน ลงตีพิมพ์ในฉบับเช้าวันที่ 1 มกราคม

นับแต่ทรงใช้คอมพิวเตอร์ประดิษฐ์ ส.ค.ส. พระราชทาน ทรงเปลี่ยนแปลงคำลงท้ายของ ส.ค.ส. พระราชทาน เป็น “ก.ส. 9 ปรุง” เนื่องจากทรงเปลี่ยนจากการ “ปรุ” ด้วยโทรพิมพ์ เป็นการ “ปรุง” ด้วยคอมพิวเตอร์ ถัดจากนั้น จะทรงระบุวันและเวลาที่ทรงประดิษฐ์ขึ้น เป็นรูปแบบเฉพาะ

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงใช้วันที่ขนาดย่อดังนี้

ว เป็น วันที่

ช เป็น เวลาเป็นชั่วโมง

น เป็น เวลาเป็นนาที

ด เป็นเดือน

ป เป็น ปี

โดยทรงนำมาวางดังนี้ วว ชช นน ด.ด. ปปปป

ภายหลังพระองค์ทรงปรับปรุงเรียงใหม่อีกครั้งโดยเรียงเป็น ววชชนน ด.ด. ปป ใช้ใน ส.ค.ส. พระราชทานปี 2549 เป็นต้นมา

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชจะพระราชทาน ส.ค.ส. ในวันสิ้นปี (31 ธันวาคม) ของทุกปี แต่มิได้พระราชทานสำหรับปี 2548 เพราะเกิดแผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดีย (ที่มา : th.wikipedia)

ทั้งนี้ สวทช. ได้เปิดให้ประชาชนสามารถดาวน์โหลดภาพ ส.ค.ส.พระราชทาน ความละเอียดสูงได้ที่


เว็บไซต์สำหรับดาวน์โหลด www.nectec.or.th

สนับสนุนเนื้อหา: www.aripfan.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook