ถึงคราวบอกลา !! BlackBerry มีส่วนแบ่งการตลาด 0.0%

ถึงคราวบอกลา !! BlackBerry มีส่วนแบ่งการตลาด 0.0%

ถึงคราวบอกลา !! BlackBerry มีส่วนแบ่งการตลาด 0.0%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนไปเมื่อ 10 ปีก่อน BlackBerry นับเป็นมือถือยอดนิยมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากในหลายประเทศทั่วโลก รวมไปถึงประเทศไทย เป็นมือถือที่ช่วงนั้นหลายคนอยากมีไว้ครอบครอง ปัจจุบันต้องยอมรับว่าชื่อของ BlackBerry แทบถูกพูดถึงน้อยมาก ผู้ใช้ส่วนใหญ่นิยมหันมาใช้ iPhone กับสมาร์ทโฟน Android เป็นส่วนใหญ่ แม้ BlackBerry จะดิ้นรนด้วยการปรับตัวเองมาใช้ Android แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ของ BlackBerry หรือที่คนเรียกกันสั้นๆ ว่า BB อาจเข้าสู่วาระสุดท้ายแล้ว

blackberry-marketshare-1-533x261

Gartner บริษัทด้านการวิจัยได้สรุปตัวเลขส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2016 สิ่งที่น่าตกใจ คือ ส่วนแบ่งการตลาดของ BlackBerry มีเท่ากับ 0.0% Gartner ระบุว่าจากยอดขายสมาร์ทโฟนทั้งหมดในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 431 ล้านเครื่อง ซึ่งในช่วงดังกล่าวนี้ BlackBerry ยังสามารถขายได้ 207,900 เครื่อง โดยจำนวนเครื่องที่ขายได้เป็นระบบปฏิบัติการของตัวเอง นั่นหมายความว่าเมื่อเปรียบเทียบกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ BlackBerry เหลือส่วนแบ่งการตลาดเพียงแค่ 0.0% เท่านั้น (หากเปรียบเทียบตัวเลขอย่างละเอียดจริงๆ จะอยู่ที่ 0.0482%)

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต้องยอมรับว่าระบบ ecosystem ของ BlackBerry อยู่ในสภาวะย่ำแย่ ระบบปฏิบัติการ BB10 ไม่ได้รับการอัพเกรดใหม่ เพื่อหันมาใช้ Android แทน แต่สุดท้ายกลับไม่สามารถพลิกฟื้นธุรกิจให้ดีขึ้นได้ จนในที่สุด BlackBerry ตัดสินใจยุติการผลิตสมาร์ทโฟนเอง เปิดโอกาสให้ Outsource หรือพาร์ทเนอร์รายอื่นที่สนใจเข้ามาช่วยผลิตให้ และเมื่อไม่นานนี้  BlackBerry ได้ขายสิทธิ์ในการใช้ชื่อแบรนด์ให้กับบริษัท TCL จากประเทศจีน ทำให้ TCL จะเป็นผู้รับผิดชอบการผลิตสมาร์ทโฟน BlackBerry ทั้งหมดแทน

ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นกับ BlackBerry ค่อนข้างมีลักษณะใกล้เคียงกับ Nokia นั่นคือ การเลือกที่จะปรับตัวช้าเกินไป ช่วง 10 ปีที่แล้วเป็นครั้งแรกที่โลกนี้ได้รู้จักกับ  iPhone แต่ทว่าสองยักษ์ใหญ่แห่งวงการในยุคนั้นกลับสบประมาท iPhone ที่ Steve  Jobs เป็นผู้คิดค้นขึ้น ซึ่งสุดท้ายแล้ว iPhone กลายเป็นสมาร์ทโฟนยอดนิยมตลอดกาลและยังคงมีผู้นิยมใช้ทั่วโลกมาจนถึงทุกวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook