5 สิ่งที่แสดงว่า Amazon จะยิ่งใหญ่กว่าเดิมในปี 2017

5 สิ่งที่แสดงว่า Amazon จะยิ่งใหญ่กว่าเดิมในปี 2017

5 สิ่งที่แสดงว่า Amazon จะยิ่งใหญ่กว่าเดิมในปี 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อใหญ่อย่าง Fortunes วิเคราะห์ว่าจากที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว เจ้าพ่อค้าปลีกออนไลน์อเมริกัน Amazon จะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นอีกในปี 2017 ถือเป็นเทรนด์ที่เห็นได้ชัดจาก 5 ความเคลื่อนไหวนี้

 1. ทุ่มงบพัฒนา logistics

ปี 2016 เป็นปีที่เต็มไปด้วยข่าวการเทเงินหลายพันล้านเหรียญของ Amazon เพื่อเพิ่มเขี้ยวเล็บเรื่องจัดส่งสินค้า เงินเหล่านี้ถูกเติมลงในแผนพัฒนาธุรกิจของบริษัทในทุกไตรมาส เนื่องจากต้นทุนเรื่องจัดส่งสินค้าของ Amazon นั้นสูงขึ้นต่อเนื่องเพราะธุรกิจของบริษัทที่ต้องการขายทุกอย่างตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันกระดาษชำระ

amazon-boxes

เพื่อลดต้นทุน Amazon พยายามดึงงานส่งของมาดำเนินการเองแทนที่จะต้องจ้าง UPS และ FedEx รถบรรทุกหลายคันจึงถูกเช่ามา เช่นเดียวกับเครื่องบินและเรือหลายลำ ล่าสุดคือโดรนที่กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบ ซึ่งหากทำได้ดี ธุรกิจของ Amazon ก็จะถูกพัฒนาได้ก้าวกระโดดเพราะสามารถส่งสินค้าได้เร็วและราคาประหยัดกว่าเดิม

2. เดิมพันชัด artificial intelligence และ Alexa

การสยายปีกของ Amazon เรื่องเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ทำให้โลกเห็นความชัดเจนว่า Amazon จะพร้อมชนช้างกับ Apple และ Google ในศึกบริการผู้ช่วยเสมือน ซึ่งขณะนี้ Amazon ประกาศว่าทุ่มงบไม่อั้นสำหรับการพัฒนา Alexa โดยนอกจากพนักงานเกิน 1,000 คนที่อยู่ในทีมพัฒนา Amazon ยังมีแผนขยายทีมพัฒนา Alexa อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในรูปการจับมือกับผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อผลิตเป็นสินค้าที่ผู้ใช้สามารถสั่งการด้วยเสียงได้

amazon-echo-black-1920-800x450-760x428

3. ลุยร้านออฟไลน์

เจ้าพ่ออย่าง Amazon จบปี 2016 ด้วยข่าวใหญ่อย่างการเปิดตัว Amazon Go ร้านขายของชำขนาด 1,800 ตารางฟุตที่ประเดิมในซีแอตเทิล บนจุดเด่นให้ลูกค้าสามารถสแกนสมาร์ทโฟน แล้วหยิบสินค้าในร้านกลับไปบ้านได้โดยไม่ต้องรอคิวจ่ายเงิน แม้จะยังไม่ชัดเจนว่า Amazon มีแผนเปิดร้าน Amazon Go เพิ่มอีกกี่แห่งในปี 2017 แต่ก็เป็นสัญญาณบอกชัดว่า Amazon กำลังเริ่มทดสอบเพื่อบุกตลาดร้านออฟไลน์อย่างจริงจัง

 

4. ไม่ทิ้ง original content

สิ่งที่ Amazon แสดงจุดยืนชัดเจนคือความพยายามซื้อและสร้างภาพยนตร์ รายการทีวี รวมถึง original content อื่นเพื่อแข่งขันกับบริการอย่าง Netflix และ Apple ซึ่งการลงทุนที่เกิดขึ้นถูกมองว่าจะทำให้ Amazon แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในปีอื่นด้วย

5. ลงทุนอินเดีย

Amazon ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเทเงิน 3 พันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อขยายบริการในอินเดีย ซึ่งหากรวมเม็ดเงินลงทุนครั้งก่อนหน้านี้ เงินทุนของ Amazon ที่เทให้กับอินเดียจะทะลุเป้า 5 พันล้านเหรียญ ความเคลื่อนไหวนี้สะท้อนว่า Amazon มองเห็นโอกาสทอง จึงตั้งความหวังไว้ที่ตลาดอินเดียสูงมาก เรียกว่ากล้าลงทุนเพราะหวังเติบโตเต็มที่

ปี 2016 ที่ผ่านมา Amazon เริ่มเปิดบริการ Prime ตามรอยในสหรัฐฯ โดยจะเพิ่มบริการ Prime Video ดึงดูดลูกค้าอินเดียด้วยการเปิดให้สมาชิกสามารถชม original content ของผู้กำกับอินเดียและกองทัพนักแสดงขวัญใจชาวโรตี สิ่งที่เกิดขึ้นแปลว่า Amazon วางอินเดียเป็นดินแดนแห่งความหวังในปีนี้ และตัดสินใจนำโมเดลที่ประสบความสำเร็จงดงามแล้วในสหรัฐอเมริกามาใช้เพื่อให้เกิดตลาดใหม่ที่จะสร้างรายได้ให้ Amazon ได้อีกทาง

ที่มา: Fortune

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook