10 เหตุการณ์เด่น วงการไอทีโลก ประจำปี 2016

10 เหตุการณ์เด่น วงการไอทีโลก ประจำปี 2016

10 เหตุการณ์เด่น วงการไอทีโลก ประจำปี 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิวัฒนาการของเทคโนโลยียังก้าวหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดนิ่ง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันจนอาจกล่าวได้ว่ามันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ไปแล้ว ตลอดปี 2016 เป็นอีกปีที่มีหลายเหตุการณ์ที่ถูกกล่าวถึงและอยู่ในกระแสความสนใจของผู้คนทั่วโลก บทสรุปของเหตุการณ์ในวงการไอทีโลกประจำปี 2016 จะมีอะไรบ้าง ติดตามไปพร้อมกับ aripfan ครับ

1. พลัง “ข่าวลวง” บน Facebook มีผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

1

จากกรณีชัยชนะของ “โดนัลด์ ทรัมป์” เหนือฮิลลารี คลินตัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ Facebook กลายเป็นเป้าโจมตีของหลายฝักหลายฝ่ายที่เชื่อว่าบน News Feed มีการแสดง “ข่าวลวง” ของการเลือกตั้ง ประเด็นดังกล่าวถูกชี้แจงโดย Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook ที่ออกมายอมรับเองว่ามีการปล่อยข่าวลวงจริง แต่แค่เศษเสี้ยวหนึ่งของผู้ใช้กว่าพันล้านคนเท่านั้น แม้การเลือกตั้งจะผ่านพ้นไปแล้ว แต่ Facebook ยังคงถูกกดดันจากหลายฝ่ายในการหามาตรการหรือเครื่องมือในการกรองข้อมูลหรือกำจัดข่าวลวงอย่างจริงจัง

ไม่เพียงแค่ Facebook เท่านั้น ในรายของ Google และ Twitter ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่ถูกเรียกร้องให้ออกมาตรการกำจัดข่าวลวงเช่นกัน โดยเมื่อไม่นานนี้ Google และ Facebook ได้เริ่มทำการปิดกั้นโฆษณาจากเว็บไซต์ที่มีแนวโน้มเผยแพร่ข้อมูลที่มีการบิดเบือนความจริง เป็นการแสดงให้เห็นว่าทั้งสองบริษัทมีความตั้งใจที่จะต่อสู้กับปัญหาข่าวลวงบนโลกออนไลน์อย่างจริงจัง

2. “Mirai botnet” ทะลวงเทคโนโลยี “IoT”

2

อุตสาหกรรม Internet of Things หรือ IoT ถือเป็นเทคโนโลยีที่ถูกคาดหวังว่าจะกลายเป็นอนาคตที่สำคัญของโลก แต่เทคโนโลยีชนิดนี้ยังมีช่องโหว่ที่ส่งผลต่อความปลอดภัย ซึ่งมีรายงานการโจมตี IoT ครั้งใหญ่เมื่อช่วงปลายปี ยกตัวอย่าง บริษัท OVH ผู้ให้บริการ web hosting ในฝรั่งเศส ถูกโจมตีด้วยวิธี DDoS ผ่านอุปกรณ์ประเภท IoT ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ได้แก่ กล้องวงจรปิด จำนวนกว่า 150,000 เครื่อง โดยมีทราฟฟิกที่เข้ามาโจมตีมากถึง 1.1 Tbps ซึ่งภายหลังการตรวจสอบพบการเข้าโจมตีโดยมัลแวร์ที่เรียกว่า “Mirai botnet” อาศัยการโจมตีไปที่อุปกรณ์ IoT ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Linux เนื่องจาก IoT เป็นเทคโนโลยีที่ถูกโจมจีได้ง่ายและสร้างผลกระทบได้รุนแรง

3. Qualcomm เข้าซื้อกิจการ NXP มูลค่า 38,000 ล้านบาท

3

เป็นดีลใหญ่ของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ โดยการตัดสินใจของ Qualcoom ผู้ผลิตชิปสำหรับสมาร์ทโฟน เข้าซื้อกิจการ NXP ผู้ผลิตชิปประมวลผล มีผลจากการคาดการณ์ตลาดสมาร์ทโฟนในอนาคตอันใกล้นี้ที่มีแนวโน้มชะลอตัวและหดตัวลงเรื่อยๆ ดังนั้นการทุ่มเงินเป็นสถิติครั้งนี้ถึง 38,000 ล้านบาท จะช่วยให้ Qualcomm สามารถขยายอุตสาหกรรมไปยังอุปกรณ์ประเภท IoT และอุตสาหกรรมยานยนต์ไร้คนขับได้ด้วย

4. Intel ปลดพนักงาน 12,000 คน เซ่นอุตสาหกรรม PC ซบเซา

4

อย่างที่หลายคนคงทราบดีว่าอุตสาหกรรม PC อยู่ในสถานการณ์ที่ซบเซา ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อบริษัทไอทีผู้ผลิตฮาร์ดแวร์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่เว้นแม้กระทั่ง Intel ผู้ผลิตชิปประมวลผลรายใหญ่ของโลกก็ได้รับผลกระทบของสภาวะตลาด PC ซบเซาเช่นกัน โดยเมื่อต้นปี 2016 ทาง Intel ประกาศปลดพนักงานถึง 12,000 คน คิดเป็น 11% ของพนักงานทั้งหมด พร้อมขยายตลาดเข้าสู่อุตสาหกรรม Cloud และ IoT รวมไปถึง Data Center ที่มีแนวโน้มเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคต

5. HoloLens เริ่มเข้าสู่ตลาด อนาคตของ VR ที่อยู่ตรงหน้า

5

การเปิดตัวแว่นตา HoloLens ฉบับ Development Edition เมื่อสิ้นเดือนมีนาคม และออกวางจำหน่ายไปแล้วเมื่อช่วงปลายปี เป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรม Virtual Reality และ Augmented Reality แม้ HoloLens จะอยู่ในช่วงให้นักพัฒนาทั่วไปได้เริ่มหาซื้อไปใช้งานและหาข้อบกพร่อง แต่แผนการดังกล่าวจะนำมาซึ่งการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ Windows Holographic รวมไปถึงสามารถเชื่อมต่อกับ PC ได้ง่ายยิ่งขึ้น

6. แฮกเกอร์ปฏิบัติการ “เจาะข้อมูล” พรรคเดโมแครตสหรัฐฯ

6

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีรายงานว่ามีแฮกเกอร์กลุ่มหนึ่งได้เจาะระบบล้วงข้อมูลเข้าไปยังพรรคเดโมแครตสหรัฐฯ ซึ่งมีฮิลลารี คลินตัน เป็นตัวแทนของพรรคในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในขณะนั้น โดยเป็นการล้วงข้อมูลอีเมล์กว่า 20,000 ฉบับ พร้อมส่งต่อให้กับเว็บไซต์ WikiLeaks เพื่อเปิดโปงให้โลกรู้ว่าพรรคเดโมแครตมีความพยายามในการขัดขวางนายเบอร์นี แซนเดอรส์ คู่แข่งของฮิลลารี คลินตัน ในการชิงเป็นตัวแทนพรรค ด้วยการเปิดโปงดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ของพรรคตัดสินใจลาออกไปหลายราย ซึ่งการเปิดโปงครั้งนี้มีการอ้างว่ารัสเซียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังและให้การสนับสนุนแฮกเกอร์กลุ่มนี้ ก่อนที่โฆษกของรัสเซียจะออกมาปฏิเสธต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

7. Samsung Galaxy Note 7 มหากาพย์ “ลุกเป็นไฟ”

7

เปิดตัวไปเมื่อเดือนสิงหาคม สำหรับ Samsung Galaxy Note 7 ภายใต้การออกแบบและเทคโนโลยีอันทันสมัย ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะเป็นแฟ็บเล็ตขีดเขียนได้ที่ขายดีที่สุดรุ่นหนึ่งของ Samsung แต่ทว่าฝันที่สวยงามกลับต้องล่มลง เนื่องจากมีผู้ใช้จำนวนมากพบปัญหาตัวเครื่องร้อน จนเกิดการลุกไหม้ ซึ่งครั้งแรกของการเกิดปัญหาทาง Samsung ยินดีให้ผู้ที่ซื้อไปแล้วกลับมาเปลี่ยนเครื่องใหม่ที่ระบุว่าได้รับการปรับปรุงเรื่องแบตเตอรี่ต้นเหตุของปัญหาเรียบร้อยแล้ว แต่เหตุการณ์กลับเกิดซ้ำรอยอีกระลอก เนื่องจากมีผู้ใช้บางรายที่เพิ่งนำ Note 7 เครื่องล็อตแรกไปเปลี่ยนไปเครื่องล็อตใหม่กลับยังพบปัญหาความร้อนสูงและเกิดการลุกไหม้ขึ้น จนในที่สุด Samsung ตัดสินใจประกาศเรียกคืน Note 7 ทั่วโลกทั้งหมด ก่อนจะประกาศหยุดจำหน่ายทั่วโลกอย่างเป็นทางการ พร้อมเรียกร้องผู้ใช้ที่ครอบครอง Note 7 ให้รีบนำกลับมาคืนอย่างเร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัย

8. เมื่อ “AI” เอาชนะ “มนุษย์”

8

ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีการแข่งขันนัดหยุดโลกระหว่างปัญญาประดิษฐ์ AlphaGo จาก Google Deepmind และแชมป์โกะโลก Lee Sedol ผลปรากฏว่า AlphaGo ก็สามารถโค่นแชมป์ได้สำเร็จแล้ว แถมเป็นการชนะแบบขาดลอยถึง 3 นัดรวดเลยทีเดียว หลังจากนั้นมีคำถามมากมายและความกังวลว่า หากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้รับการพัฒนามากขึ้น สามารถคิดและวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความซับซ้อนได้ ในอนาคต AI จะเข้ามาแย่งงานของมนุษย์ รวมไปถึงจะเป็นภัยต่อมนุษย์หรือไม่

9. Apple ตัด headphone jack ทิ้ง… “กล้าหาญ” หรือ “หมดมุก” ?

9

การเปิดตัว iPhone สองรุ่นใหม่ปีนี้ รุ่นที่น่าจะเรียกเรตติ้งให้กับ Apple มากที่สุดคงต้องยกให้ iPhone 7 Plus ด้วยลักษณะเด่นของกล้องคู่ สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนมากกว่า iPhone 7 แต่สิ่งที่ถูกคาดการณ์ก่อนจะเปิดตัวและก็เกิดขึ้นจริง นั่นคือ การตัด “headphone jack” ทิ้ง พร้อมคำอธิบายจาก Phil Schiller ที่บอกว่ามันคือ “ความกล้าหาญ” ในการเปลี่ยนผ่านจากสิ่งที่ใช้กันมาเนิ่นนานสู่สิ่งใหม่ แน่นอนว่าการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้มีเสียงวิพากย์วิจารณ์ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ แต่สิ่งหนึ่งที่ Apple แสดงให้เห็นในการเปิดตัว iPhone ปีนี้ คือ การให้ความสำคัญต่อวิสัยทัศน์ของตัวเองมากขึ้น แทนที่จะเดินตามความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งไม่รู้ว่าวันครบรอบ 10 ปีของ iPhone ในปี 2017 จะมีสิ่งใหม่ใดผุดขึ้นมาเรียกความ “ว้าว” ให้กับผู้คนทั้งโลกได้อีกครั้งหรือเปล่า

10. Apple VS FBI ศึก ! เรื่องความเป็นส่วนตัว

10

ต้นปี 2016 เกิดประเด็นข้อขัดแย้งระหว่าง Apple กับ FBI อันเนื่องมาจากFBI ยื่นคำร้องถึง Apple ให้เขียนซอฟต์แวร์ใหม่เฉพาะใช้ในการปลดล็อค iPhone 5c หลักฐานที่อ้างว่าเป็นของผู้ก่อเหตุกราดยิงที่ San Bernardino ในเขตรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อปี 2015 จนมีผู้เสียชีวิตถึง 14 ราย แต่ความต้องการดังกล่าวมีความขัดแย้งต่อนโยบายหลักของ Apple

โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว ที่อาจส่งผลต่อผู้ใช้ iPhone ทั่วโลกในปัจจุบัน และอาจลุกลามเป็นปัญหาไปถึงในอนาคตข้างหน้าด้วย แม้จะเป็นเรื่องเป็นราวกันอยู่พักใหญ่ สุดท้าย FBI ก็ประสบความสำเร็จในการปลดล็อค iPhone 5c อุปกรณ์สื่อสารของผู้ต้องหา แต่ไม่เปิดเผยว่าเกิดจากความช่วยเหลือของฝ่ายใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook