3 แอพคำนวณภาษี วางแผนการเงินก่อนสิ้นปี

3 แอพคำนวณภาษี วางแผนการเงินก่อนสิ้นปี

3 แอพคำนวณภาษี วางแผนการเงินก่อนสิ้นปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนจะบอกลาปี 2559 ก้าวสู่ปี 2560 หลายคนอาจจะกำลังคิดถึงเรื่องการไปเที่ยวยอดดอย สัมผัสอากาศเย็น ๆ กันในช่วงปีใหม่ หรือจะไปเคาท์ดาวน์ที่ไหนกันดี… แต่อีกเรื่องสำหรับคนที่เริ่มต้นทำงาน หรือทำงานกันมานานแล้วจะลืมกันไม่ได้นั่นคือการปิดงบ และวางแผนภาษีครับ

เรื่องภาษีนี่ถือว่าเป็นหน้าที่ของผู้มีรายได้นะครับ ถ้ายังไม่มีรายได้ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ามีรายได้ จะน้อย จะมาก จะประจำหรือไม่ประจำ ก็มีหน้าที่ต้องยื่นภาษีแสดงรายได้กันไป แต่แน่นอนว่าสำหรับมืออาชีพที่มีการวางแผนเรื่องการเงินเป็นอย่างดี นี่คือช่วงเวลาของการวางแผน และการเลือกซื้อประกันหรือกองทุนเพิ่มเติมเพื่อลดหย่อนภาษีให้มากที่สุดกันแล้ว

สำหรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหรือ ภ.ง.ด. ที่คนเริ่มทำงานน่าจะคุ้นเคยกันนั้น ในปี 2559 นี้ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ยังคงใช้เรทเดิมคือ

Untitled-2

จะเห็นว่าถ้ารายได้ไม่ถึง 150,000 บาทต่อปี หลังหักค่าลดหย่อนต่าง ๆ ก็ไม่ต้องเสียภาษีนั่นเอง ทำให้หลาย ๆ คนคิดว่าไม่เสีย ก็ไม่ต้องยื่น แต่จริง ๆ แล้วต้องยื่นด้วยนะครับ

ส่วนในปี 2560 จะมีการปรับอัตราใหม่ โดยที่เห็นได้ชัดสำหรับคนทั่วไปคือ ไม่มีการยกเว้นแล้ว แต่จะเริ่มเก็บตั้งแต่ 1 บาทแรกของรายได้หลังหักค่าลดหย่อนเลย โดยเรทเริ่มต้นคือร้อยละ 5 และเพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันได

และเมื่อการคำนวณภาษีนั้นช่างซับซ้อนนัก Comtoday (www.aripfan.com) ขอแนะนำแอพฯ ในเรื่องการวางแผน และคำนวณรายได้ เพื่อจะได้รู้ว่าเมื่อสิ้นปีมาถึง เราจะต้องเสียภาษี หรือได้คืนภาษีเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ และถ้าจะต้องซื้อกองทุน จะช่วยลดหย่อนภาษีไปได้ระดับไหน

1. RD Smart Tax

Untitled-3

แอพฯ จากกรมสรรพากรเองที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เราคำนวณภาษีได้อย่างถูกต้อง ก็แน่ล่ะ เป็นแอพฯ จากกรมสรรพากรที่เรียกเก็บภาษีเอง ถ้าอัตราการคำนวณต่าง ๆ ผิดก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว

สำหรับแอพฯ ตัวนี้จัดว่าเป็นแอพฯ พื้นฐาน คล้าย ๆ กับที่บางคนเคยเข้าไปใช้บริการผ่านหน้าเว็บ โดยจะมีช่องให้กรอกข้อมูลต่าง ๆ เช่น รายได้ในหมวดต่าง ๆ การให้ข้อมูลเรื่องค่าลดหย่อนต่าง ๆ ถือว่าสะดวกมาก ๆ และถ้าใครอยากสะดวกกว่านั้น เมื่อคำนวณเสร็จ ข้อมูลถูกต้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถเลือกยื่นแบบภาษีผ่านแอพฯ ได้เลย จบในแอพฯ เดียว

นอกจากนี้ แอพฯ RD Smart Tax ยังมีข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ของกรมสรรพากร และยังมีข้อมูลตำแหน่งของกรมสรรพากรในเขตต่าง ๆ เพื่อเป็นข้อมูลให้สะดวกในการติดต่อด้วย

2. iTAX Pro

Untitled-4

อีกหนึ่งแอพฯ สำหรับคนที่ต้องการผู้ช่วยวางแผนการยื่นภาษีที่มีประสิทธิภาพมากกว่าแค่การทราบว่าจะต้องเสียภาษีเพิ่ม หรือขอคืนภาษีได้เท่าไหร่ อย่างที่บอกไปว่าเราสามารถเพิ่มการลดหย่อนภาษีเพื่อให้เสียภาษีน้อยลง อีกทั้งเงินที่เอาไปลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษีก็จะกลายเป็นรายได้เราในอนาคตอีกด้วย

iTAX Pro นอกเหนือจากการคำนวณภาษีแบบทั่วไปแล้ว ยังมีตัวช่วยในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการวางแผนเรื่องการลดหย่อนภาษี ทำให้คุณสามารถเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นว่าคุณต้องเสียภาษีเท่าไหร่ และใช้สิทธิหักลดหย่อนไปเท่าไหร่แล้ว ยังเหลือช่องว่างที่คุณสามารถลดหย่อนได้อีกมากน้อยแค่ไหน หรือที่เป็นอยู่ก็ลดจนสุด ๆ ไม่รู้จะลดอย่างไรแล้ว เพื่อให้คุณคุ้มค่าที่สุดนั่นเอง

3. Check Check

Untitled-5

แอพฯ สุดท้าย เป็นปลายทางครับ หลังจากที่คำนวณและยื่นภาษีเรียบร้อยแล้ว ถ้าหากต้องชำระเพิ่มก็ชำระกันไปตามช่องทางที่กำหนด ถ้าแต่ปรากฏว่านอกจากจะไม่ต้องเสียภาษีเพิ่มแล้ว ยังสามารถได้คืนภาษีด้วย สิ่งที่ตามมาก็คือการตั้งตาเฝ้ารอ “เช็ค” เงินคืนจากภาษีนั่นเอง

Check Check เป็นแอพฯ ที่ช่วยให้คุณสามารถเช็กสถานะได้ว่า เงินคืนภาษีของเราเดินทางถึงไหนแล้ว ซึ่งจริง ๆ ต้องบอกว่าเป็นแอพฯ ที่ช่วยเช็กสถานะการยื่นภาษีของเราก็ว่าได้ ว่ามีการตรวจสอบข้อมูลและพิจารณาการคืนภาษีไปถึงไหนแล้ว ซึ่งถ้าผลลัพธ์ออกมาว่า “ผ่าน” ทุกอย่างไม่มีปัญหา ก็เตรียมตัวรอรับเช็คจากไปรษณีย์ไทยได้เลยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook