เมื่อ Electric Vehicle(รถยนต์ไฟฟ้า) กำลังจะเปลี่ยนโลก การเตรียมพร้อมจะเป็นเช่นไร?

เมื่อ Electric Vehicle(รถยนต์ไฟฟ้า) กำลังจะเปลี่ยนโลก การเตรียมพร้อมจะเป็นเช่นไร?

เมื่อ Electric Vehicle(รถยนต์ไฟฟ้า) กำลังจะเปลี่ยนโลก การเตรียมพร้อมจะเป็นเช่นไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันนี้โลกของเราเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเยอะและหลากหลายด้านยิ่งในเรื่องของพลังงานและเทคโนโลยีด้วยแล้วเรียกได้ว่าเติบโตอย่างก้าวกระโดด ในอดีตในจะคิดว่าสมาร์ทโฟนจะถ่ายรูปหรือสามารถกันน้ำได้ แต่ในปัจจบันเรื่องเหล่ากลับกลายเป็นเรื่องปกติ

สำหรับในเรื่องของพลังงานก็เช่นกันคงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในอนาคตหลายสิบปีข้างหน้าโลกเราจะหันมาใช้พลังงานไฟฟ้าแทนพลังงานน้ำมันที่จะลดน้อยลง

ดังนั้นวันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech จะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับเทรนด์พลังงานในวันที่โลกเปลี่ยนแปลงกันครับ

ความเปลี่ยนแปลงของโลกทำให้ผู้คนทั้งโลกต่างตระหนักถึงความสำคัญของพลังงานและต่างมองหาการรับมือกับทรัพยากรที่ลดลงเรื่อย ๆ และการดูแลโลกให้มากกว่าเดิม การมองหาพลังงานทดแทน ตั้งแต่แสงอาทิตย์ ไฟฟ้าหรือการใช้พลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ กลายเป็นสิ่งที่ชาวโลกให้ความสำคัญ แต่เท่าที่ผ่านมาดูเหมือนว่าการเปลี่ยนรูปแบบของพลังงานของชาวโลกยังเคลื่อนตัวไปไม่เร็วนัก สิ่งที่เราเห็นมักเป็นพลังงานรูปแบบใหม่ที่ไกลตัวเราออกไป

กลับมาที่ปัจจุบัน เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้เกิดสิ่งใหม่แทบรายเดือน เราได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าแพร่หลายมากขึ้นทั้งในญี่ปุ่น อเมริกาและยุโรป สิ่งเหล่านี้ทำให้เราเริ่มตระหนักได้ว่าเรื่องของพลังงานใหม่ ๆ นั้น กำลังจะเปลี่ยนจาก ‘เทรนด์’  มาสู่ความเป็นจริงในวิถีชีวิตมากยิ่งขึ้น

คุณเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (CEO) ของ ปตท.ได้กล่าวถึงแนวโน้มของที่น่าจะเกิดขึ้นในเรื่องของพลังงานไทย “จากการปรับเข้าสู่โครงสร้างราคาพลังงานที่กลไก ตลาดทำงานและส่งผลให้เห็นต้นทุนที่แท้จริง และการเปิดเสรีพลังงานก็จะทำให้มีโอกาสได้เห็นผู้เล่นหน้าใหม่เข้าสู่ตลาดอีกด้วย นี่เป็นสิ่งที่ทาง ปตท. เองสนับสนุน เพราะการเปิดเสรีพลังงานและโครงสร้างราคาพลังงานที่แท้จริงจะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ ความเข้าใจ และส่งผลให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ”  

iStock-502286836.jpgwww.istockphoto.com

นอกจากนี้ คุณเทวินทร์ ยังได้บอกเล่าถึงตัวอย่างของพลังงานใหม่ ๆ ที่เราน่าจะได้เห็นการใช้งานเพิ่มขึ้นในปีนี้

LNG

LNG (Liquefied Natural Gas) คือก๊าซธรรมชาติที่ถูกทำให้อยู่ในรูปของเหลวที่อุณหภูมิ ติดลบ 160 องศาเซลเซียส กระบวนการนี้จะทำให้ปริมาตรของก๊าซลดลง 600 เท่า ทั้งนี้ก็เพื่อใช้ประโยชน์ในการขนส่งไปยังที่ห่างไกลจากแหล่งผลิต เพื่อลดต้นทุนการขนส่งทางท่อที่ไม่คุ้มค่าในเชิงเศรษฐศาสตร์ LNG จะถูกขนส่งโดยเรือชนิดพิเศษมาที่สถานีรับปลายทางและจะมีกระบวนการทำให้ LNG คืนกลับเป็นก๊าซธรรมชาติ ก่อนจะส่งเข้าท่อเพื่อแจกจ่ายไปใช้ต่อนั่นเอง

 Hybrid Electric Vehicle

ในโครงการพลังงานและเทคโนโลยีที่ยั่งยืนแห่งเอเชีย 2560 หรือ SETA 2017 มาในธีม “Towards A Low-Carbon Society”  มีการชูเทรนด์พลังงานไฮบริดรัฐบาลไทยเองได้นโยบายและการวางแผนด้านพลังงาน เทคโนโลยีระบบผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อปล่อยคาร์บอนต่ำ พลังงานเพื่อการคมนาคมขนส่งเพื่อปล่อยคาร์บอนต่ำ และเมืองอัจฉริยะและอุตสาหกรรมสีเขียว เพื่อผลักดันและพัฒนาองค์ความรู้ด้านพลังงานและเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ได้เน้นไปที่เทรนด์อุตสาหกรรมไฮบริดและรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

โดยพลังงานไฮบริดคือการควบคุม ผสมผสานการทำงานของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ปัจจุบันได้มีการจำหน่ายยานยนต์ Hybrid Electric Vehicle กันอย่างแพร่หลายในประเทศไทยและมีส่วนช่วยในการลดมลพิษในเมืองได้เป็นอย่างดี จึงนับเป็นอีกนวัตกรรมหนึ่งของการพัฒนายานยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือก เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในทุกสภาพการ และนี่จะกลายเป็นอีกทางเลือกในการใช้พลังงานที่มีเพิ่มมากขึ้น  

EV Technology

พลังงานสุดท้ายที่จะกล่าวถึงนั่นคือเรื่องของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV Technology ที่จะเพิ่มบทบาทความสำคัญและเป็นอนาคตของการใช้พลังงาน โดย Electric Vehicle นั้นจะใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่อย่างเดียว ไม่มีเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยยานยนต์ประเภทนี้จะไม่มีสารมลพิษที่เกิดขึ้นในขณะขับเคลื่อนหรือที่เรียกว่า Zero Emissione ซึ่งเทรนด์ของพลังงานนี้จะเริ่มเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น

คุณเทวินทร์บอกว่าปัญหาสำคัญของ EV คือแบตเตอรี่ ข้อจำกัดตอนนี้คือความจุน้อย ราคาแพง สถาบันต่างๆ รวมถึง ปตท. และสถาบันวิทยสิริเมธี ก็ทำการวิจัยแบตเตอรี่กันอยู่ ถ้าแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้ รถ EV ก็จะมาเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม รถยนต์ไฟฟ้าจะยิ่งแพร่หลายมากขึ้นทั้งในญี่ปุ่น อเมริกาและยุโรป สำหรับประเทศไทย ภาครัฐได้ตั้งเป้าสนับสนุน ส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้ได้ 1.2 ล้านคันภายใน 20 ปี ในอนาคตอันใกล้ เทรนด์ของรถยนต์ไฟฟ้าจะเปลี่ยนแปลง และการเตรียมความพร้อมจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่อาจมองข้าม โดย ปตท. ได้เล็งเห็นถึงและได้เตรียมความพร้อมในเบื้องต้นไว้แล้ว

วิกฤติพลังงานที่เริ่มเกิดขึ้นกำลังส่งผลให้พวกเราต้องหันมาจริงจังกับพลังงานในรูปแบบอื่น ในประเทศเราเอง รัฐบาลก็เริ่มมีการสนับสนุนจริงจังในเรื่องของพลังงานและความเปลี่ยน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook