ผสานการป้องกันข้อมูลชั้นยอด ด้วยแนวทางของ HPE ตอน 1

ผสานการป้องกันข้อมูลชั้นยอด ด้วยแนวทางของ HPE ตอน 1

ผสานการป้องกันข้อมูลชั้นยอด ด้วยแนวทางของ HPE ตอน 1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หากจะพูดถึงเรื่องการป้องกันข้อมูลที่ดีที่สุดแล้ว ไม่มีเทคโนโลยีดิสก์หรือเทคโนโลยีเทปตัวใดที่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นมาดูกันสิว่าเหตุใดการรวมเอาทั้งดิสก์และเทปจึงเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาดสำหรับความพร้อมในการใช้งาน การป้องกัน และการเก็บรักษาข้อมูล และมาดูกันว่าเพราะเหตุใด การคำนึงถึงการปกป้องข้อมูลที่ครอบคลุมและเกี่ยวเนื่องถึงซอฟต์แวร์ ดิสก์ และเทป ถึงเป็นวิธีการที่ประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย และลดความเสี่ยง ผ่านตัวอย่างบริษัทด้านการพิมพ์ชั้นนำของโลกที่ประยุกต์ใช้งานแนวคิดนี้

     ดิสก์และเทปมีหน้าที่แตกต่างกัน แต่กลับส่งเสริมกันและกันในเรื่องการพัฒนาความต่อเนื่องของธุรกิจ การสำรองข้อมูล การกู้คืนระบบ และการจัดเก็บข้อมูลถาวร นวัตกรรมการป้องกันข้อมูลที่ครอบคลุมเป็นลำดับชั้น (Tiering) และการสำรองข้อมูลรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Converged Data Protection ที่ถูกออกแบบให้มีความสมดุลระหว่างค่าใช้จ่ายและประสิทธิภาพจึงเป็นที่ต้องการ แต่ในการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีเราไม่ควรจะเลือกเทคโนโลยีดิสก์และเทปเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ควรจะมองว่าแต่ละเทคโนโลยีทั้งสองนั้นมีจุดเด่นอย่างไรและต้องคำนึงถึงอะไรบ้างโดยถามความต้องการภายในองค์กรว่า “เราจะใช้ที่ไหน” และ “เราควรจะใช้อย่างไร”

แนวทางแบบเป็นลำดับชั้น (A Tiered-Approach)

     คำถามแรกที่คุณอาจจะสงสัยกันก็คือ ประโยชน์ของการรวมดิสก์และเทปเพื่อสำรองและเก็บข้อมูลถาวรในองค์กรของคุณมีอะไรบ้าง

     ข้อดีอันดับแรกของวิธีการนี้ คือข้อเท็จจริงที่ว่าความสำคัญของข้อมูลเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา ตัวอย่างเช่น ผลการวิจัยระบุว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ของข้อมูลไม่เคยถูกเข้าถึงอีกเลยเมื่อผ่านระยะ 90 วัน หลังจากที่มันถูกสร้างขึ้น (ผู้บริหารระบบควรตระหนักและวางนโยบายว่าควรจะสำรองข้อมูลเหล่านี้ซ้ำอีกกี่ครั้ง และควรจะสำรองข้อมูลเดิมโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลยหรือไม่)

     การเก็บข้อมูลทั้งหมดบนดิสก์ความเร็วสูงอาจเหมาะสมต่อความต้องการในการเข้าถึงข้อมูล แต่ก็ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูง ทั้งค่าอุปกรณ์และค่าไฟฟ้า ค่าระบบทำความเย็น และพื้นที่สำหรับติดตั้ง ดังนั้น จึงควรเก็บข้อมูลใหม่ที่ต้องเข้าถึงหลายครั้งหรือกู้คืนบ่อยๆ ลงบนดิสก์ และย้ายข้อมูลที่ถูกเข้าถึงน้อยครั้งกว่า หรือเนื้อหาที่ต้องเก็บไว้ตามข้อกำหนดลงในเทป ซึ่งมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า

     พูดอีกอย่างหนึ่งคือ แนวทางที่ดีที่สุดในการป้องกันและเก็บข้อมูลอย่างถาวรคือการจับคู่การเข้าถึง การเก็บรักษา และความจำเป็นด้านค่าใช้จ่าย กับเทคโนโลยีการจัดเก็บที่เหมาะสม ซึ่งมักจะใช้แนวทางแบบเป็นชั้นๆ (Tiering) คือแนวทางที่ผสมผสานความเร็วในการเข้าถึงดิสก์ กับข้อได้เปรียบด้านราคาที่ย่อมเยา ออฟไลน์ และอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานของเทป

ข้อดีของแนวทางแบบ HPE (Hewlett Packard Enterprise)

     แนวทางของ HPE คือการใช้ทั้งดิสก์และเทปในการป้องกันและเก็บรักษาข้อมูลที่หลากหลายและครอบคลุม ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถใช้ประโยชน์ข้อมูลได้อย่างสูงสุดตลอดอายุขัยของข้อมูล ในขณะที่ต้นทุนการเป็นเจ้าของ (Total Cost of Ownership –TCO) ลดลง

     การสำรองและกู้คืนข้อมูลประจำวัน รวมถึงการกู้คืนระบบนั้น จะทำโดยระบบ HPE StoreOnce ที่มี StoreOnce Catalyst  ไม่ว่าสำนักงานระยะไกล สาขา (Remote Office, Branch Office; ROBO) หรือทั่วทั้งองค์กร ระบบ HPE StoreOnce ที่มี HPE StoreOnce Catalyst คือแนวทางการสำรองและกู้คืนข้อมูลที่เป็นหนึ่งเดียว ว่องไว มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ลดค่าใช้จ่าย และก้าวทันการขยายตัวอย่างรวดเร็ว มั่นใจได้เลยว่าขั้นตอนเหล่านี้จะเป็นไปตามข้อตกลงระดับการให้บริการ (SLAs) อย่างปลอดภัย และข้อมูลที่มีค่าของคุณจะไม่ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงใดๆ

     ข้อมูลที่สำรองไว้บน HPE StoreOnce ที่มีการเข้าถึงน้อยลงหรือไม่มีการเข้าถึงเลย จะถูกโยกย้ายไปเก็บไว้ในเทป HPE StoreEver เพื่อเก็บรักษาในระยะยาว ช่วยลดความเสี่ยง เพิ่มประสิทธิภาพ และลดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บ โดยการโยกย้ายข้อมูลอัตโนมัติจาก StoreOnce ไปยัง StoreEver นั้นสามารถทำได้โดยแอพพลิเคชันสำรองข้อมูลชั้นนำ ที่รวมถึง HPE Data Protector ด้วย

     สำหรับการเก็บข้อมูลแบบถาวร เทป HPE StoreEver ผสานราคาที่ย่อมเยากับความยืดหยุ่น ความเชื่อถือได้ และการเคลื่อนย้ายข้อมูลที่มีลักษณะเฉพาะตัว ให้แนวทางในการเก็บรักษาข้อมูลระยะยาวและการดึงข้อมูลที่เชื่อถือได้ และด้วยการสนับสนุนแนวทาง LTFS ของบุคคลที่สาม (3rd Party Solution) คลังเทป (HPE StoreEver Tape Library) ยังสามารถใช้เป็นที่เก็บข้อมูลถาวร ที่รวมข้อได้เปรียบด้านค่าใช้จ่ายของเทปและระยะเวลาในการเข้าถึงของหน่วยเก็บข้อมูลบนเครือข่าย (NAS) ได้อีกด้วย

     ทำความรู้จักการเก็บข้อมูลในแบบ HPE กันไปแล้ว ตอนต่อไปมาดูกันว่า บริษัทใดชั้นนำของโลกบริษัทใดที่วางใจใน HPE และเหตุผลที่บริษัทนั้นถึงมั่นใจในระบบนี้

     ที่มาของเนื้อหา: HPEMAX Issue4: Aug – Oct, 2016



[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook