เปิดแล้ว YouTube Mobile Live ช่องทางใหม่สำหรับคนชอบ Live บนมือถือ

เปิดแล้ว YouTube Mobile Live ช่องทางใหม่สำหรับคนชอบ Live บนมือถือ

เปิดแล้ว YouTube Mobile Live ช่องทางใหม่สำหรับคนชอบ Live บนมือถือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Google ได้เปิดให้บริการ YouTube Mobile Live ซึ่งเป็นการพัฒนาล่าสุดของบริการ Live ของ YouTube ที่ใช้ได้บนมือถือครั้งแรก ประเดิมกับคนมีช่องติดตามกว่า 10,000 Subscriber ก่อน ซึ่งทีมงาน Sanook! Hitech ไม่พลาดที่จะนำฟีเจอร์นี้มาบอกเล่ากันให้ฟังโดยเริ่มจาก



ข้อดีของ Live บน YouTube คือ ใช้งานง่าย, สามารถ Live กันแบบ On Demand บน Platform เดียวกัน, เห็นข้อมูลการ Live แบบ Realtime ทั้งการเข้าชม Live, ผู้ชมมีส่วนร่วมในการใ้ในการสนทนา และ สร้างเงินผ่านโฆษณา ผ่าน Google Adsense ให้กับ Creator ได้ เหมือนกับรูปแบบอื่น แต่อาจจะต้องใส่เองบ้าง ซึ่งเราสามารถ ควบคุมได้เองว่าจะให้ใส่ ad ตอนไหน

หลักการทำงานของ YouTube Mobile Live คือสามารถ Capture เสียงหรือวีดีโอ ผ่าน Apps YouTube บนมือถือ, ส่งการ Stream เข้าไปยัง Youtube เพื่อตรวจสอบว่า อินเทอร์เน็ตนั้นดีมากน้อยแค่ไหน และผู้ที่ชมก็สามารถรับชมได้ผ่าน YouTube จะมีการตรวจอินเทอร์เน็ตว่ามีประสิทธิภาพแค่ไหน และปรับใหม่เหมาะสม

IMG_20170207_103924
IMG_20170207_104618
IMG_20170207_104648


หน้าตาของการ Live นั้นบนมือถือจะมีการแสดงผลทั้งจำนวนผู้คน, ข้อความ Chat หรือจะเป็นเครื่องมือควบคุมต่าง ๆ แต่ก่อนที่จะ Go Live คุณจะต้องถ่ายภาพ Title ก่อน ตั้งชื่อ แล้วสามารถแชร์ Live ไปที่ไหน และคุณสามารถ ปิด Chat ชั่วคราวถ้าเกิดข้อความ Chat เยอะเกินไป และการถ่าย Live จะต้องเลือกว่าจะถ่ายแบบใดแบบหนึ่งก่อนการ Go live

ส่วนเรื่องการแจ้งเตือน หรือ Notification จะต้องกดเข้าไปหน้าของ Channel ที่เรากดติดตาม เราสามารถเลือกให้ ช่องนั้น ๆ กดให้เตือนเรา โดยกดรูปกระดิ่งเลือกเตือนได้

หลังจาก Live เสร็จสามารถแสดงข้อมูลสถิติได้เช่นกัน ซึ่งคุณสามารถบันทึกการ Live ได้โดยจะไม่ปล่อย Public ทันที ให้เจ้าของช่องสามารถเพิ่มเติมคำ หรือ Tag ได้ แต่สำหรับคนที่ Live จะต่อเนื่องและความชัดหรือไม่ชัดขึ้นอยู่กับสัญญาณที่ขาดหาย และทำให้เกิดอาการ Buffering น้อยที่สุด แต่การ Live และไม่มีปัญหาการถ่าย Live นั้น Full HD จะได้คุณภาพที่ดีที่สุด และขึ้นอยู่กับ อุปกรณ์ และ อินเทอร์เน็ตที่ดีที่สุด

ผู้ชมจะมีปุ่ม Live Chat เข้ามาและจะมีการแสดงผลว่า Chat เท่านั้น แม้ว่าจะปิดผู้ถ่ายจะปิดการสนทนาก็ตาม

จุดเด่นของ YouTube Mobile Live คือ มันเสถียรกว่า และเน้นเรื่องของเทคโนโลยี และที่เอา 10,000 Subscriber เพราะฐานผู้ชมแข็งแรงแล้วและ YouTube สามารถใช้หาเงินกับ Creator ได้ ทำให้ ณ วันนี้ Google เองพร้อมที่จะเปิดให้บริการแล้วกับคนที่กลุ่มแรก เท่านั้น

และเรื่องการจัดการ Content ของคนอื่นมา ซึ่งจะเป็นการนำระบบ Content ID จะมีการบังและนำเอาลง และมีการปิดการ Live เป็นเวลา 90 วัน แต่เรื่องของเสียงที่ไม่ใช่เสียงหลักเข้ามาเท่านั้น แต่ถ้าเป็นเสียงช่วงสั้นไม่น่าเป็นเสียงอะไร ทั้งหมดนี้ผู้ชมจะเป็นกคนที่สกรีน และรวมถึงภาพเสียงที่ไม่เหมาะสม แต่ถ้าตรวจสอบแล้วคุณค่าที่เป็นข่าวก็จะปล่อยออกไป มีทีมงานอยู่ทั่วโลก

นอกจากนี้ยังมีคุณซอฟต์ หนึงใน YouTube Creator เบอร์ต้น ๆ ของเมืองไทยที่ได้ใช้งาน YouTube มาแชร์ประสบการ เกี่ยวกับการ Live ควรจะ Live คนที่เวลาเลิกงานหรือเลิกเรียนก ซึ่ง Prime Time จะเหมาะสมกว่า และความยาวก็แล้วแต่ความยาวของรายการเนื้อหา Content ของแต่ละช่อง ถ้าเป็นเหตุการณ์ปกติเช่นการถ่ายสิงแปลก ๆ ไม่ควรเกิน 10 - 15 นาที แต่ถ้ารายการที่คนนิยมดูให้จบควรจะ Live ให้จบดีกว่า และอาจจะต้องเผื่อเวลา 3 - 5 นี้เพื่อให้สะสมคนให้ถึงได้มากพอนั่นเอง

ซึ่งคนที่อยากใช้บริการ YouTube Mobile Live สามารถเริ่มเปิดแล้วในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เวลา 21:00 นี้ ย้ำว่า 10,000 Subscriber ขึ้นไป!!! และต้อง Update Apps YouTube บนมือถือใหม่ล่าสุดเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook