10 แอปฯ VPN บนมือถือ Android ที่ควรหลีกเลี่ยง เสี่ยงต่อการขโมยข้อมูล

10 แอปฯ VPN บนมือถือ Android ที่ควรหลีกเลี่ยง เสี่ยงต่อการขโมยข้อมูล

10 แอปฯ VPN บนมือถือ Android ที่ควรหลีกเลี่ยง เสี่ยงต่อการขโมยข้อมูล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

VPN คืออีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการเข้าสู่เว็บไซต์ที่มีการบล็อกไม่ให้ใช้งาน ซึ่งปัจจุบัน แอปพลิเคชันที่เกี่ยวกับ VPN ที่เปิดให้ดาวน์โหลดบน Play Store นั้น มีให้เลือกมากมาย แต่จากผลการวิจัยล่าสุด เผยว่า มีแอปฯ VPN บน Play Store ที่เป็นอันตราย และเสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูลส่วนตัว

โดยกลุ่มนักวิจัยจาก Data61, UC Berkeley, UNSW Sydney และ UCSI ในมาเลเซีย ได้ทำการทดสอบแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับ VPN บน Play Store จำนวน 283 แอปฯ พบว่า มีแอปฯ VPN จำนวนมากที่ไม่ปลอดภัย มีการหลุดข้อมูลของผู้ใช้ แฝงโฆษณา และบางแอปฯ มีการฝังมัลแวร์เข้ามาด้วย

ความน่าสนใจก็คือ กลุ่มแอปฯ ที่ถูกสุ่มเลือกทดสอบนี้ 37% เป็นแอปฯ VPN ที่มีผู้ดาวน์โหลดไปใช้งานมากกว่า 5 แสนครั้ง ส่วนอีก 25% ได้คะแนนรีวิวอย่างน้อย 4 ดาว และมีแอปฯ มากกว่า 38% ที่มีการฝังมัลแวร์ไว้ภายใน นอกจากนี้ ยังมีแอปฯ VPN อย่างน้อย 18% ที่ไม่มีการเข้ารหัสผู้ใช้ และอีก 16% เล่นผ่านอุปกรณ์ของคนอื่น นั่นหมายความว่า ผู้ใช้งานไม่มีทางทราบได้เลยว่า ขณะใช้งานนั้น มีการเข้าดูข้อมูลอะไรบ้าง หรือมีการใช้งานแบบผิดกฎหมายหรือไม่

ส่วนแอปฯ VPN ที่ทีมวิจัย ลงความเห็นว่า เป็นแอปฯ อันตราย และเสี่ยงต่อการขโมยข้อมูล 10 อันดับแรกนั้น ได้แก่

img_1486015777_168329915600

  1. OkVpn
  2. EasyVpn
  3. SuperVPN
  4. Betternet
  5. CrossVpn
  6. ArchieVPN
  7. HatVPN
  8. sFly Network Booster
  9. One Click VPN
  10. Fast Secure Payment

สำหรับใครที่จำเป็นต้องใช้แอปฯ VPN จริง ๆ ทางเว็บไซต์ Lifehacker ได้แนะนำว่า ควรจะดาวน์โหลดแอปฯ ที่นิยมใช้งาน และมีการอธิบายอย่างโปร่งใสว่า จะจัดการกับข้อมูลผู้ใช้งานอย่างไรบ้าง ซึ่งก็ได้แก่ Private Internet Access, SlickVPN, NordVPN, Hideman และ Tunnelbear

ส่วนใครที่ได้ทำการติดตั้งแอปฯ VPN อันตราย 10 อันดับในข้างต้นไป แนะนำให้ถอนการติดตั้ง และเลือก VPN ที่ปลอดภัยต่อการใช้งานจะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook