อเมริกันตื่นตัว เตรียมอุดช่องว่างโอกาสการตลาดผ่าน messaging app

อเมริกันตื่นตัว เตรียมอุดช่องว่างโอกาสการตลาดผ่าน messaging app

อเมริกันตื่นตัว เตรียมอุดช่องว่างโอกาสการตลาดผ่าน messaging app
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมโฆษณาออนไลน์ The Interactive Advertising Bureau หรือ IAB ออกแถลงการณ์เปิดแผนช่วยให้นักการตลาดอเมริกันเข้าใจถึงโอกาสทำเงินบนแอปพลิเคชันรับส่งข้อความหรือ messaging app ให้ดีขึ้น รายงานนี้เป็นสัญญาณสะท้อนชัดเจนว่าไม่เพียงอเมริกา แต่นักการตลาดในประเทศอื่นรวมถึงไทยก็ควรจะหันมาอุดช่องว่างโอกาสนี้เช่นกันในปีหน้า

รายงานของ IAB ชี้ว่าปัจจุบัน ความรู้ความชำนาญหรือ know-how เกี่ยวกับแอปพลิเคชันรับส่งข้อความของนักการตลาดในสหรัฐฯ ยังไม่เข้มแข็งนัก ทั้งที่ผู้บริโภคทุกวันนี้นิยมใช้งานแอปพลิเคชันแชตอย่างจริงจัง สถิติล่าสุดพบว่าอิโมจิ ภาพ สติกเกอร์ และวิดีโอมากกว่า 2.5 ล้านชิ้นถูกส่งผ่านแอปพลิเคชันแชตของ Facebook อย่าง Messenger ทุกวัน

Evan Wray ผู้ร่วมก่อตั้งและ VP แห่ง Swyft Media ให้ความเห็นไว้ในรายงานของ IAB ว่าโลกของแอปพลิเคชันแชตวันนี้กำลังเดินตามรอยโลกของ social media เมื่อปี 2007-2008 ซึ่งแม้ว่าหลายแบรนด์จะรู้ว่ามีผู้ใช้งานหลายล้านคน แต่ทุกรายก็ยังต้องคิดหาทางว่าทำอย่างไรจึงจะ engage ผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด นี่เองที่ถือเป็นโอกาสใหญ่สำหรับผู้ที่ชิงลงมือทำก่อน เหมือนช่วงปี 2007 ที่หลายแบรนด์มองเห็นโอกาสในโลก social

พันธกิจที่ The Interactive Advertising Bureau จะดำเนินการในปีหน้า จึงจะมีการให้ความรู้ด้าน messaging app และ chatbot แก่นักการตลาดอย่างจริงจัง โดยจะเน้นศาสตร์ในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (targeting) และการวัดผล (measurement)

ที่น่าสนใจคือ IAB ระบุว่าจะให้แนวทางสร้างโฆษณา native ad ที่จะไม่ทำให้ผู้บริโภครำคาญด้วย จุดนี้ IAB เน้นน้ำหนักไปที่แอปพลิเคชันอย่าง Facebook Messenger ที่ยังมีข้อจำกัดระหว่างผู้บริโภคชาวอเมริกันและโลกของโฆษณา เช่นเดียวกับแอปพลิเคชันอย่าง Instagram, Tinder และ Tumblr ที่มีคุณสมบัติแชตเช่นกัน

สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากข่าวนี้ คือเนื้อหาความรู้เรื่องแอปพลิเคชันแชตในเชิงการตลาดที่ IAB ประกาศมา ถือว่าครอบคลุมแนวทางที่นักการตลาดยุคดิจิทัลควรต้องเรียนรู้ให้ลึกซึ้งในปีหน้า ซึ่งจะเป็นปีที่คาดว่าภาพอีโมจิจะถูกใช้งานมากขึ้นกว่าปีนี้ สถิติปีนี้คือ 2 ล้านล้านอีโมจิเฉพาะในสหรัฐอเมริกา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook