ทำไมอัพเกรดคอมแล้วยังช้าอยู่? ลองเปลี่ยนมาใช้ Samsung SSD NVMe 960 PRO ไหม

ทำไมอัพเกรดคอมแล้วยังช้าอยู่? ลองเปลี่ยนมาใช้ Samsung SSD NVMe 960 PRO ไหม

ทำไมอัพเกรดคอมแล้วยังช้าอยู่? ลองเปลี่ยนมาใช้ Samsung SSD NVMe 960 PRO ไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลายคนอาจเจอปัญหาหงุดหงิดเกี่ยวกับความช้าของคอมพิวเตอร์ แต่พออัพเกรดไปแล้วซื้อใหม่ก็แล้ว ความเร็วก็ยังไม่เป็นดังใจ ต่อให้คุณเปลี่ยน CPU รุ่นล่าสุดก็อาจไม่ช่วยอะไร หากยังเลือกใช้ HDD หรือ SSD ที่เป็นแบบความเร็วต่ำอยู่ ซึ่งมันคือ “คอขวด” ด้านความเร็วของคอมพิวเตอร์

SSD คืออะไร

     Solid State Drive (SSD) คือหน่วยเก็บความจำของคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำหน้าที่เดียวกับ Hard Disk Drive (HDD) เพียงแต่มีความเร็วมากกว่าหลายสิบเท่า ต่อนอกจาก SSD มาตรฐาน SATA แบบปกติ เหนือฟ้ายังมีฟ้า SSD มาตรฐาน NVMe M.2 ที่ให้ความเร็วมากกว่า SSD SATA ทั่วไป 3-5 เท่าตัว !!!

ข้อดี
- ขนาดเล็ก ไม่กินพื้นที่
- น้ำหนักเบา สะดวกพกพา
- ใช้พลังงานน้อย กินไฟต่ำ
- ความร้อนน้อยกว่า
- ความเร็วสูงกว่าหลายเท่า

     Samsung SSD NVMe 960 PRO เป็นหน่วยความจำรุ่นใหม่ล่าสุดจากซัมซุง พัฒนาจากรุ่นก่อนหน้า (950) โดยมีการคอนโทรลเลอร์รุ่นใหม่ และใช้เทคโนโลยีหน่วยความจำ 3D V-NAND ใหม่ล่าสุดขนาด 48 เลเยอร์ ทำความเร็วการอ่าน/เขียนได้สูงสุด 3,500/2,100 MB/s มีขนาดความจุให้เลือก 512 GB, 1 TB และ 2 TB เหมาะกับการใช้งานเล่นเกม ทำงานขั้นสูง รวมถึงผู้ที่ต้องการความเร็วแบบสูงสุด



     ทลายข้อจำกัดของ SATA3 แต่ข้อเสียก็คือคุณจำเป็นต้องมีเมนบอร์ดที่เชื่อมต่อแบบ M.2 (และจะยิ่งใช้ได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้นหากรองรับ NVMe) ไม่อย่างนั้นอาจต้องเปลี่ยนเป็น SSD SATA ธรรมดา แต่ถึงอย่างไรก็คุ้มที่จะเปลี่ยน เพราะมันยังเร็วกว่า HDD จานหมุนธรรมดาทั่วไปหลายเท่าอยู่ดี



     สำหรับวิธีการติดตั้งบนโน้ตบุ๊คก็ง่ายมาก เพียงแค่เปิดฝาด้านหลังแบบเดียวกับวิธีเปลี่ยน RAM หรือ HDD และโดยมากโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ก็รองรับการเชื่อมต่อแบบ M.2 หลายรุ่นแล้ว แต่ถ้าหากไม่ชัวร์ก็สามารถดูสเปคได้จากเว็บไซต์ผู้ผลิต หรือปรึกษาร้านจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใกล้บ้านท่าน

     ในอดีต SSD มีข้อจำกัดเรื่องความจุ (และราคาที่สูง) แต่ปัจจุบันไม่ใช่ปัญหาเพราะ Samsung SSD NVMe 960 PRO มีขนาดความจุให้เลือก 512 GB, 1 TB และ 2 TB สามารถใช้แทน HDD ได้เลยโดยไม่ต้องกังวลว่าขนาดจะไม่พอติดตั้งเกม หรือเก็บไฟล์มัลติมีเดียขนาดใหญ่



     หลังจากติดตั้งแล้วสามารถใช้ลง Windows และ Program เพื่อใช้งานเป็นไดรฟ์หลักได้เลย จากแต่ก่อนที่ต้องทำแคชไฟล์ แยกไดร์ฟเกมออกจากระบบปฏิบัติการ (ข้อจำกัดด้านความจุ) ซึ่งในตอนนี้ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด และไม่เพียงแค่ความเร็วในการโอนถ่ายไฟล์ที่เร็วขึ้น แต่ยังรวมถึงความเร็วในการเปิดเครื่อง เปิดโปรแกรมหรือเกมจะแรงขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ต่อให้ใช้กับคอมเครื่องสเปคเก่าก็ตาม



ทดสอบความแรง

     ความเร็วใช้งานจริง ทดสอบการอ่าน/เขียนไฟล์ขนาด 1 GB อยู่ที่ประมาณ 2,586/1,681 MB/s และได้คะแนนอยู่ที่ 3740 คะแนน มีค่าความเร็วใจการเข้าถึงข้อมูล Acc.Time อยู่ที่ 0.025 ms เปิดคอมพิวเตอร์ได้ด้วยความเร็วไม่ถึง 10 วินาที

     หากเทียบความเร็วการเปิด ISO ความเร็ว 1,576 MB/s (0.68 วินาที), Program 516 MB/s (2.73 วินาที), Game 1,105 MB/s (1.25 วินาที) ไม่ต้องรอโหลดนานอีกต่อไป จากเดิมกว่าจะเปิดไฟล์ขนาดใหญ่ได้ต้องรอเป็นนาที เรียกว่าประหยัดเวลาการทำงานลงไปได้เยอะ!



อายุการใช้งาน

     หลายคนมีความเชื่อว่า SSD จะมีอายุการใช้งานน้อยกว่า HDD ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ยกตัวอย่าง Samsung SSD NVMe 960 PRO มีอายุการเขียนสูงสุดที่ 1,200 TBW หากมีการใช้อ่าน/เขียน 40 GB ต่อวัน (ใช้งานทั่วไปไม่มีทางถึงอยู่แล้ว) จะสามารถใช้ได้ 30,000 วัน หรือมีอายุการใช้งานถึง 82 ปี ส่วนการรับประกันจากผู้ผลิตอยู่ที่ 5 ปี มากกว่า SSD หลายเจ้า คุณจึงมั่นใจได้ถึงอายุการใช้งาน

เพราะเวลาทุกวินาทีของคุณมีค่า ถ้ามีทางเลือกเพื่อประหยัดเวลา ก็อย่าเสียเวลาไปกับการ “รอโหลด” เลย




[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook