อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์กับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์กับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์กับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า ส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของประเทศ ผ่านการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทย มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับผลิตภัณฑ์และซอฟต์แวร์ที่คิดค้นขึ้น ซึ่งเป็นอีกก้าวสำคัญสู่การยกระดับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของประเทศ

     การคุ้มครองด้านทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับซอฟต์แวร์

     ตลอดระยะเวลา ตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน ซิป้าได้พยายามมุ่งเน้นให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์เข้าใจถึงการรักษาสิทธิ์ คุ้มครองสิทธิ์ของทรัพย์สินทางปัญญาที่ตนเองเป็นผู้คิดค้นเอง จนถึงการนำไปใช้ประโยชน์อื่น ๆ ในเชิงพาณิชย์ได้ โดยส่งเสริมให้ผู้ที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือบริการซอฟต์แวร์มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ผลิตภัณฑ์หรือบริการซอฟต์แวร์ที่ตนเองได้พัฒนาคิดค้นขึ้นจนนำไปสู่การจดแจ้ง สร้างกระบวนการในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาประเภทซอฟต์แวร์อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การส่งเสริมผลิตภัณฑ์หรือบริการซอฟต์แวร์ในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ และส่งเสริมให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน

 

     ทั้งนี้การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์จะช่วยสร้างบรรยากาศสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อการสร้างสรรค์งาน สร้างมูลค่าเพิ่มจากความคิดสร้างสรรค์สอดรับกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ของรัฐบาลที่จะยกระดับเศรษฐกิจของประเทศด้วยสินค้าและบริการด้านดิจิทัล

     ดังนั้นซิป้าจึงได้เปิดศูนย์ One Stop Service เพื่อบริการให้คำปรึกษาด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา กรณีการคุ้มครองสิทธิ์ กรณีการยื่นขอสิทธิบัตร การจดเครื่องหมายการค้า การถูกฟ้องร้อง ดำเนินคดีแก่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ บริษัทซอฟต์แวร์ รวมถึงการจัดอบรมการอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ในลิขสิทธิ์ (Software Licensing Agreement) ให้แก่นักพัฒนาและผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ไทย รวมถึงจัดทำวิจัยและพัฒนาระบบต้นแบบการประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญาประเภทซอฟต์แวร์เพื่อใช้ในการทำธุรกิจ 

     นอกจากนี้ซิป้ายังได้จัดอบรม สัมมนา ส่งเสริม สนับสนุน เพื่อพัฒนาศักยภาพความรู้ความสามารถด้านทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับซอฟต์แวร์ ตลอดจนเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง

     ซิป้ายังมีส่วนในการผลักดันกฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่ทันสมัย บังคับใช้ได้จริง เพื่อคุ้มครองซอฟต์แวร์ไทยอย่างเป็นรูปธรรม และสร้างความแข็งแกร่งในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาประเภทซอฟต์แวร์อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การส่งเสริมผลิตภัณฑ์หรือบริการซอฟต์แวร์ในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ และผลกระทบในเชิงพาณิชย์ภาพรวมของประเทศ




[Advertorial]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook