Social Media Twitter ประกาศยุติการพัฒนาแอปแชร์วิดีโอลูป Vine

Social Media Twitter ประกาศยุติการพัฒนาแอปแชร์วิดีโอลูป Vine

Social Media Twitter ประกาศยุติการพัฒนาแอปแชร์วิดีโอลูป Vine
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนไปเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว ช่วงที่การสร้างวิดีโอยังไม่บูมขนาดนี้ มีแอปที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเอามาสร้างกระแสการแชร์คลิปวิดีโอสั้นๆ แต่มีลักษณะพิเศษคือเป็นวิดีโอที่แสดงผลวนซ้ำไปมาในเวลา 6 วินาที ในนาม Vine ก่อนที่ Twitter ที่ในช่วงเวลานั้นกำลังอยู่ในช่วงจุดกำลังถดถอย ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการมาเป็นของตัวเอง จนกระทั่งธนู เอ้ย Twitter เลือกช่วงเวลานี้ในการ “เท” Vine ทิ้งอย่างเป็นทางการ

Vine ได้เขียนบล็อกใน Medium ถึงการประกาศการยุติการพัฒนาแอปพลิเคชันในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยผู้ที่ใช้งานยังสามารถเข้าไปใช้งานแอปรวมถึงเปิดหน้าเว็บไซต์ vine.co เพื่อเข้าไปจัดการวิดีโอที่เคยแชร์เอาไว้ ไม่ว่าจะลบหรือดาวน์โหลดมาเก็บไว้ในเครื่องตัวเองในช่วงเวลานี้ ทาง Vine จะมีประกาศอีกครั้งหากมีการอัปเดตเกี่ยวกับแอป พร้อมกับเปิดให้ผู้ใช้งานได้ถามคำถามในช่วงเวลานี้หากมีข้อสงสัย

เป็นประกาศสั้นๆ แต่ทำให้เห็นได้อย่างหนึ่งว่า หากมั่นใจและไม่มีการปรับตัวให้ทันกับผู้ใช้งานในยุคปัจจุบัน ก็อาจจะต้องมีจุดจบเหมือนกับ Vine ก็เป็นได้

ซึ่งถ้าย้อนกลับไป Vine คือความหวังครั้งใหญ่ของ Twitter เพราะอย่างที่บอกว่า Twitter เจอโซเชียลมีเดียเจ้าใหญ่ๆ ค่อยๆ กลืนคำให้ไปใช้งานที่อื่นมากขึ้น อัตราการใช้งาน Twitter ก็ลดลง ดีล Vine จึงเป็นสิ่งที่ Twitter คาดไว้ว่าจะช่วยดึงคนให้กลับมาอยู่กับ Twitter มากขึ้น แต่แล้วก็ไม่เป็นไปอย่างที่หวังไว้ อาจจะโทษการปรับตัวของ Vine เองอย่างเดียวไม่ได้ แต่เป็นเพราะความไม่ชัดเจน(เอาเสียเลย) กับ Twitter ที่อยู่นิ่งไม่มีการพัฒนาใดๆ แม้แต่โฆษณาก็ยังทำได้ด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่าง ทำให้คนลงโฆษณาก็เหมือนลงแล้วทิ้งเปล่าไป

ทุกวันนี้ Twitter ก็ยิ่งจะแย่ลงเรื่อยๆ จนกระทั่งมีข่าวว่ามีหลายบริษัทจะซื้อกิจการไป ซึ่งก็เริ่มจะเห็นว่าที่เจ้าของใหม่ลางๆ และน่าจะมีการประกาศเร็วๆ นี้

Twitter ที่เคยยิ่งใหญ่ หากเปลี่ยนมืออาจจะเหลือแค่ตำนานก็เป็นได้ ใครจะไปรู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook