Google เผยเทคโนโลยีช่วยให้การท่องเที่ยวเป็นเรื่องง่ายในภูเก็ต

Google เผยเทคโนโลยีช่วยให้การท่องเที่ยวเป็นเรื่องง่ายในภูเก็ต

Google เผยเทคโนโลยีช่วยให้การท่องเที่ยวเป็นเรื่องง่ายในภูเก็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติในเรื่องการนำเที่ยวทั้งหลาย ชื่อชั้นของ Google คงเป็นที่รู้จักมากมาย โดยเฉพาะ Google Maps แต่วันนี้ Google ประเทศไทย เชิญสื่อมวลชนมาสัมผัสกับ Solution ที่เรียกว่า Google For Tourism จะมีะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น มาดูกัน

สำหรับ Google นอกจากเรื่องของการค้นหา แต่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยมีเหตุผลคือ

  1. ยอดนักท่องเที่ยวเติบโตมากกว่า 30 ล้านคน กลายเป็นอันดับ 1 ของโลก
  2. Google ช่วยเหลือในสถานการณ์ในเรื่องของการค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวได้
  3. การท่องเที่ยวช่วยให้ธุรกิจ SME เติบโตได้ และ Google เป็นตัวผลักดัน

โดยนักท่องเที่ยวสามารถใช้งาน Apps ของ Google ผ่านทาง Smart Phone เมื่อเทียบกับ 5 – 10 ปีที่แล้วว่า ยังไม่มี Smart Phone จะทำให้การหาข้อมูลนั้นยากลำบาก เมื่อเทียบกับปัจจุบัน เลยทำให้ Smart Phone เป็นผู้ช่วยและเพื่อนร่วมทาง ตั้งแต่ต้นจนจบเลยก็ว่าได้

เริ่มจาก Google Search สามารถช่วยให้การค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวได้ และมีการค้นหาข้อมูลนับหมื่นล้านครั้ง แต่ว่า 1 ใน 5 จะเป็นการค้นหาในสถานที่ท่องเที่ยว โดย กรุงเทพเป็นเมืองที่คนต่างชาติมากที่สุด รองลงมาคือ ภูเก็ต และ จะมียุโรปลงมา เมื่อเทียบกับเมื่อก่อนที่ต้องซื้อหนังสือนำเที่ยว และคนไทยนั้นก็ค้นหาเหมือนกัน โดยคนไทยจะค้นหากรุงเทพ และ แถบทะเลเยอะกว่า

นอกจากนี้เทคโนโลยีของ Google เองก็มีเรื่องของการค้นหาง่าย ๆ เช่นเรื่องของค่าเงิน, สถานที่ท่องเที่ยว แผนที่ และการค้นหาด้วยเสียงได้ และ ผู้ประกอบการก็จะได้เรื่องของ Micro Moment ทำให้เราสามารถตัดสินใจได้หลาย ๆ เรื่อง โดยผู้ประกอบการต้องรู้ได้แก่

  1. เรื่องอยากรู้
  2. อยากไป
  3. อยากซื้อ
  4. อยากทำ

ซึ่งเป็นความต้องการของนักท่องเที่ยว ปัญหาของผู้ประกอบการคือทำให้ข้อมูลขึ้นมาแสดงผลก่อนได้ และสามารถแสดงคำค้นหาเป็นรูปแบบที่ไม่ต้องคลิกได้

Google Street view จะช่วยให้ตัวเลือกในการท่องเที่ยว เพราะสามารถดูข้อมูลสถานที่ได้ล่วงหน้าว่าน่าไปหรือไม่ โดย Google Steet View จะแสดงภาพเสมือนจริง ครั้งแรกที่เปิดตัวในปี 2012 และมีรถ Street View โดยจะแสดงภาพแบบ 360 องศา และมีระยะทางในการ 5 แสนกิโล และมีอุปกรณ์ทั้งแบกเป็นเป้กว่า 30 กิโลกรัม และมีรถเข็นในการช่วยเก็บภาพ

นอกจากนี้ยังมี Street View Special Collection มากมาย ที่เป็นโบราณสถาน และมีสถานที่กว่า 9 แห่ง ซี่งล้วนเป็นเกาะ และหนึ่งในนั้นคือมีเกาะตาชัย ที่ยังปิดให้บริการอยู่ โดยได้รับความร่วมมือจากทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่สามารถเข้าไปยังสถานที่ต่าง ๆ เหล่านี้ นอกจากนี้ยังมี In Door Street View จะมีการถ่ายภาพในตึกโดยตอนนี้เปิดให้บริการแล้วในห้างทั้งหมด 15 แห่ง ทั้งในกรุงเทพและ นอกกรุงเทพ และสามารถดูที่ google.com/streetview จะมีการเก็บภาพให้มีความอัปเดทมากขึ้นในสถานที่และถนนใหม่ ๆ 

การดูสามารถใส่ Cardboard ทำให้เราสามารถรับชมภาพแบบ 360 องศาได้ นอกจากนี้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพจากมือถือเป็น Apps Street View ได้เช่นกัน

 

Google Maps ซึ่งมาแทนแผนที่ทำให้แต่ละคนที่ต้องการใช้แผนที่ สามารถใช้งานได้ง่ายมากขึ้น และสามารถแชร์รูปในสถานที่ท่องเที่ยวได้มากขึ้น และสามารถค้นหาสายรถเมล์ หรือระบบการขนส่งสาธารณะ สามารถเดินทางไปได้ในสถานที่วางแผนไว้

ส่วนผู้ประกอบการสามารถวางข้อมูลร้านค้าและเวลาเปิดปิดได้ผ่าน Google Business

Google Translate เป็นอีกตัวช่วยนอกเหนือจากการใช้ Dict เพื่อค้นหาคำทีละคำ แต่ Google Translate จะทั้งการพูด พิมพ์เข้าไป และใหม่ล่าสุด การส่องไปที่ภาษาที่เราไม่เข้าใจแล้วเลือกเป็นภาษาที่คุณเข้าใจได้ และทุกวันนี้มีความแม่นยำพอสมควร

และ Google Photos นอกจากช่วยเหลือเกี่ยวกับเรื่องจัดเก็บภาพ แทนมือถือที่มีหน่วยความจำจำกัดแล้ว ยังมีเรื่องของการบอกสถานที่ท่องเที่ยว เรียงเป็น Story ที่เราไป และรวมไปถึงบอกสถานที่ของภาพ เมื่อมือถือคุณเปิด TAG Geo ไว้ในเครื่องเข่นกัน

เรียกได้ว่า Application เหล่านี้นอกจากช่วยให้นักท่องเที่ยวสนุกไปแล้วยังเป็นอีกเครื่องมือที่ทำให้เชื่อมระหว่างนักท่องเที่ยวเองกับวัฒนธรรมสถานที่ท่องเที่ยวเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น และทำตามได้อย่างถูกต้องตามประเพณีจนเป็นความทรงจำดี ๆ ที่ได้มาเที่ยวเลยก็ว่าได้

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ ของ Google เผยเทคโนโลยีช่วยให้การท่องเที่ยวเป็นเรื่องง่ายในภูเก็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook