การถ่ายภาพอาหารในอินสตาแกรม อาจมีผลให้เราอ้วนขึ้นได้

การถ่ายภาพอาหารในอินสตาแกรม อาจมีผลให้เราอ้วนขึ้นได้

การถ่ายภาพอาหารในอินสตาแกรม อาจมีผลให้เราอ้วนขึ้นได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันมีการส่งภาพอาหารขึ้นโซเชียลมีเดียกันเป็นจำนวนมาก มีการติด hashtag ที่เกี่ยวข้อกับอาหาร ไม่ว่าจะเป็น #food, #foodporn #instafood หรือ #yummy มีคำที่นิยมใช้กันนับร้อย ๆ คำ และใน อินสตาแกรมก็มีรูปอาหารจำนวนมหาศาล คาดว่าน่าจะมีถึง 438,921,588 รูปเลยทีเดียว

ซึ่งนั่นทำให้อาหารกลายเป็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเครือข่ายสังคมออนไลน์ รูปอาหารมีมากในโซเชียลมีเดีย เนื่องจากถ่ายง่าย ทำง่าย และใคร ๆ ก็ชอบดู บริษัทวิจัยตลาด 360i บอกว่า 25 เปอร์เซนต์ของการถ่ายทำรูปอาหารขึ้นไปบนโซเชียลมีเดียนั้น ก็เกิดขึ้นมาจากความต้องการข้อมูลของผู้คนนั่นเอง

ทุกวันนี้ผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ถ่ายรูปอาหารที่จะรับประทาน จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชิวิตประจำวัน นอกจากนี้ยังพบว่า 22 เปอร์เซ็นต์ของภาพอาหาร ก็คือการนำเสนอวิธีการทำอาหาร ซึ่งผู้นำเสนอนั้น มีความรู้สึกภาคภูมิใจการถ่ายภาพอาหารของตนเองนั้นก่อนรับประทานในทุกวันนี้เป็นเสมือนเป็นพิธีที่ต้องทำ คล้าย ๆ กับที่บางคนสวดมนต์ก่อนการรับประทานอาหาร

นักจิตวิทยาบอกว่า คนที่ต้องถ่ายรูปอาหารก่อนรับประทานนั้น เขารู้สึกพึงพอใจในอาหารมากกว่าคนที่นั่งรับประทานไปเลยโดยไม่ถ่ายรูปก่อน ยิ่งใช้เวลาถ่ายนาน ก็ยิ่งมีความสุขกับการรับประทานมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน คนที่ดูภาพอาหารที่ถูกถ่ายมา ก็ยังรู้สึกตามไปด้วยว่า อาหารนั้นอร่อย

มีการพบข้อมูลด้วยว่า การถ่ายภาพอาหาร ลงภาพอาหารบ่อย ๆ นั้นอาจจะมีผลต่อพฤติกรรมที่ผิดปกติในการรับประทานอาหารได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมนี้ มีผลต่อการมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น Business2Community ระบุว่า อาหารที่ถูกโพสต์ขึ้นไป มักจะเป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำหนัก

โดยอาหารจำพวก ฮ๊อทด๊อก โดนัท เบอร์เกอร์ สเต็ค ทาโก ติดอยู่ 1 ใน 10 ของอาหารที่มีการโพสต์กันมากที่สุด รวมทั้งพิซซ่า ซึ่งเป็นอาหรที่ที่มีคาโลรี่สูง อย่างไรก็ตามการโพสต์รูปอาหารก็มีแง่ที่ดีในการช่วยผู้ที่เป็นโรคเบื่ออาหารได้เช่นกัน เพราะมันทำให้พวกเขาเกิดความรู้สึกอยากอาหารมากขึ้น

Nathalie Nahai นักจิตวิทยา กล่าวว่า เมื่อเราจะถ่ายรูปอาหารบนโต๊ะของเรา ให้นึกถึงว่า ในช่วงเวลานั้น มีภาพอาหารจำนวนมากกว่า 200,000 ภาพ กำลังถูกถ่ายและโพสต์ขึ้นไปบนอินสตาแกรมเช่นกัน รูปอาหารเป็นภาษาที่สามารถสื่อสารกันได้ทั่วโลก มันสามารถแชร์ความหลากหลายของชิวิตความเป็นอยู่ และวัฒนธรรม ซึ่งทำให้โลกของเราผสมกลมกลืนเข้าหากันได้ทั่วทุกมุมโลก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook