วิศวกร Google ยืนยัน Android OS มีความปลอดภัยโดยรวมมากกว่าที่หลายคนคิด

วิศวกร Google ยืนยัน Android OS มีความปลอดภัยโดยรวมมากกว่าที่หลายคนคิด

วิศวกร Google ยืนยัน Android OS มีความปลอดภัยโดยรวมมากกว่าที่หลายคนคิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิศวกร Google ยืนยัน Android OS มีความปลอดภัยโดยรวมมากกว่าที่หลายคนคิด ย้ำ Google Pixel ปลอดภัยไม่แพ้ iPhone 7 แน่นอน

เราคงจะได้ยินกันบ่อยๆ ว่า iPhone ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS นั้นปลอดภัยจากมัลแวร์มากกว่าสมาร์ทโฟน Android ซึ่งผู้ใช้หลายๆ คนรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้าน IT จำนวนหนึ่งก็ยืนยันไปในทางเดียวกัน แต่ล่าสุดวิศวกรด้านความปลอดภัยผู้อยู่เบื้องหลังระบบปฏิบัติการ Android ได้ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่า Android นั้นปลอดภัยไม่แพ้ iOS และไม่ได้เปราะบางจนถูกมัลแวร์ถล่มง่ายๆ แบบที่หลายคนเข้าใจ

ในงานประชุม งานประชุม O’Reilly Security Conference ซึ่งจัดขึ้นในแมนฮัตตันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Adrain Ludwig วิศวกรด้านความปลอดภัยของ Android ยืนยันว่า ระบบปฏิบัติการที่มีฐานผู้ใช้นับพันล้านคนนี้ มีระดับความปลอดภัยที่สามารถรับมือกับมัลแวร์ส่วนใหญ่ได้อย่างสบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Google Pixel นั้นมีระดับรักษาความปลอดภัยที่สูงพอๆ กันกับ iPhone 7 ส่วนระบบ Android ในอุปกรณ์อื่นๆ นั้นก็จะได้รับการพัฒนาให้ปลอดภัยและรัดกุมยิ่งขึ้นอีกอย่างแน่นอนในระยะยาว

Ludwig กล่าวว่า Android มีระบบรักษาความปลอดภัยแบบ built-in ที่เรียกว่า Safety Net ซึ่งระบบนี้จะทำการสแกนอุปกรณ์กว่า 400 ล้านเครื่องและตรวจสอบแอปพลิเคชันกว่า 6 พันล้านแอปทุกๆ วัน ผลลัพธ์ที่ได้จากการสแกน แสดงให้เห็นว่าแท้จริงแล้วมีอุปกรณ์ Android ที่ติดมัลแวร์น้อยมากๆ โดยมีอัตราส่วนเพียงแค่ 1% ของอุปกรณ์ทั้งหมดเท่านั้น


Adrian Ludwig บนเวที O’Reilly Security Conference

เพื่อยืนยันถึงความปลอดภัย Ludwig ได้ยกตัวอย่างบั๊ก Stagefright ที่พบเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นบั๊กที่ทำให้แฮ็ตเกอร์สามารถส่งโค้ดอันตรายผ่าน MMS เข้ามาที่อุปกรณ์ Android แล้วเจาะระบบเข้าไปดูข้อความ รูปภาพ และสั่งงานกล้องของผู้ใช้ได้ และทำให้ผู้ใช้เกือบทั้งหมดตกอยู่ในความเสี่ยง แต่จากการตรวจสอบ ยังไม่เคยพบการแฮ็คมือถือ Android ผ่าน Stagefright อย่างจริงๆ จังๆ เลย

อย่างไรก็ตาม แม้ตัวระบบจะได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา Ludwig ก็ยังบอกว่า ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนระบบ Android จำเป็นต้องปล่อยอัปเดตด้านความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอ และควรรับเอา security patch ไปใช้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ในตอนท้าย Ludwig ยืนยันว่า Android มีความปลอดภัยสูงพอที่จะป้องกันการโจมตีผู้ใช้เป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้เกือบสมบูรณ์แบบแล้ว การโจมตีขนาดใหญ่จะไม่เกิดขึ้นกับระบบ Android อย่างที่หลายๆ คนกลัวกันอย่างแน่นอน แต่ไม่ว่าอย่างไร ผู้ใช้อย่างเราก็ควรระมัดระวังตัวเองด้วยการไม่ติดตั้งแอปพลิเคชันแปลกๆ หรือกดลิงค์น่าสงสัย และอัปเดตระบบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook