เทคนิคเพิ่มความจำมือถือฉบับถอนรากถอนโคน

เทคนิคเพิ่มความจำมือถือฉบับถอนรากถอนโคน

เทคนิคเพิ่มความจำมือถือฉบับถอนรากถอนโคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนใช้งาน Smart Phone เรื่องความจำในตัวแม้ว่าบางรุ่นจะเพิ่มความจำได้ แต่ก็มีน้อยรุ่นที่ยังมีปัญหาเรื่องความจำที่ใกล้เต็มเสมอ แล้วจะจัดการอย่างไร วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech มีคำแนะนำง่าย ๆ เกี่ยวกับการเพิ่มความจำมือถือมาฝากคุณให้ลองปรับใช้ดู มีอะไรบ้างนั้นมาดูกันดีกว่า

istock-1207484323

อย่าไปกลัวที่จัดเก็บแบบ Cloud Storage

istock-625380484

เชื่อว่าบางคนในที่นี้กลัวเรื่องระบบการจัดเก็บข้อมูลบนอากาศ หรือ Cloud Storage จริง ๆ แล้วตอนนี้ก็ถือว่าปลอดภัยและไม่ต้องกังวล โดยเฉพาะ Google Photos ที่ผู้ใช้งาน Android สามารถเก็บรูปได้แบบไม่จำกัด ทุกความละเอียด แต่สำหรับ iOS ยังจำกัดที่ความละเอียดแบบมาตรฐานอยู่ ซึ่งวิธีการใช้งานไม่ยุ่งยาก สำหรับ Android มีอยู่ในเครื่อง Folder Google หากไม่เจอ สามารถโหลดเพิ่มได้จาก Google Play Store ส่วน iOS เข้าไปที่ Apps Store แล้วค้นหาคำว่า Google Photos จะขึ้นมาทันที

หรือบางคนอาจจะเลือกวิธีที่ดีกว่าเช่นการซื้อ External Harddisk แบบ Cloud หรือใช้บริการที่เป็นลักษณะเดียวกันอันนี้ก็ถือว่าได้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม

ลบข้อมูล Catch Memory จากเครื่อง

บางคนอาจจะไม่รู้ว่าความจำส่วนหนึ่งที่เต็ม เกิดจากการเข้า เว็บไซต์ หรือโปรแกรมที่มีการใช้งาน Cache Memory ซึ่งในส่วนนี้เป็นความจำสำรองที่มักจะใช้และกินทั้ง RAM และความจำภายในตัวเครื่อง หากมีเยอะก็จะทำให้เครื่องอื่นได้ วิธีการจัดการสำหรับ Android ในระบบปฏิบัติการใหม่ ๆ คุณสามารถเข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > Memory > แล้วกดที่ Cache Memory ก็สามารถลบออกได้ แต่สำหรับ iOS อาจจะต้องยากนิดนึง เพราะต้องลบ Apps แล้วลงใหม่เลยครับ

หมายเหตุ ลบ Cache ได้ แต่อย่าลบ Data เพราะนั่นจะทำให้ข้อมูลของเรา หายสาบสูญไปตลอดกาล

iStock-528917900.jpg

ซื้อ USB Dual Drive ช่วยเก็บข้อมูลจากเครื่องที่ไม่ได้ใช้

สำหรับคนที่กลัวเรื่อง Cloud Storage ถึงขั้นไม่อยากใช้งาน การเลือก USB Dual Drive ที่มีหัวเสียบเหมือนมือถือทั้ง 2 ด้านมาใช้งานก็ถือว่าเป็นอีกสิ่งที่น่านำมาใช้เพราะคุณสามารถเก็บรูปหรือข้อมูลที่ไม่ได้ใช้นานออกไปได้ ซึ่งทางเลือกของ Android มีทั้งแบบ Micro USB และ USB-C ส่วน iOS อุปกรณ์ส่วนนี้จะมีราคาสูงหน่อย ยังไงก็เลือกดูกันดี ๆ นะครับ

วางแผนการถ่ายรูปได้ยิ่งดี

การไปเที่ยวไหนแล้วถ่ายรูปเยอะ ๆ มันก็เป็นเรื่องความทรงจำดี ๆ ต่อทริปนั้น แต่ว่าการถ่ายรูปเยอะก็ไม่ค่อยส่งผลดีกับมือถือหรือความจำสักเท่าไหร่ ฉะนั้นเมื่อถ่ายเสร็จก่อนนำไปสำรองหรือเก็บไว้ในเครื่องควรเลือกรูปที่ใช้ได้ วางแผนการถ่าย จะทำให้ความจำของมือถือคุณเหลือเยอะขึ้นแน่นอน

Apps ไม่ใช้อย่าเสียดาย 

ปิดท้ายด้วยวิธีที่หลายคนเชื่อว่าไม่เคยจะทำเลย นั่นคือการ ลบ Apps ทิ้ง ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและเพิ่มความจำได้แน่นอน เพราะ Apps ที่ไม่ได้ใช้งานจะกินพื้นที่ในเครื่องและทำให้เวลาเราติดตั้งโปรแกรมใหม่มันอาจจะไม่พอใช้งาน ฉะนั้น โปรแกรม ไม่ใช่ ภาพ อย่าเสียดาย ออกแค่ลากไปที่คำว่า Uninstall หรือ ถอนการติดตั้ง หรือกดปุ่ม X ที่ icon เท่านี้ความจำก็ได้มหาศาลแบบง่าย ๆ ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook