เปิดทำเนียบ 10 แอปพลิเคชันทำเงินสูงสุดปี 2016

เปิดทำเนียบ 10 แอปพลิเคชันทำเงินสูงสุดปี 2016

เปิดทำเนียบ 10 แอปพลิเคชันทำเงินสูงสุดปี 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

LINE ขวัญใจนักแชตของไทยติด 1 ใน 10 แอปพลิเคชันที่สามารถทำเงินรายได้มากที่สุดปี 2016 (ในกลุ่มแอปที่ไม่ใช่เกมหรือ Non Game) โดยแอปดูหนังฟังเพลงอย่าง Spotify, Netflix, Pandora และ HBO NOW ต่างครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของตารางเพราะสามารถเรียกเงินจากกระเป๋าของผู้ใช้สมาร์ทโฟนได้มากที่สุด

 1

รายงานจาก Sensor Tower พบว่าในช่วงปีที่ผ่านมา Spotify คือแอปพลิเคชันที่สามารถทำรายได้มากที่สุดในโลก ความน่าสนใจคือแม้ Spotify จะครองแชมป์เฉพาะในกลุ่มแอปบนร้าน iTunes App Store แต่ก็สามารถทำเงินได้มากที่สุดในภาพรวม

แชมป์บนร้าน Google Play คือแอปพลิเคชันแชตอย่าง LINE กลับกลายเป็นแอปพลิเคชันที่ทำเงินได้มากเป็นอันดับ 2 ในภาพรวม ตามมาด้วย Netflix, Tinder, Pandora และ HBO NOW

2

 

สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากข่าวนี้มีหลายแง่มุม หนึ่งคือบริการสตรีมมิงเพลงและรายการทีวีนั้นกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นชัดเจน เท่ากับว่ามีโอกาสสูงที่ฐานสมาชิกบริการสตรีมมิงที่แน่นขึ้นแสดงว่าทีวีอาจมีผู้ชมน้อยลง และอีกหนึ่งแง่มุมคือแอปพลิเคชันที่ทำเงินก็ยังมีความท้าทายสูง

ประเด็นหลังเห็นได้ชัดจากการประกาศของ Pandora แอปพลิเคชันที่สามารถทำเงินได้มากที่สุดอันดับ 5 ของโลกนั้นประกาศลดพนักงานกว่า 7% ทั้งที่มีฐานสมาชิกมากกว่า 4.3 ล้านคนที่เสียเงินค่าบริการในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม Pandora ต้องพยายามลดต้นทุนเพื่อให้สามารถแข่งขันกับ Apple Music หรือ Spotify ให้ได้

อีกจุดที่น่าสนใจคือ แอปพลิเคชันที่ทำรายได้สูงเหล่านี้ไม่ใช่แอปพลิเคชันที่ถูกดาวน์โหลดมาก ดูรายละเอียดจากภาพด้านล่าง

3

 

นอกจากตัวเลขภาพรวมทั้งปี 2016 การสำรวจยังแยกตัวเลขเฉพาะไตรมาส 4 ปี 2016 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สร้างรายได้ให้แอปพลิเคชันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ สถิติที่เกิดขึ้นคือ 8.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ (รวมทั้ง 2 แพลตฟอร์ม iOS และ Android) เพิ่มขึ้น 67% จาก 5.2 พันล้านเหรียญในไตรมาส 4 ปี 2015

ผู้สนใจ สามารถชมรายละเอียดการรวบรวมสถิติแอปพลิเคชันปี 2016 ได้เพิ่มเติมจากที่มา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook