5 อุปกรณ์เสริม Facebook Live ถ่ายทอดสดอย่างโปร

5 อุปกรณ์เสริม Facebook Live ถ่ายทอดสดอย่างโปร

5 อุปกรณ์เสริม Facebook Live ถ่ายทอดสดอย่างโปร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Facebook Live บริการถ่ายทอดคลิปสดทางแอปฯ Facebook ที่ปัจจุบันกลายเป็นกระแสใหม่ของชาว Social Network ไปซะแล้ว เนื่องจากความเข้าถึงง่ายนี้เอง เพราะเพียงแค่มีสมาร์ทโฟนตัวเดียว (และเน็ตเสถียร) ก็ออกอากาศได้เลย แต่อย่างไรก็ตาม การถ่ายทอดสดก็ไม่ต่างกับการถ่ายวิดีโอมากนัก ดังนั้นถ้าใครอยากให้คลิปวิดีโอถ่ายทอด หรือ Live ของเราดูโปรขึ้น น่าติดตามขึ้น และเข้าท่ามากขึ้น ก็ลองไปหาอุปกรณ์เหล่านี้มาช่วยให้คลิปถ่ายทอดสดของเราดูมีความน่าสนใจขึ้นกันดีกว่าครับ

1. Mobile Holder with Tripod

อุปกรณ์เสริม Facebook Live

คลิปวิดีโอที่ส่ายไปมา แน่นอนว่าคงไม่น่าดูนัก เช่นเดียวกับ Live ดังนั้น สิ่งแรกที่ขอนำเสนอก่อนเลยคือขาตั้งกล้องตัวเตี้ย ๆ หรือในที่นี้คือ “Mobile Holder with Tripod” ขาตั้งสำหรับวางสมาร์ตโฟนนั่นเอง ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์เสริม (Accessories) ทั่วไป ราคาก็ไม่แพงมากด้วย สำหรับอุปกรณ์ตัวนี้ นอกจากจะทำให้ภาพถ่ายที่ออกมานิ่งแล้ว เรายังสามารถใช้ขาตั้งเป็นด้ามจับได้อีกด้วย ช่วยลดความเมื่อยล้าหรือกันสั่นได้ระดับหนึ่งเหมือนกัน ทั้งนี้บางตัวยังมาพร้อมกับเลนส์ซูมในตัวอีกด้วย ลองหามาใช้กันดูครับ

2. AutoSteady

facebook-live-tools-2

หากขาตั้งกล้องจากข้อแรกยังไม่นิ่งพอ ก็ลองใช้อุปกรณ์ที่ดูโปรขึ้นมาอีกหน่อยอย่าง “AutoSteady” หรือด้ามจับกันสั่นก็ได้ครับ สำหรับด้ามจับตัวนี้ ก็คืออุปกรณ์กันสั่นสะเทือนที่ช่างภาพมืออาชีพหลายคนมี ซึ่งย่อส่วนจนพกพาได้ง่ายขึ้น ส่วนประสิทธิภาพก็ยังคงเดิม คือต่อให้เราจะวิ่ง กระโดด หรือตีลังกา ภาพที่ได้จะไม่สั่น แต่ส่ายอย่าง Smooth แทน แน่นอนว่ามันจะทำให้ Live ของเราดูโปรขึ้นโขเลย แต่น่าเสียดายที่ปัจจุบัน ต่อให้สมาร์ตโฟนถ่ายภาพชัดขนาดไหน ฟีเจอร์ Facebook Live ก็ลดความคมชัดจนภาพแตกอยู่ดี ดังนั้นอุปกรณ์ตัวนี้อาจไม่จำเป็นมากนัก เว้นแต่ใช้กับกล้องบันทึกวิดีโอ Live โดยเฉพาะ เช่น Livestream Mevo

3. Shure MVL

facebook-live-tools-3

ภาพต้องดีแล้ว เสียงก็ต้องดีเหมือนกัน เผลอ ๆ ต้องดียิ่งกว่าด้วย ในการถ่ายทอดสด หากเป็นการเป็นงานหน่อย อย่างกำลัง Live ขณะสัมภาษณ์ งานสัมมนา หรือตัวเราเองที่ต้องพูดบรรยาย แน่นอนว่าต้องใช้การบันทึกเสียงเป็นหลัก ดังนั้นอุปกรณ์ที่ต้องมีเลยคือไมโครโฟนบันทึกเสียงที่สามารถตัดเสียงรบกวนจากรอบข้างได้เป็นอย่างดีด้วย ในที่นี้ก็ขอแนะนำ “Shure MVL” ไมโครโฟนบันทึกเสียงแบบเหน็บปก ที่สามารถบันทึกเสียงได้ทันทีผ่านช่อง Jack 3.5 mm ของสมาร์ตโฟนได้โดยตรง แต่ทั้งนี้ผู้ใช้ควรต้องอยู่ใกล้ ๆ กับผู้สัมภาษณ์ หรือในเวทีสัมมนา ก็ควรดูใกล้ ๆ กับลำโพงในงานเข้าไว้ เพื่อทำให้บันทึกเสียงได้ดีขึ้น

4. iBlazr LED Flash

facebook-live-tools-4

หากต้องถ่าย Live ในที่มืด แฟลชในสมาร์ตโฟนอาจยังไม่ดีพอ “iBlazr LED Flash” ช่วยท่านได้ อุปกรณ์ตัวนี้คือแฟลชขนาดเล็ก แต่ความสว่างเกินตัว สำหรับแฟลซตัวนี้จะใช้ช่อง Jack 3.5 mm เป็นตัวเชื่อมต่อ โดยสามารถให้ความสว่างได้พอ ๆ กับแฟลชในกล้องขนาดใหญ่เลยครับ การควบคุมก็ใช้ควบคู่กับแอพฯ เฉพาะ การเปิดใช้แฟลชก็เลือกได้ว่าจะเปิดค้างหรือจังหวะเดียวกับการลั่นชัตเตอร์ก็ได้ แน่นอนว่าในการถ่าย Live ต้องใช้แบบค้าง เจ้าตัวนี้ก็จะให้ความสว่างตลอดการถ่าย Live ได้เลย และภาพที่ได้ก็จะไม่มืด และยังช่วยให้มีความคมชัดมากกว่าเดิมด้วย

5. Smart mixer

facebook-live-tools-5

สุดท้ายนี้ขอเสนอสุดยอดอุปกรณ์ที่จะช่วยให้การถ่าย Live ดูโปรที่สุดคือ “Smart mixer” หรือ ชุดไมโครโฟนอัดเสียงแบบพรีเมียม ที่มาพร้อมกับไมโครโฟนตัวใหญ่ 2 ตัว สามารถควบคุมระดับเสียงที่เข้าเครื่องได้ คัดเสียงที่ต้องการอัดได้ และเสียบหูฟังเพื่อฟังเสียงที่อัดแบบเรียลไทม์ก็ยังได้อีกด้วย ทั้งนี้ยังมีด้ามจับที่ช่วยกันสั่นได้ระดับหนึ่ง ทั้งหมดมาในชุดขนาดพกพา ทำให้มีความคล่องตัวสูง ลุยได้แทบทุกสถานการณ์ เพียงใช้แค่สมาร์ตโฟนกับเจ้า Smart mixer เท่านั้น แต่แน่นอนว่า เหมาะสำหรับนักข่าวหรือคนที่อยู่สายงานนี้ ผู้ใช้ทั่วไปอาจไม่จำเป็นนัก แต่ถ้าอยากเท่ ดูโปร ก็ไปหาซื้อกันได้ น่าจะอยู่ที่ราว ๆ 5,000 บาทครับ

หากรวมอุปกรณ์เกือบทั้งหมด น่าจะได้ประมาณนี้…

ข้อควรรู้

การถ่ายทอดคลิปเหตุการณ์สด ๆ ด้วย Facebook Live แม้จะมีข้อดีตรงที่สร้างความตื่นเต้นน่าติดตามได้ยิ่งกว่าคลิปทั่วไป แต่บางครั้งก็ยังมีเหตุการณ์สด ๆ ที่ไม่ควรเผยแพร่เหมือนกัน ทุกคนคงรู้แก่ใจดี…

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook