Google เผยสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2559

Google เผยสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2559

Google เผยสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2559
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Google ประกาศสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2559 ซึ่งแสดงถึงภาพรวมของทั้งปีที่ผ่านมา ผ่านสายตาและการค้นหาของผู้คนในประเทศไทย พร้อมนำเสนอมุมมองที่โดดเด่นของปีจากเหตุการณ์สำคัญมากมายที่เกิดขึ้นไปจนถึงเทรนด์การค้นหาที่มาแรงในประเทศไทย

 การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคนไทยในปีนี้ การค้นหาของปวงชนชาวไทยสะท้อนให้เห็นความเศร้าโศกเสียใจอย่างสุดประมาณ ตั้งแต่แถลงการณ์การเสด็จสวรรคตในวันที่ 13 ตุลาคมเป็นต้นมาการค้นหาเกี่ยวกับ “ในหลวง” ได้เพิ่มสูงขึ้นนับจากนั้น โดยมีการค้นหาสูงสุดเป็นอันดับที่สองของการค้นหาที่มาแรงตลอดทั้งปี

ความอาดูรของปวงชนชาวไทยยังได้รับการแสดงออกผ่านการค้นหาพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9  โครงการในพระราชดำริ คำถวายพระพร“ทรงพระเจริญ” นอกจากนั้นยังค้นหาความหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคำว่า “หมอกธุมเกตุ” “พระบรมโกศ” และ “เครื่องทองน้อย”  

แม้คนไทยจะหันหา Google ในยามที่โศกเศร้า เขายังค้นหาสิ่งทำให้มีความสุขด้วยเช่นกัน นอกจากซีรีส์เกาหลีเรื่อง “Descendants of the Sun” จะได้รับความนิยมไปทั่วเอเชียแล้ว ในประเทศไทยยังเป็นคำค้นหายอดนิยมประจำปี นอกจากนั้นเกมยอดนิยมเช่น “Slither.io” “Roblox” และ “Pokémon Go” ก็อยู่ในกลุ่มคำที่ได้รับการค้นหาสูงสุด

นอกจากความชื่นชอบในเกมแล้วคนไทยยังรักกีฬาไม่แพ้กันโดย 5 จาก 10 อันดับคำค้นหายอดนิยมในหมวดข่าวต่างประเทศประจำปี 2559 เป็นการค้นหาเกี่ยวกับกีฬา ทั้งนี้คนไทยให้ความสนใจกับการแข่งขันกีฬาระดับโลกเช่น “การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ริโอ 2016” “บอลยูโร” “เลสเตอร์แชมป์” “โคปาอเมริกา2016” หรือแม้แต่ “ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2016”

และเมื่อพูดถึงดนตรี คนไทยยังรักและมีใจให้เพลงไทยอย่างเหนียวแน่นเห็นได้จากการค้นหาเพลงดังต่างๆ อาทิ “คนทางนั้น” “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” “ขอเวลาลืม” “อ้ายมีเหตุผล” และ “แพ้ทาง” ที่ติด 5 อันดับแรกของการค้นหาในหมวดเพลง ส่วนในหมวดภาพยนตร์ “หลวงพี่แจ๊ส 4G” เป็นเรื่องที่คนให้ความสนใจมากที่สุดโดยมีภาพยนตร์ต่างประเทศ “Deadpool” และภาพยนตร์อานิเมะจากญี่ปุ่นเรื่อง “Your Name” ติดอันดับคำค้นในหมวดภาพยนตร์ของปีนี้

“ผลการค้นหาประจำปีสะท้อนให้เห็นความสนใจ สงสัยและค้นหาข้อมูลของผู้คนในประเทศไทย  โดยปี 2559 เป็นปีแห่งความโศกเศร้าของชาวไทย ซึ่งเรารับรู้ได้นอกเหนือจากการใช้ชีวิตในแต่ละวันของพวกเราแต่ยังสัมผัสได้จากการค้นหาออนไลน์” นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวและเสริมว่า “อย่างไรก็ตามในอีกด้านหนึ่งผู้คนยังค้นหาความสุขผ่าน Google ตั้งแต่กีฬา ภาพยนตร์ ซีรีส์และเกมต่างๆ ซึ่งคนไทยอยู่ในแถวหน้าของเทรนด์การค้นหาจากทั่วโลกอีกด้วย”

Image001
Image002
Image003
Image004
Image005
Image006
Image007
Image008
Image009
Image010
Image011

 


​สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google's Year in Search จากทั่วโลก ชมการแสดงผลข้อมูลแบบอินเทอร์เเอคทีฟ และวิดีโอประจำปีของเรา คลิกไปที่google.co.th/2016​ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook