วิธีจัดการกับ Account Social Network เมื่อมือถือถูกขโมย

วิธีจัดการกับ Account Social Network เมื่อมือถือถูกขโมย

วิธีจัดการกับ Account Social Network เมื่อมือถือถูกขโมย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้เราแนะนำเรื่องการเปิดเครื่องมือช่วยป้องกันมือถือหายแล้ว แต่ก็มีอีกคำถามที่หลายคนสงสัยว่า แล้วถ้ามือถือหายแจ้งความแล้วและเราจะจัดการยังไงกับ Social Network ภายในมือถือว่าจะต้องเอาออกอย่างไร วันนี้ Sanook! Hitech มีวิธีมาบอกเล่าให้คุณได้ทราบและปฏิบัติกันครับ

iStock-491838182

เปลี่ยนรหัสของ Social Network ทั้งหมด

แม้ว่าไม่มีมือถือแต่คุณก็สามารถเข้าสู่ Social Network ได้ครบไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line, Wechat รวมไปถึง Google Plus ไม่ว่าจะเป็นผ่านทางเว็บไซต์ หรือบน Tablet อย่าง iPad หรือ Android บางรุ่นได้ วิธีการนั้นคือ

สำหรับ Facebook ให้เข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > General (ทั่วไป) > Password (รหัสผ่าน)

สำหรับ Line นั้นหลังจากคุณย้ายเครื่องแล้ว หากต้องการเปลี่ยนรหัสเข้าไปที่ ตั้งค่า รูปเฟือง > Account (บัญชี) > Change Your Email > เปลี่ยนรหัส

ซึ่งคุณต้องทำให้ให้ทันก่อนขโมยจะรู้ตัวทัน!!

ลบทะเบียนการเข้าเครื่อง หรือ Recognized Devices

หลายคนยังไม่รู้มาก่อนว่า Recognized Devices ใน Facebook หรือ รายชื่อการลงทะเบียนอุปกรณ์ก็อาจจะมีภัยอันตราอย่างใหญ่หลวงกับคุณได้มากพอสมควร ดังนั้น วิธีการนำออกกนั้นสามารถเข้าได้ทั้ง 2 ที่ทั้งใน Tablet และหน้าเว็บไซต์ด้วยวิธีเดียวกันดังนี้

คุณสามารถเข้าไปได้ที่ Setting (ตั้งค่า) > Security Setting (ระบบความปลอดภัย) > Recognized Devices (ทะเบียนอุปกรณ์) แล้วกด Remove อันที่เราไม่ได้ใช้ แต่แนะนำให้กดออกทั้งหมด

แจ้งเตือนเพื่อน ๆ ใน Social Network ให้เร็วที่สุดว่ามือถือของเราหาย

การแจ้งเตือนเพื่อน ๆ ใน Social Network ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่อาจจะสามารถช่วยตามเครื่องหรือไม่หลงเชื่อโจรที่ขโมยมือถือเราไป ให้ทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้ เป็นอีกวิธีที่สามารถใช้ได้ หากมีโอกาสและรู้ตัวทัน ควรรีบใช้ให้ได้เร็วที่สุด

ใช้ระบบล็อคเครื่องให้เกิดประโยชน์

เมื่อเราเปิดระบบป้องกันเครื่องหายแล้วควรจะใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น Find My iPhone สั่งล็อคเครื่อง หรือจะเป็น Android Device Manager สั่งเปลี่ยนรหัส เป็นต้น

แต่ถ้าคิดว่าไม่น่าจะได้คืนแล้ว วิธีสุดท้ายคือสั่งลบข้อมูลของเครื่องออกได้ทั้งหมดก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันครับ

สุดท้ายนี้แม้ว่ามือถือที่ถูกขโมยไปจะมีโอกาสหาเจอน้อยลง ก่อนที่จะหายการป้องกันที่ดีที่สุดคือ สำรองข้อมูล ไม่ควรใช้มือถือในที่แปลก และ หากขโมยจะปล้นไปจริง ๆ จำสถานที่เกิดเหตุ และลักษณะแวดล้อมเพื่อแจ้งตำรวจจะเป็นการดีที่สุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook