เตือนค่ายมือถืออย่ามั่ว แค่ให้เลิกปัดเศษ ทำไมต้องรื้อแพ็กเกจ

เตือนค่ายมือถืออย่ามั่ว แค่ให้เลิกปัดเศษ ทำไมต้องรื้อแพ็กเกจ

เตือนค่ายมือถืออย่ามั่ว แค่ให้เลิกปัดเศษ ทำไมต้องรื้อแพ็กเกจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีการออกมาเปิดเผยของผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือว่าหากคิดค่าโทรเป็นวินาทีนั้นผู้บริโภคส่วนใหญ่จะได้ไม่คุ้มเสีย  ต้องหาผู้รับผิดชอบกรณีนี้  แต่พร้อมที่จะปฏิบัติตามมติของที่ประชุม กทค. ซึ่งพรุ่งนี้ (11 ม.ค.59 ) จะมีการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) มีวาระการขอทบทวนมติ กทค. เดิม (มติครั้งที่ 10/2559) ที่ให้ค่ายมือถือที่ใช้คลื่น 1800 และ 900 MHz  "คิดอัตราค่าบริการตามการใช้งานจริงเป็นวินาทีทุกรายการส่งเสริมการขาย"  โดยให้ยกเลิกมติเดิมตามข้อเรียกร้องของค่ายมือถือ ซึ่งมีการอ้างเหตุผลว่า การคิดอัตราค่าบริการตามการใช้งานจริงเป็นวินาทีจะทำให้ประชาชนต้องจ่ายค่าโทรศัพท์แพงขึ้น 

 istock_68837997_medium

 นางสาวชลดา บุญเกษม คณะกรรมการองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ภาคประชาชน ให้ความเห็นว่า การที่ผู้ประกอบการออกมาบอกว่าคิดเป็นวินาทีจะกระทบให้มีรายการส่งเสริมการขายน้อยลง ผู้บริโภคเสียประโยชน์ เป็นการจับแพะชนแกะและบิดเบือนข้อเท็จจริง สิ่งที่กลุ่มผู้บริโภคเรียกร้องคือให้เลิกปัดเศษการโทรและเน็ตผ่านมือ โดยเปลี่ยนเป็นการคิดค่าบริการตามการใช้งานจริง ใช้แค่ไหนจ่ายแค่นั้น  ใช้ไม่เต็มนาทีก็ไม่ควรต้องจ่ายเต็มนาที  ซึ่งคิดได้ง่ายๆ ด้วยการเอาค่าโทรหารด้วย 60 แล้วคูณจำนวนวินาที ก็จะเป็นค่าใช้จ่ายจริง หรือในกรณีของการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ หากการใช้แต่ละครั้งมีปริมาณย่อยในระดับกิโลไบต์.(Kb) ก็ไม่ควรปัดเศษขึ้นไปเป็นเมกะไบต์ (Mb) หรือกิกะไบต์ (Gb)

 “การผูกเรื่องคิดวินาทีกับการลดรายการส่งเสริมการขายหรือแพ็กเกจต่างๆ จึงเป็นเรื่องบิดเบือน และถ้าหากเกิดขึ้นจริงก็บอกได้เลยว่า ผู้ประกอบการนั่นแหละต้องรับผิดชอบ เพราะเป็นฝ่ายเลือกทำลายแพ็กเกจเอง”  นางสาวชลดากล่าว

 อนุกรรมการองค์การอิสระฯด้านสื่อและโทรคมนาคมยังกล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีการขู่ว่าค่าบริการจะแพงขึ้นก็น่าคิดว่าเป็นเพราะเหตุใด แสดงว่าการคิดค่าบริการแบบปัดเศษดังที่เป็นอยู่สร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้ผู้ประกอบการมือถือใช่หรือไม่ โดยใช้วิธีการปัดเศษมาหมกเม็ดค่าบริการ ซึ่งถือเป็นการโฆษณาหลอกลวงผู้บริโภค รวมทั้งคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ด้วย โดย กทค. ไม่ได้ทำหน้าที่ของตนในการกำกับอัตราค่าบริการให้ถูกลงจริงๆ แต่กลับปล่อยให้ผู้ประกอบการสร้างตัวเลขค่าบริการที่ดูเหมือนถูกลง แล้วหารายได้เพิ่มจากส่วนที่ปัดเศษ ทั้งๆ ที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ดังนั้นในการประชุมวันพรุ่งนี้จึงหวังว่า กทค. จะทำหน้าที่ที่สมควรทำ

 ทั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทางเครือข่ายผู้บริโภคได้ไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบ กสทช. ในฐานะปฏิบัติการหน้าที่โดยมิชอบแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook