5 สิ่งที่ Apple กำจัดออกจากโลกเทคโนโลยีเพื่อให้มีสิ่งใหม่ทดแทน

5 สิ่งที่ Apple กำจัดออกจากโลกเทคโนโลยีเพื่อให้มีสิ่งใหม่ทดแทน

5 สิ่งที่ Apple กำจัดออกจากโลกเทคโนโลยีเพื่อให้มีสิ่งใหม่ทดแทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในโลกของเทคโนโลยี มีการเปลี่ยนอย่างเรื่อยให้เกิดความทันสมัยและสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งหนึ่งใน 5 สิ่งเหล่านี้ที่เคยเป็นเทคโนโลยีใหม่ แต่ Apple ได้กำจัดออก เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนอกจากช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร จนเป็นไอเดียในการผลิตสิ่งใหม่ ๆ จนถึงปัจจุบัน

ปากกา Stylus

สิ่งแรกที่ Apple เข้ามาเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนคือ ปากกา Stylus เพราะช่วงนั้นมือถือส่วนใหญ่ใช้ปาก Stylus กันเป็นส่วนใหญ่ แต่ iPhone กลับมาพร้อมกับหน้าจอแบบสัมผัสในรูปแบบของ Multi Touch ได้พร้อมกันหลายนิ้ว

ซึ่งเรียกได้ว่า iPad และ iPhone อุปกรณ์ที่เปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้งานของมือถือ ให้มีความง่ายแค่ปลายนิ้วจิ้มและมีประสิทธิภาพมากกว่าปากกา Stylus

ปุ่มกดบนมือถือ

เนื่องจาก iPhone ที่เปิดตัวตั้งแต่แรกในปี 2007 จะมีการสั่งงานแบบ Multi Touch พร้อมกับความคล่องตัวในการสั่งงานด้วยนิ้วมากขึ้น ทำให้ปุ่มกดที่มีมากบนมือถือนั้นแทบไร้ประโยชน์ไปเลย แม้ว่า Microsoft ที่ขณะนั้น Steve Ballmer ยังเป็นผู้บริหาร ได้บอกว่าจะออกมือถือแบบใช้การสัมผัสมากขึ้น แต่ก็ช้าเกินไป

Software แบบกล่อง

 

การมาของ Apple Apps Store ในช่วงปี 2008 ทำให้หลายนักพัฒนาหันมาพัฒนา Apps บนระบบนี้มากขึ้นและทำให้เกิดการขายผ่าน Apps ไม่ต้องวางขายแบบ Hard Copy เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน

จนเรียกได้ว่า สร้างมาก่อนรายอื่นเป็นระยะเวลานาน และตอนนี้มีในระบบปฏิบัติการอื่นเช่น Android จะมี Google Play Store, Windows ใช้ชื่อว่า Market Place หรือ Windows Store ในปัจจุบัน

ให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเข้าถึง Task Manager

 

การมาของ iOS ทำให้โลกการเรียกใช้ Task Manager หายไปทันที เพราะว่าการเข้ามาของ Multitasking ซึ่งเพิ่มความสะดวกทั้งการเรียก Application ที่เปิดอยู่ก่อนหน้านี้ และช่วยลดการใช้พื้นที่ในตัวมือถือมากขึ้น

Floppy Disk, CD, DVD และอื่น ๆ

 

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดที่ Apple ได้ทำคือ การนำ Floppy Disk ออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ iMac ในปี 1997 และ ช่องใส่ซีดีออกใน Macbook Air ในปี 2008

เหตุผลที่นำออก ทำให้มองไปถึงเทคโนโลยีในการย้ายข้อมูลไม่ว่าจะเป็นจาก USB Flash Drive หรือจะเป็นเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลไว้บน Cloud Storage ต่าง ๆ ที่ตอนนี้ได้รับความนิยมจนทำให้หลาย Brand ทำตามกันเป็นส่วนใหญ่

Phonearena

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook