รีวิว Huawei Mate 9 เรือธงลำยักษ์ กับคำว่าครบทุกสิ่งที่คุณต้องการ

รีวิว Huawei Mate 9 เรือธงลำยักษ์ กับคำว่าครบทุกสิ่งที่คุณต้องการ

รีวิว Huawei Mate 9 เรือธงลำยักษ์ กับคำว่าครบทุกสิ่งที่คุณต้องการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ Huawei ประสบความสำเร็จกับ P9 มือถือที่มีกล้องคู่ทำงานร่วมกับ Leica กันไปแล้ว ทำให้หลายคนคิดว่าถ้าเป็นรุ่นใหญ่อย่าง Mate Series จะออกมาเป็นอย่างไร อย่ารอช้าเลย มาอ่านรีวิว Huawei Mate 9 กันดีกว่าเครื่องนี้จะเป็นอย่างไรและน่าใช้แค่ไหน

รายละเอียด Huawei Mate 9

  • ขนาดตัวเครื่อง 156.9 x 78.9 x 7.9 มิลลิเมตร
  • สีตัวเครื่อง ทอง Champagne Gold และ น้ำตาล Mocha Brown
  • น้ำหนัก 190 กรัม
  • CPU Hisilicon Kirin 960 Octa-core (4x2.4 GHz Cortex-A73 & 4x1.8 GHz Cortex-A53)
  • GPU Mail G71 MP8
  • RAM 4GB
  • ความจุในตัว 64GB
  • เพิ่มความจำได้ด้วย Micro SD รองรับสูงสุด 256GB
  • รองรับสัญญาณเครือข่าย : 2G/3G/4G Cat 12 600/150 Mbps (Dual SIM)
  • WiFi 11 b/g/n/ac, Bluetooth V4.2
  • หน้าจอ 5.9 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 1920x1080
  • กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล F1.9
  • กล้องหลัง Leica SUMMARIT - H 20+12 ล้านพิกเซล พร้อมกับระบบ Hybrid Auto Focus + Laser Focus + LED Flash True Tone
  • แบตเตอรี่(ประมาณ) 4000 mAh + Super Charge
  • ระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat + EMUI 5.0

รูปร่าง

ด้านหน้า มาใน Theme เดียวกับ Huawei P9 Series แต่มีหน้าจอที่ใหญ่โตอยู่ตรงกลางจะเรียกว่าใกล้ความเป็นไร้ขอบกว่าเดิม แบบ IPS LCD ขนาดหน้าจอ 5.9 นิ้วความละเอียด 1920x1080 หรือ Full HD จริง ๆ ก็พอแล้วสำหรับความละเอียดขนาดนี้กับหน้าจอมือถือ รองรับมัลติทัช 10 จุด

ส่วนบนมีกล้องหน้าขนาด 8 ล้านพิกเซล พร้อมกับหูฟังที่สามารถแสดงผลเป็นลำโพงได้ และมีไฟสถานะของเรื่อง

ส่วนล่างปุ่มกดสั่งงานระบบปฏิบัติการ Android อยู่ภายในหน้าจอ ส่วนล่างสุดมีโลโก้ Huawei

ด้านข้าง เป็นอะลูมิเนียมที่มีความเงาและจับได้ไม่ลื่นมืออย่างที่คิด จนเรียกว่า Metal Unibody พร้อมกับฝั่งซ้ายเป็นที่อยู่ของถาดใส่ซิม โดยซิมแรกจะรองรับแบบ Nano SIM อีกช่องจะใส่สลับได้ระหว่าง Micro SD และ Nano SIM

ฝั่งขวามีปุ่มปรับระดับเสียง พร้อมกับปุ่ม Power

ด้านบนมีช่องเสียบหูฟัง พร้อมกับช่องอินฟราเรด สำหรับสั่งงานเครื่องใช้ไฟฟ้า

ด้านล่าง มีไมโครโฟนอยู่ฝั่งซ้าย ฝั่งขวาเป็นลำโพง ตรงกลางช่องเสียบ USB-C

ด้านหลังคราวนี้กล้องถูกจับมาอยู่แนวตั้งที่มีการพัฒนาร่วมกับ Leica พร้อมกับไฟ LED Flash True Tone และ Laser Focus ที่ขนาดซ้าย ขวา ด้านล่างมีระบบสแกนลายนิ้วมือ บนสุดเป็นที่อยู่ของ NFC และโลโก้ Huawei อยู่ล่างสุด

ภาพรวมถือว่ามีกความหรูหราและขนาดของเครื่องใหญ่พอสมควร เชื่อว่าถูกจริตคนที่ชอบใช้หน้าจอใหญ่ และครบเครื่องพอสมควร ถ้าบอกจุดอ่อนของรุ่นนี้คงจะเป็นเคสที่ให้มานั้นบางไปหน่อยเท่านั้นเอง แต่อย่างว่า เคสหาซื้อเพิ่มได้นี่หน่า แต่ถ้าอยากได้ขนาดที่เล็กลงมาหน่อย Huawei Mate 9 Pro เป็นคำตอบที่น่าคบหาไม่น้อย

ประสิทธิภาพของ Huawei Mate 9

ผลการทดสอบ Antutu ของ Huawei Mate 9 อยู่ที่ 122,443 คะแนน ไม่ได้สูงอะไรมากจากมือถือเรือธงที่วางอยู่ในตลาด แต่ว่าเมื่อใช้งานที่หลากหลายในเวลาเดียว ซึ่งผมได้ลองทั้งเล่นเกมที่ใช้กราฟฟิกสูงอย่าง Gear.Club พร้อมกับสลับจากโปรแกรมทดสอบ Benchmark ทั้งหมดที่เห็น และเล่น Facebook ไปด้วยพบว่า เครื่องลื่นไหลดีมาก ส่วนหนึ่งต้องยกความดีให้ CPU ที่จัดการข้อมูลที่ไหลเข้ามาได้ดี และยังได้ RAM 4GB แทบไม่ต้องห่วงเลยก็ว่าได้ และ Huawei เคลมว่าใช้งานได้ลื่นไหลถึง 18 เดือนเลยล่ะครับ ทั้งนี้จะทำได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับแต่ละคนจัดการข้อมูลอย่างไร ถ้ากลัวช้า กด Phone Manager แล้ว Clean ขยะออก จะช่วยให้เร็วขึ้นอีกนิด

นอกจากนี้ Huawe Mate 9 ยังให้แบตเตอรี่ขนาด 4000 mAh จัดว่าใหญ่พอสมควร การทดสอบ Standby ด้วยโปรแกรมทดสอบที่ทำมานั้นอยู่ได้เกือบ 11 ชั่วโมงทั้ง 2 ครั้ง ถือว่าแบตฯทนถ้าใช้งานหนักมาก หลายคนก็สงสัยว่านอกจากจะแบตฯทนแล้วถ้าเกิดภาวะฉุกเฉินที่ต้องใช้งานต่อแต่แบตฯเหลือน้อยจะทำไง Huawei มีฟีเจอร์ชื่อว่า Low Resolution Screen ที่ช่วยปรับให้หน้าจอลดความละเอียดลง กินไฟน้อยลง, Power Saver ลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็น และ Ultra Power Save ประหยัดกันสุดขั้วเหลือแค่โทร กับต่อเชื่อม 3G เท่านั้น

นอกจากนี้การชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่ก็ยังมีลูกเล่นอีกนะครับ ไม่ว่าจะเป็น การชาร์จไฟด้วย Super Charge มีผลทำให้เครื่องที่มีแบตเตอรี่ใหญ่ขนาดนี้ ใช้เวลาในการชาร์จจาก 0-58% ในเวลา 30 นาที และถ้าชาร์จแค่ 20 นาทีสามารถใช้งานได้ 1 วัน จะเห็นว่า กำลังไฟที่ Huawei Mate 9 จะได้รับนั้นสูงสุดที่ทดสอบมาคือ 4670 mA ถือว่าสุงมาก แต่ว่าเครื่องมีระบบป้องกันทำให้ตัวมันไม่ร้อย เพราะไฟที่เข้านั้น USB-C จะมีการคุยกับตัวจ่ายไฟ ผ่าน Module SCP ทำให้ปลอดภัยไม่ระเบิด แถมตัวเครื่องมีระบบความปลอดภัยหลายชั้นสำหรับชาร์จไฟอีก มั่นใจว่าโอกาสระเบิดน้อยมาก

แค่เรื่องแบตฯ มันเยอะกว่าทุกรุ่นที่วางขาย ณ ตอนนี้อีกนะครับเนี่ย

คุณสมบัติเด่น

Huawei Mate 9 ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat รุ่นล่าสุดสำหรับมือถือใหม่ แต่ครอบด้วย EMUI 5.0 พัฒนาใหม่ล่าสุด ที่เน้นเรื่องรูปแบบที่ใช้งานง่ายขึ้น ลดความผิดพลาดในการกด ด้วยการจัดการรูปแบบการวาง icon และสั่งงานที่บางฟังก์ชั่นต้องลงน้ำหนักหน่อย แต่ไม่ถึงกับต้องลงหนักเหมือนกับหน้าจอจิกสกรีน พร้อมกับการตั้งค่าที่ง่ายดายยังกับปอกกล้วยเลยทีเดียว และยังเหมือนกับ Huawei P9 พร้อมกับระบบเรียนรู้การใช้งานของผู้ใช้งานอยู่ในนี้ และยังสามารถสั่งให้ Apps บางตัวมี 2 Apps เพื่อป้องกันความเป็นส่วนตัว เข้าถึงได้ด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือเท่านั้น

จุดเด่นนั้นมีมากมายไม่ว่าจะเป็น

  • ระบบสแกนลายนิ้วมือที่รวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม รองรับการสแกนแม้นิ้วมือจะเปียกก็ตาม และยังสามารถสั่งงานมากมายทั้งการรับสาย ปิดนาฬิกาปลุก, สแกนเข้า Apps หรือจะเป็นปลดล็อคเครื่อง เป็นต้น
  • Smart Assistance เครื่องมือช่วยเหลือมากมายไม่ว่าจะเป็นการสั่งงานด้วยท่าทาง, ตั้งเวลาเปิดปิด หรือเปิด Floating dock ปุ่มสั่งงานเหมือนกับ iPhone
  • Eye Comfort ช่วยให้อ่านหน้าจอในเวลากลางคืนถนอบสายตามากขึ้น
  • Huawei Share รองรับการรับส่งช้อมูลผ่าน WiFi Direct ที่เร็วกว่าเดิม แต่ว่าจะสแกนเฉพาะเครื่อง ซึ่งตอนนี้ Huawei Mate 9 รองรับเพียงรุ่นเดียว
  • Phone Manager  ที่ออกแบบให้จัดการข้อมูลรวมถึงสแกนไวรัสได้ และช่วยเรื่องการจัดการพลังงาน
  • มี Remote Control ที่สามารถนำมาสั่งเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ และตัวเครื่องรองรับ LTE Cat 12 แรงที่สุด ณ ตอนนี้ทำความเร็วได้สูงสุด 600 Mbps

ในเรื่องระบบเสียงของ Huawei Mate 9 ใช้ระบบ DTS Sound ที่ออกแบบที่ดีพอสมควร รองรับการฟังเพลงได้หลากหลายแบบ แต่จะเหมาะกับแพลงแนว POP Classic มากกว่าแนวเน้นเบสอย่าง Rock และตัวเครื่องสามารถใช้งานกับ File เพลงที่มีคุณภาพสูงอย่าง Hi Res Audio ฟังได้ทั้ง Bluetooth และ เสียบหูฟัง แต่ DTS ทำงานเฉพาะ เสียบหูฟังเท่านั้น และน่าเสียดาย ไม่มี FM Radio มาให้ ตัวเครื่องนี้มีระบบตัดเสียงรบกวนเมื่อคุยสายสนทนาด้วย

นอกจากนี้เครื่องมืออื่น ๆ ของเครื่องให้มาครบทั้ง Smart WiFi+ จะรู้ว่าสถานที่เราอยู่มี WiFi ดีพร้อมต่อหรือไม่ และสลับ Mode 4G อัตโนมัติ, Mirror Share แชร์ภาพหน้าจอให้กับเครื่องอื่น, Screen Record บันทึกภาพหน้าจอแบบภาพวีดีโอได้ และยังบันทึกภาพหน้าจอแบบ Screen ลงมาได้ด้วย, เครื่องอัดเสียงที่สามารถเลือกรูปแบบการอัดได้ 3 แบบ (ปกติ, ประชุม, สัมภาษณ์) สมุดบันทึก, เครื่องคิดเลข, ไฟฉาย และ เครื่องมือดูแลภาพ

ส่วนกล้องของ Huawei Mate 9 นั้นถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ นอกจากใช้เทคโนโลยีรวมกับ ไลก้า เหมือนกับรุ่น P9 แล้ว คราวนี้มีการพัฒนาไปอีกขั้นด้วยเลนส์คู่ ความละเอียดแตกต่างกัน โดยกล้องขาวดำมีขนาด 20 ล้านพิกเซล กล้องสีตัวที่ 2 มีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมระบบกันสั่น และทำให้กล้องหลังซูมได้โดยความละเอียดไม่แตก และสามารถเข้าสู่ mode wide aperture หรือ หน้าชัดหลังเบลอได้ค่า f0.95 และสามารถถ่ายภาพ mode pro พร้อมกับถ่ายภาพแบบ RAW File ปรับโทนสีภาพได้

นอกจากนี้เพิ่มความละเอียดในการถ่ายวีดีโอได้ถึง 4K และสามารถสั่งเปิดปิดไมโครโฟนพูดระหว่างการถ่ายวีดีโอได้ด้วย 

ส่วนกล้องหน้าความละเอียดกล้องหน้าอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล รองรับรูรับแสง F1.9  และมี beauty mode ที่สามารถปรับได้หลากหลายทั้งเลือกเฉพาะคน หรือ ปรับปกติก็ได้เช่นเดียวกัน

 IMG_20161217_175412
IMG_20161219_132030
IMG_20161219_205553
IMG_20161220_125115
IMG_20161220_132712

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Huawei Mate 9)

สรุปหลังจากลอง Huawei Mate 9

ถือว่าเป็นมือถือที่คุ้มค่ามากมายเมื่อลองมาดูฟีเจอร์ที่ครบเครื่อง ระบบ Software ที่ดีและสามารถใช้งานได้ลื่นไหล พร้อมกับ ประสิทธิภาพ แม้ว่าคะแนนจะไม่ได้สูงมากนัก แต่ว่าสิ่งที่ดีคือ การใช้งานที่ลื่นไหลและไม่มีปัญหาในระยะยาวที่ Huawei ทำ และยังสามารถใช้งานได้อึดและชาร์จไฟเร็วอีกด้วย ถือว่าเป็นการกำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับมือถือเรือธงเลยล่ะ

ส่วนราคาอยู่ที่ 23,990 บาท แต่ว่าคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อของ Mate 9 นั้นได้แก่ iPhone 7 Plus ที่มีราคาแพงกว่ามาก, Samsung Galaxy S7 edge รวมถึงพี่สาวร่วมค่ายอย่าง Huawei P9 Plus ซึ่งทั้งหมดนี้ใกล้เคียงทั้งขนาดหน้าจอและสเปค แต่ถ้าเอาใหม่สุด คุ้มสุด Huawei Mate 9 เป็นตัวเลือกที่น่าสนที่สุด ณ ตอนนี้จริง ๆ ครับ แต่ว่าถ้าไม่ชอบจอใหญ่ระดับ 6 นิ้ว แต่ขอสเปคเหนือกว่านี้ Huawei Mate 9 Pro ที่จะเข้ามาในช่วงมกราคม 60 ก็น่าสนใจไม่น้อยครับ

ปิดท้ายสำหรับคนที่สงสัยว่า Huawei ซื้อไปแล้วมีบริการหลังการขายอะไรที่น่าสนใจหรือไม่ คำตอบคือ เขาให้ชื่อว่า Diamond Service ซึ่งจะเหนือกว่า P9 เช่น

  • เรื่องประกันหน้าจอแตก 1 ครั้ง ภายใน 3 เดือนที่ซื้อเครื่อง ครอบคลุมอุบัติเหตุ
  • นัดรับเครื่องซ่อมเสร็จ (Door to Door Service)
  • ให้ปรึกษาแบบ VIP ลง Apps และ ทำความสะอาดเครื่อง
  • อัปเดท Software ฟรี พร้อมกับ พริ้นลายเครื่องลงตัวเครื่องฟรี
  • ลดราคาอะไหล่เมนบอร์ดและหน้าจอ สำหรับโทรศัพท์ Huawei Mate 9 ที่อยู่นอกเงื่อนไขการรับประกัน (ภายใน 1 ปี)

ข้อดี

  • ตัวเครื่องหรูหราและน่าใช้มาก
  • ประสิทธิภาพและการทำงานลื่นไหลดี
  • กล้องมีลูกเล่นและความสามารถมากกว่าเดิม
  • ระบบเสียงดี ฟังเพลงได้ทุกแนว
  • ลูกเล่นครบแทบไม่ต้องโหลดอะไรเพิ่ม

ข้อควรปรับปรุง

  • หน้าจอความละเอียดน้อยเมื่อเทียบกับขนาด
  • คะแนน Benchmark น่าจะทำได้ดีกว่านี้
  • ยังไม่รองรับ VoLTE และ VoWiFi ในเวลานี้

ขอบคุณ Huawei Mate 9 โดย Huawei Technologies Thailand

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ รีวิว Huawei Mate 9 เรือธงลำยักษ์ กับคำว่าครบทุกสิ่งที่คุณต้องการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook