6 เทคนิคเร่งความเร็วให้การเชื่อมต่อ Wi-Fi บ้านให้เร็วขึ้น

6 เทคนิคเร่งความเร็วให้การเชื่อมต่อ Wi-Fi บ้านให้เร็วขึ้น

6 เทคนิคเร่งความเร็วให้การเชื่อมต่อ Wi-Fi บ้านให้เร็วขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคน เข้าใจเป็นอย่างดีว่า การเชื่อมต่อ Wi-Fi ช้านั้น มันน่ารำคาญขนาดไหน ยิ่งถ้าหากคุณกำลังดาวน์โหลดไฟล์สำคัญ ๆ หรือกำลังดูหนัง ดูซีรี่ย์ แล้วติดขัดขึ้นมา ก็ยิ่งทำให้รู้สึกแย่ขึ้นไปใหญ่

แต่ถ้าหากคุณรู้เทคนิค ที่เรากำลังจะบอกคุณนี้ คุณจะสามารถใช้ความเร็วในระดับสูงสุดของ Wi-Fi บ้านคุณได้ ด้วย 6 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

1. ขั้นแรก คุณต้องล็อกเครือข่าย ไม่ว่าคุณจะติดตั้ง Wi-Fi ด้วยความเร็วสูงขนาดไหนก็ตาม มันจะไม่เร็วดังใจ หากเพื่อบ้านของคุณขโมยสัญญาณของคุณไปใช้ ดังนั้น คุณต้องป้องกันด้วยการใส่รหัส หรือ Password และต้องแน่ใจว่า มันไม่ง่ายเกินไปที่จะเดา วิธีนี้ เป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่ได้รับเชิญเข้ามาแอบใช้สัญญาณของคุณ

2. เลือกความถี่ Wi-Fi ที่มีความเร็วสูงสุด เนื่องจากตัวเราเตอร์ส่วนใหญ่จะมี 2 ความถี่ให้เลือกคือ 4 กิกะเฮิร์ตซ์ และ 5 กิกะเฮิร์ตซ์ แน่นอนว่า รุ่นที่มาใหม่ ต้องดีกว่าเก่า เร็วกว่าเก่า ตัวเราเตอร์ในปัจจุบัน มีให้เลือกแม้กระทั่งแบบ 2 ระบบ ในกรณีนี้ คุณก็เลือกไปที่ความถี่ 5 กิกะเฮิร์ตซ์

3. คุณต้องมั่นใจว่า เราเตอร์ของคุณไม่ตกรุ่น เวลาเลือกซื้อ ให้เลือกของที่มีคุณภาพ มากกว่าเลือกที่ราคาถูก ผู้เชี่ยวชาญทางด้านไอทีบอกว่า ถ้าคุณยอมทุ่มงบไปกับเราเตอร์ให้มากสักหน่อย คุณจะได้ของที่มีคุณภาพดี และหากคุณใช้เราเตอร์ตัวนี้มาตั้ง 7-8 ปีแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนได้แล้ว

4. วางเราเตอร์ไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสม หลาย ๆ คนอาจจะไม่ทราบว่า สัญญาณ Wi-Fi บางครั้งก็ถูกวัตถุกีดขวางได้ ดังนั้นจุดที่วางเราเตอร์ ต้องมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมด้วย ผู้ใช้ต้องทราบว่า ความถี่ 5 กิกะเฮิร์ตซ์นั้น ไม่สามารถผ่านผนัง หรือทะลุวัตถุได้ จึงควรอยู่ในตำแหน่งสูง อยู่ในจุดกึ่งกลางบ้าน ไม่มีสิ่งกีดขวาง สายสัญญาณต่อได้พอเหมาะพอดี นอกจากนี้ ไม่ควรวางไว้ในตำแหน่งที่มีโลหะกีดขวาง รวมทั้งไมโครเวฟ และอุปกรณ์เครื่องใช้ไม้สอยอื่น ๆ ที่อาจจะรบกวนสัญญาณ นอกจากนี้ เรายังสามารถหาเครื่องมือฟรีบนอินเทอร์เน็ต ที่จะมาช่วยตรวจสอบสัญญาณ หรือทำให้สัญญาณดีขึ้นได้เช่น AirGrab Wi-Fi Radar

5. ต้องดูแลรักษาเราเตอร์ ให้เป็นประจำ คอยหมั่นตรวจสอบ ตรวจเช็คการทำงานเช่นเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ก็ควรจะมีการรีเซ็ทบ้าง คุณอาจจะใช้เครื่องมือตั้งเวลารีเซ็ทอัตโนมัติก็ได้ นอกจากนั้น ควรจะตรวจเช็คและอัพเดท Firmware เพื่อให้แน่ใจว่าเราเตอร์ของคุณทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

6.คุณต้องรู้ว่า ปัญหาของคุณคือเรื่องของความเร็ว ดังนั้นคุณไม่ต้องใช้อุปกรณ์ขยายสัญญาณ เพราะอุปกรณ์พวกนี้ จะตัดแบ่งสัญญาณเป็นครึ่ง ๆ ให้เลือกใช้อุปกรณ์พวกอินเทอร์เน็ต แอคเซส พอยต์ แทน เพราะอุปกรณ์นี้ จะไม่แบ่งสัญญาณของคุณ นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำอีกว่า อลูมิเนียม ก็ช่วยขยายคลื่น Wi-Fi ได้เช่นกัน แม้จะไม่ดีมาก แต่ก็ได้ผลพอควร ลองหากระป๋อง หรือวัสดุอลูมิเนียมมาวางรอบ ๆ เราเตอร์ จะช่วยได้

นอกจากวิธีที่กลาวมาแล้ว หลาย ๆ คนอาจจะลืมไปว่า ตัวอุปกรณ์จะมีเสาสัญญาณ ให้ลองปรับที่เสา โดยยึดหลักว่า สำหรับเครื่องแลปทอป ให้ปรับแนวนอน ส่วนเครื่องเดสก์ทอป ให้ปรับแนวตั้ง ถ้าที่บ้านของคุณมีอุปกรณ์หลายชนิด ก็ให้ปรับเสาสัญญาณเราเตอร์ เสาหนึ่งแนวตั้ง และอีกเสาหนึ่งเป็นแนวนอน ก็จะให้ผลได้ทั่วถึง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook