แบไต๋ไลฟ์ แนะเทคนิคเลือกซื้อกล้องหน้ารถ พร้อมถกประเด็น “วิศวกรยิงโจ๋วัย 17 เสียชีวิต”

แบไต๋ไลฟ์ แนะเทคนิคเลือกซื้อกล้องหน้ารถ พร้อมถกประเด็น “วิศวกรยิงโจ๋วัย 17 เสียชีวิต”

แบไต๋ไลฟ์ แนะเทคนิคเลือกซื้อกล้องหน้ารถ พร้อมถกประเด็น “วิศวกรยิงโจ๋วัย 17 เสียชีวิต”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบไต๋ไลฟ์วันนี้ ทางหนุ่ยพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ จะมาชวนทุก ๆ ท่านคุยกันในประเด็นเรื่อง “วิศวกรยิงโจ๋วัย 17 เสียชีวิต” ซึ่งถือได้ว่าเป็นข่าวร้อนในช่วงนี้ว่า แท้จริงแล้วมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ เพราะทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้ให้การณ์แตกต่างกัน ซึ่ง MVP หรือพระเอกของงานนี้ก็คือ “กล้องติดหน้ารถยนต์” ที่ได้ทำการบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเอาไว้อย่างชัดเจนพร้อมทั้งภาพและเสียงเลยทีเดียว วันนี้เราจะมารับชมและรับฟังไปพร้อม ๆ กันว่า เรื่องราวเหล่านี้จะจบลงเช่นไร และสังคมจะได้อะไรกลับไปบ้าง มารับชมไปพร้อม ๆ กันได้เลยครับ

ถือได้ว่า “กล้องติดรถยนต์” เป็นอีก 1 อุปกรณ์ที่ผู้ใช้รถใช้ถนนหลาย ๆ คนเคยมองข้ามกันไปเนื่องด้วยความวุ่นวายในการติดตั้งและราคาสำหรับบางรุ่นที่ค่อนข้างสูง แต่แท้จริงแล้วเจ้ากล้องติดหน้ารถนี่แหละคือ 1 ในสิ่งที่เรา ๆ ท่าน ๆ ควรมีติดเอาไว้เป็นอย่างยิ่ง เพราะมันคือหลักฐานสำคัญที่จะสามารถช่วยให้คุณรอดพ้นจากคดีความที่คุณไม่ได้เป็นผู้ทำผิดอย่างแน่นอน

ทางแบไต๋ก็มีคำแนะนำ 5 ประเด็นที่ต้องสนใจเมื่อซื้อกล้องหน้ารถเอาไว้ในไลฟ์ครั้งนี้อีกด้วย จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

ความละเอียดภาพ

2

เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้กับกล้องติดรถยนต์ ซึ่งยิ่งความละเอียดภาพสูงเท่าไหร่ ภาพที่ได้ออกมาก็จะชัดเจนมากขึ้นเท่านั้น แต่ก็แลกกับการกินพื้นที่ของกล้องเช่นกัน ซึ่งแบไต๋ก็ขอแนะนำว่าควรจะอยู่ที่ 1080P FullHD ก็เพียงพอแล้ว แต่ไม่ควรต่ำกว่านี้เพราะภาพเวลาซูมป้ายทะเบียนรถยนต์อาจจะไม่ชัดเจนได้ และในส่วนของ FPS ที่สามารถบันทึกได้นั้นไม่ควรเป็นแบบ 60fps สำหรับกล้องติดรถยนต์เพราะจะทำให้เปลืองพื้นที่การเก็บมาก ๆ ยกเว้นคนที่อยากถ่ายทำวิดีโออันนี้เราแนะนำว่าควรจะหา Action Camera มาติดแทนจะตอบโจทย์ดีกว่า

 

เลนส์กล้อง

3

ควรเลือกเลนส์ที่มีมุมกว้างอย่างน้อยประมาณ 130 องศาเพื่อให้ได้ภาพที่ครอบคลุมหน้ารถทั้งคันรวมไปถึงกระโปรงรถยนต์ แต่ไม่ควรมากเกินไปเพราะอาจทำให้ภาพที่ได้รับมีความละเอียดลดลงได้

แบตเตอรี่

4

เรียกได้ว่าเป็นอีก 1 ข้อถกเถียงสำหรับผู้ใช้งานหลาย ๆ ท่าน เพราะอากาศที่บ้านเราร้อน ทำให้กล้องติดรถยนต์บางรุ่นที่มีแบตเกิดอาการแบตฯ บวม เสื่อมหรือชำรุดได้ แต่ทางแบไต๋ก็อยากแนะนำว่าเราควรจะหารุ่นที่มีแบตเตอรี่สำรองไว้อยู่ดี เพราะหลาย ๆ เหตุการณ์อาจเกิดในช่วงที่เราไม่ได้สตาร์ทรถ หรืออาจเกิดหลังจากที่รถดับไปก็เป็นได้

 

ไมโครโฟน

5

อีก 1 อุปกรณ์ที่ควรมีติดไว้ในกล้องติดรถยนต์นั้นคือตัวไมโครโฟน เพราะหลาย ๆ เหตุการณ์ถ้าเห็นแค่ภาพอาจจะไม่สามารถสื่อได้อย่างชัดเจน แต่ถ้ากล้องมีไมค์บันทึกเสียง ก็จะทำให้ได้บันทึกบทสนทนา ณ ขณะนั้นได้อีกด้วย แนะนำให้หารุ่นที่มีไมค์ด้านหลังแทนด้านกล้องเพื่อให้สามารถเก็บบันทึกเสียงได้ทั้งหมด

Wide Dynamic Range

6

1 ในเทคโนโลยีที่สำคัญของกล้องติดรถยนต์ กับโหมด Wide Dynamic Range WDR นี้ เพราะจะช่วยให้กล้องสามารถบันทึกภาพที่มีส่วนมืด – สว่างต่างกันมาก ๆ ได้เช่นภาพป้ายทะเบียนรถคันหน้าที่ไฟรถเราส่องอยู่ในเวลากลางคืน เป็นต้น ทำให้ได้ภาพที่มีความชัดเจนกว่ารุ่นที่ไม่มี Mode WDR นี้เป็นอย่างมาก

7

คำแนะนำเพิ่มเติม

  1. GPS ในตัวกล้องเพื่อบันทึกจุดเกิดเหตุพร้อมบันทึกความเร็วในการขับ เพื่อเป็นหลักฐานอย่างดีหากมีประเด็นขึ้นมา
  2. ความสามารถในการบันทึกในที่ ๆ มีแสงน้อยได้ ถ้าเทียบกับกล้องทั่ว ๆ ไปก็คือมีเลนส์ที่มีค่า F ที่น้อยนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่า ยิ่งกล้องแพงก็จะมีความสามารถนี้ที่ดีกว่ากล้องราคาถูก ๆ (แต่ก็ต้องดูยี่ห้อด้วยว่าเป็นของที่มีคุณภาพหรือไม่)
  3. สำหรับผู้ที่มีงบเหลือพอประมาณ ควรจะมีกล้องที่ 2 ไว้สำหรับบันทึกด้านหลังรถไปพร้อม ๆ กันเผื่อเกิดเหตุการณ์บางอย่างเช่น โดนรถคันหลังชนแล้วหนี จะได้มีภาพบันทึกไว้ด้วย ซึ่งกล้องตัวนี้จะบันทึกเสียงหรือไม่ก็ได้ (เพราะสามารถอ้างอิงเสียงจากกล้องตัวหน้ารถได้เช่นกัน)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook