7 เทคนิคง่าย ๆ เพิ่มความเร็วให้โทรศัพท์มือถือ เครื่องไม่ค้างพร้อมยืดอายุการใช้งาน

7 เทคนิคง่าย ๆ เพิ่มความเร็วให้โทรศัพท์มือถือ เครื่องไม่ค้างพร้อมยืดอายุการใช้งาน

7 เทคนิคง่าย ๆ เพิ่มความเร็วให้โทรศัพท์มือถือ เครื่องไม่ค้างพร้อมยืดอายุการใช้งาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์ ส่วนใหญ่แล้วเมื่อตอนซื้อมาใหม่ ๆ ก็มักจะทำงานได้รวดเร็วดี แต่เมื่อใช้ไปสักระยะหนึ่ง มันจะทำงานช้าลงเรื่อย ๆ นี่เป็นปัญหาที่ผู้ใช้เจอกันอยู่เป็นประจำ และไม่มีอะไรที่คุณจะต้องกังวลใจ เพราะหากคุณทำตามคำแนะนำต่อไปนี้ โทรศัพท์มือถือของคุณจะกลับมาทำงานได้อย่างรวดเร็วเหมือนเดิมได้อีก

- หาต้นเหตุของปัญหาให้เจอเสียก่อน : สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือ หาต้นเหตุของปัญหาให้พบ อาจจะเป็นที่แอพพลิเคชั่นบางตัว หรือเป็นที่ตัวระบบ Trepn Profiler ของควอคอมม์ สามารถแสดงให้เห็นการทำงานและการโหลดของมูลของ CPU และดูความหนาแน่นของเครือข่ายทั้งจากข้อมูลและ Wi-Fi การโหลด GPU การใช้พื้นที่ RAM และอื่น ๆ อีก นอกจากนี้ Trepn ยังสร้างแอพเฉพาะ หรือระบบที่มีเครื่องมือหลากหลายสำหรับการเก็บข้อมูล คุณสามารถเก็บข้อมูลโปรไฟล์ไว้ดูแบบออฟไลน์ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์การใช้ข้อมูลในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้

untitled-2
untitled-3

- ควรจะมีพื้นที่ว่างบ้าง : ผู้ใช้โทรศัพท์ส่วนใหญ่ ถ่ายภาพ บันทึกภาพ มีการติดตั้งแอพต่าง ๆ มากมาย จนไม่มีพื้นที่ว่างเลย ซึ่งจริง ๆ แล้วการปล่อยให้โทรศัพท์มีพื้นที่ว่างบ้าง จะช่วยให้โทรศัพท์ทำงานได้ดีขึ้น เมื่อไหร่ที่โทรศัพท์เริ่มทำงานช้าลง นั้นเป็นการบ่งบอกว่า พื้นที่เหลือน้อยแล้ว คุณสามารถเช็คได้ ว่ามีพื้นที่เหลือเท่าไหร่ โดยเข้าไปดูในหมวด Storage ในเมนู Setting และวิธีที่ง่ายที่สุด ในการทำให้มีพื้นที่ว่างก็คือ ลบแอพที่ไม่ได้ใช้งานออกไป หากไม่ต้องการลบแอพ สิ่งที่คุณจะพิจารณาลบได้ ก็คือไฟล์ที่ดาวน์โหลดเข้ามา หากไฟล์ไหนที่ไม่จะเป็น ก็ให้ลบออก มีคำแนะนำอีกว่า แอพที่คุณได้ติดตั้งไว้จำนวนไม่น้อย ใช้ข้อมูลแคช ซึ่งคุณจึงต้อง Clear Cach บ้าง โดยกดที่ปุ่ม Clear Cached จากนั้นก็กด OK เพื่อที่ยืนยัน นอกจากนี้ อาจจะมีไฟล์รอการลบอยู่อีกมากในหมวกของไฟล์ Miscellaneous เมื่อลบออก คุณก็จะเห็นว่ามีพื้นที่เหลือเพิ่มขึ้นมาอีกไม่น้อยเลยทีเดียว อีกส่วนหนึ่งที่ต้องดูก็คือ ไฟล์ที่ไม่ได้แสดง แต่ได้ดาวน์โหลดเข้ามาแล้ว และคุณก็ไม่ได้ใช้คุณสามารถลบมันออกไปได้ หรือหากไม่ลบก็ให้ไปที่ App Properties และจัดการ Disable เพื่อป้องกันไม่ให้แอพนั้นทำงานให้เปลืองทรัพยากรโทรศัพท์ของคุณ

untitled-4
untitled-5
untitled-6untitled-7

- จำกัดกราฟฟิกหน้าจอ หรือ Widget : แน่นอนว่า บนหน้าจอ ควรจะมีเฉพาะ Wigget ที่จำเป็นต่อการใช้งาน เพราะการมีมากเกินไป ก็กินทรัพยากรโทรศัพท์เช่นกัน พิจารณานำออกไปบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในตอนที่โทรศัพท์ของคุณเริ่มทำงานช้าลงแล้ว

untitled-8

- ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเปิดแสดงแอนนิเมชั่น : ปัจจุบันนี้ เนื้อหาที่ส่งผ่านโทรศัพท์มือถือ มีลูกเล่นที่หลายหลาย รวมทั้งพวกแอนนิเมชั่นหรือภาพเคลื่อนไหว รวมทั้งการทำเทคนิคพิเศษต่าง ๆ แม้ว่ามันจะดูดี แต่มันก็ทำให้การทำงานของโทรศัพท์ช้าลงมาก หากไม่จะเป็น ก็ไม่ต้องใช้งาน หรือตั้ง Disable ได้

untitled-9

- ปิดแอพที่ไม่ใช้ลงบ้าง : แอพในปัจจุบันถูกทำให้ใช้งานง่าย และเปลี่ยนสลับไปมาได้ง่าย แต่การที่เราเปิดใช้งานพร้อม ๆ กันหลายแอพ ก็มีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน หากเราปิดแอพที่ไม่ได้ใช้งานลงเปิดเฉพาะแอพที่ต้องการใช้ การทำงานของโทรศัพท์จะรวดเร็วขึ้น

untitled-10

- รีสตาร์ทเครื่องบ้าง : วิธีการแก้ไขปัญหาการทำงานของโทรศัพท์ในเบื้องต้น ที่ง่ายและเร็วที่สุด ก็คือ การรีสตาร์ท เพราะวิธีการนี้ จะเป็นการเคลียร์แคช ปิดการทำงานสิ่งที่ไม่จำเป็น และทำให้โทรศัพท์กลับมาทำงานได้เป็นปกติอีกครั้ง เพียงแค่กดปุ่มเปิด-ปิด ค้างไว้ และเลือกที่ Restart จากนั้นกด OK เพื่อยืนยัน กระบวนการรีสตาร์ทก็จะเริ่มขึ้น

untitled-11

หากลองวิธีที่ผ่านมาข้างต้นแล้ว เครื่องยังทำงานช้า ก็ต้องตรวจสอบปัญหาอื่น เช่น การตรวจสอบแบตตารี โดยไปที่ Setting > Battery หรือตรวจสอบการใช้ RAM ที่ Setting>App รวมทั้ง Setting>About Phone เพื่อตรวจเช็คการทำงาน ในเชิงที่ลึกลงไปได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook