เผยวิธีชาร์จแบตเตอรี่มือถือให้ยืดอายุการใช้งานให้ได้นานที่สุด

เผยวิธีชาร์จแบตเตอรี่มือถือให้ยืดอายุการใช้งานให้ได้นานที่สุด

เผยวิธีชาร์จแบตเตอรี่มือถือให้ยืดอายุการใช้งานให้ได้นานที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้การใช้งานมือถือของแต่ละคนมีทั้งเรื่องการติดต่อสื่อสารไม่ว่าจะเป็นการใช้อินเทอร์เน็ต หรือจะเป็นการโทรก็ตาม แต่อีกสิ่งที่หลายคนมองข้ามและละเลยคือเรื่องของการชาร์จแบตเตอรี่มือถือ อาจจะใช้วิธีไม่ถูกบ้าง วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech จะมาแนะนำวิธีการชาร์จแบตเตอรี่มือถือให้ถูกวิธีมาฝากกันครับ

อย่าปล่อยให้เตือนแบตอ่อน แล้ว ชาร์จ

เพราะเนื่องจากแบตเตอรี่ของมือถือ รุ่นใหม่ ๆ จะใช้ประเภท Li-ion หรือ ลิเทียมไอออน ซึ่งจะไม่ต้องรอให้แบตเตอรี่หมดถึงจะชาร์จไฟ

แต่ถ้าแบตเตอรี่ยิ่งเหลือน้อยจะทำให้ประสิทธิภาพในการเก็บไฟนั้นลดลงเร็วมากขึ้นเท่านั้น ฉะนั้นคำแนะนำเบื้องต้น หากเหลือแบตเตอรี่ประมาณ 40% ก็ควรชาร์จไฟได้แล้ว และเมื่อแบตเตอรี่เต็ม 100 สามารถเสียบชาร์จต่อไปได้จนกว่าจะมีการใช้งานแล้วค่อยดึงออก

ถ้าเครื่องร้อนไม่ควรชาร์จ

เมื่อเครื่องแบตเตอรี่อ่อนแล้วมีไฟเหลือน้อยก็ไม่ควรชาร์จไฟกลับเข้าไปเพราะแบตเตอรี่ Li-ion ไม่ชอบความร้อน และอาจจะทำให้เกิดเสี่ยงเรื่องไฟฟ้าลัดวงจรได้

ทางที่ดีที่สุดคือ ควรจะปล่อยให้เครื่องเย็นลงแล้วชาร์จไฟมากกว่า

แบตเตอรี่เต็มไม่ควรชาร์จไฟต่อ

หลายคนเข้าใจว่าเมื่อแบตเตอรี่ชาร์จไฟเต็มจะทำให้ไฟฟ้านั้นเข้าไปที่ตัวเครื่องโดยตรงแต่ความจริงนั้น เมื่อแบตเตอรี่เต็มไฟฟ้าก็ยังนำกระแสไฟจากแบตเตอรี่ไปใช้งานอยู่ดี ทำให้เกิดความร้อน ซึ่งทำให้แบตเตอรี่มีสภาพร้อนแล้วการเก็บประจุจะมีความสามารถลดลง

สิ่งที่ถูกต้องคือ เมื่อเต็มควรดึงออกไปให้ใช้งาน แต่ถ้าชาร์จไฟในเวลากลางคืน ถ้าไม่ได้นำมือถือไปตั้งปลุกควรจะปิดเครื่องเพื่อให้มีพลังงานเหลือเฟือไว้ใช้ในตอนเช้าวันถัดไป

ไม่ควรดึงที่ชาร์จออกระหว่าชาร์จไฟ

เพราะแบตเตอรี่ยังไม่ได้รับการชาร์จไฟเต็มที่ทำให้อาจจะมีปัญหาได้ในอนาคต แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้งาน ควรจะดึงสายออกอย่างเบา ๆ เพื่อไม่ให้ Port ชาร์จไฟนั้นช็อตแล้วมีปัญหา ซึ่งการซ่อม Port ชาร์จไฟครั้งหนึ่งราคานั้นไม่ใช่ถูก ๆ ครับ

ใช้ที่ชาร์จที่มาตรฐานกับเครื่อง

เหตุผลนี้สำคัญในเรื่องความปลอดภัย โดยหลัง เพราะบางเครื่องไม่ได้รองรับระบบ Quick Charge แต่ใช้ที่ชาร์จแบบ Quick Charge อาจจะส่งผลให้ไฟฟ้าที่เข้าไปในเครื่องมากเกินไป จนทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร หรือเครื่องร้อนได้ ส่งผลไม่ดีกับมือถือและตัวคุณ

วิธีการเหล่านี้นอกจากใช้งานกับมือถือแล้ว คุณสามารถปรับไปใช้กับอุปกรณ์ใช้งานอุปกรณ์ที่ต้องใช้แบตเตอรี่เช่น Notebook หรือ Tablet ได้ตามความเหมาะสมครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook