อดีตพนักงาน Apple เผยสาเหตุ ทำไม Apple ภายใต้การนำทัพของ ทิม คุก ถึงฟอร์มตก

อดีตพนักงาน Apple เผยสาเหตุ ทำไม Apple ภายใต้การนำทัพของ ทิม คุก ถึงฟอร์มตก

อดีตพนักงาน Apple เผยสาเหตุ ทำไม Apple ภายใต้การนำทัพของ ทิม คุก ถึงฟอร์มตก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าไม่ได้คิดไปเองคนเดียวแน่ๆ ว่าระยะหลังนี้ Apple ฟอร์มไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวออกมาเมื่อเร็วๆ นี้ไม่ว่าจะเป็น iPhone 7, MacBook Pro (2016) หรือหูฟัง AirPods ต่างก็โดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักโดยเฉพาะเรื่องดีไซน์ที่ไม่น่าตื่นเต้นและการตัดพอร์ตต่างๆ ออกจนเกือบหมด ทำให้หลายคนอดไม่ได้ที่จะคิดถึงคืนวันเก่าๆ อันรุ่งเรืองของ Apple ในช่วงที่ สตีฟ จ็อบส์ ยังมีชีวิตอยู่ ที่ไม่ว่า Apple จะเปิดตัวอะไรออกมาก็ล้วนแต่มีอิทธิพลต่อวงการทั้งสิ้น และบ่อยครั้งก็เป็นผู้ริเริ่มนวัตกรรมใหม่ๆ แต่ในวันนี้เกิดอะไรขึ้นกับ Apple ภายใต้การนำทัพของ ทิม คุก กันแน่?

Bob Burrough อดีตผู้จัดการด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ของ Apple ได้ออกมาเปิดเผยคำตอบที่หลายคนอยากรู้นี้ โดยบอกว่า สไตล์การบริหารที่นุ่มนวลและใจดีของ ทิม คุก นี่แหละที่ทำให้ Apple ฟอร์มตก

1

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า สตีฟ จ็อบส์ มีชื่อเสียงที่ไม่ค่อยดีเรื่องการจุดชนวนความขัดแย้งและการแข่งขันระหว่างพนักงานขึ้นบ่อยๆ จนกลายเป็นวัฒนธรรมประจำองค์กรไปซะแล้ว ความขัดแย้งนี้เองที่บีบให้พนักงานทุกคนต้องเค้นเอาความสามารถของตนออกมาให้หมดเพื่อทำผลงานให้เหนือกว่าอีกฝ่ายให้ได้ หลังจากที่ ทิม คุก เข้ามารับช่วงต่อ เขากลับทำในสิ่งตรงกันข้าม คือพยายามลดปัญหาและความขัดแย้งภายในบริษัทลง แม้ว่าบรรยากาศการทำงานจะดีขึ้นก็จริง แต่ในขณะเดียวกันมันก็ทำให้ทุกคนหมดไฟ และไม่มีแรงผลักดันในการทำงานเหมือนแต่ก่อน ผลงานที่ออกมาจึงด้อยลงไปด้วย ความเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรนี้ยากนักที่คนนอกจะสังเกตได้

ดูเหมือนทิม คุก จะไม่ชอบความขัดแย้งจริงๆ เพราะ Burrough อ้างว่า สมัยที่ทิม คุก ขึ้นมานั่งเก้าอี้ CEO ใหม่ๆ นั้น เขามีปัญหาอย่างรุนแรงกับ Scott Forstall อดีตหัวหน้าทีมพัฒนา iOS เรื่องการพัฒนาแอปพลิเคชัน Maps บน iOS 6 ที่ไม่สมบูรณ์ และ Forstall ปฏิเสธที่จะเซ็นชื่อลงบนหนังสือขอโทษ ทำให้ทิม คุก ตัดสินใจเชิญเขาออกจากครอบครัว Apple หลังจากเหตุการณ์นั้น เขายังส่งข้อความไปถึงพนักงานทุกคนด้วยว่าอย่านำปัญหาความขัดแย้งมาให้เขาอีก

2

ในยุคของจ็อบส์ เขาเคยแสดงจุดยืนว่า Apple สามารถเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับตัวให้เข้ากับอุตสาหกรรมได้ในทันที แต่ในตอนนี้ Apple กลับกลายเป็นยักษ์ใหญ่อุ้ยอ้ายที่กว่าจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้ก็ช้าไปหลายปี ที่แย่ไปกว่านั้นคือหัวกะทิของ Apple หลายคนต่างพร้อมใจกันลาออกไปซบบริษัทใหญ่อย่าง Tesla ที่จะกลายมาเป็นคู่แข่งสำคัญในอนาคตหาก Apple คิดจะทำรถยนต์อัจฉริยะขึ้นมาจริงๆ หลายคนจึงอดห่วงไม่ได้ว่าอนาคตของ Apple จะเป็นอย่างไรต่อไป

3
สตีฟ จ็อบส์

แม้ Apple กำลังอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจะจบลงตรงนี้ ทิม คุกเองก็เป็นคนเก่งคนหนึ่ง เขาอาจจะมีแผนการอะไรบางอย่างอยู่แล้วก็ได้ ซึ่งเราอาจจะได้เห็นกันใน iPhone 8 ที่จะเปิดตัวในปีนี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook