พรีวิว (Preview) Nokia 6 สมาร์ทโฟนประเดิมการกลับมาของอดีตราชามือถือ

พรีวิว (Preview) Nokia 6 สมาร์ทโฟนประเดิมการกลับมาของอดีตราชามือถือ

พรีวิว (Preview) Nokia 6 สมาร์ทโฟนประเดิมการกลับมาของอดีตราชามือถือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรีวิว (Preview) Nokia 6 สมาร์ทโฟนประเดิมการกลับมาของอดีตราชามือถือ จัดเต็มด้วยหน้าจอ Full HD 5.5 นิ้ว, RAM 4GB, ROM 64GB, กล้อง 16 ล้านพิกเซล, ระบบเสียง Dolby Atmos สุดกระหึ่ม และ Android 7.0!

1

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านครับ กลับมาพบทีมงาน Thaimobilecenter กับนานาสาระน่ารู้ และข่าวสารในวงการสมาร์ทโฟนกันอีกครั้งนะครับ

หากจะกล่าวถึงสมาร์ทโฟนรุ่นหนึ่งที่เรียกได้ว่ากำลังได้รับความสนใจจากผู้ใช้ทั่วโลกมากที่สุด รวมถึงในประเทศไทยเองด้วย นั่นก็คือ Nokia 6 สมาร์ทโฟน Android OS รุ่นแรกที่เปิดตัวต้อนรับการกลับมาของ Nokia อย่างเป็นทางการ หลังจากหมดสัญญากับ Microsoft เมื่อปลายปี 2016 ที่ผ่านมา

ซึ่งการกลับมาของ Nokia ในครั้งนี้ได้สร้างความตื่นเต้น และเขย่าวงการสมาร์ทโฟนอีกครั้ง เพราะ Nokia เคยเป็นถึงอดีตผู้ที่ยืนอยุ่บนจุดสูงสุดของวงการมือถือ ดังนั้นการหวนกลับเข้าสู่ธุรกิจที่ตนเองถนัดในครั้งนี้ ก็ทำให้ Nokia ถูกจับตามองว่าจะมีไม้เด็ดอะไรซุกซ่อนไว้หรือไม่

จากที่คาดการณ์กันว่า Nokia จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงระดับไฮเอนด์เพื่อเรียกความสนใจนั้น กลับกลายเป็นว่า Nokia ได้เปิดตัว Nokia 6 ในฐานะของสมาร์ทโฟนระดับกลางที่มีคุณสมบัติตัวเครื่องครบครัน และครอบคลุมทุกการใช้งาน แต่ที่สำคัญก็คือ ราคาวางจำหน่ายที่ค่อนข้างเข้าถึงได้ง่าย เพราะ Nokia 6 มีราคาวางจำหน่ายเพียง 1,699 หยวน หรือประมาณ 8,900 บาท เท่านั้น แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า Nokia 6 วางจำหน่ายเฉพาะที่ประเทศจีน ทำให้บรรดาแฟนๆ Nokia ต่างก็เสียดายไปตามๆ กัน

แต่ล่าสุดร้านค้ารายหนึ่งที่ห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง (MBK) ก็ได้นำ Nokia 6 เข้ามาวางจำหน่ายในรูปแบบของเครื่องหิ้วแล้ว โดยมีราคาขายอยู่ที่ 12,000 บาท แตกต่างกับราคาในจีนอยู่ประมาณ 3-4 พันบาท เลยทีเดียว หากใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ Nokia และชื่นชอบจริงๆ ก็อาจจะต้องจ่ายเพิ่มสักเล็กน้อย และทีมงาน Thaimobilecenter ก็ไม่รีรอที่จะไปจับจอง Nokia 6 มาไว้ในครอบครอง เพื่อนำมาทดสอบพรีวิว (Preview) ในเบื้องต้นให้ทุกท่านได้รับชมกันว่า สมาร์ทโฟนสุดฮอตรุ่นนี้มีการออกแบบดีไซน์อย่างไร, ประสิทธิภาพการทำงานของตัวเครื่องดีหรือไม่ และกล้องถ่ายภาพสวยงามเพียงใด ถ้าหากพร้อมแล้วขอเชิญทุกท่านติดตามพรีวิว (Preview) Nokia 6 ไปพร้อมกันได้เลยครับ

 แกะกล่องพร้อมชมรูปลักษณ์ตัวเครื่อง และการออกแบบดีไซน์

2
ด้านหน้ากล่องของ Nokia 6 นั้นจะเป็นรูปคนจับมือกัน ซึ่งยังคงคอนเซ็ปต์เดียวกับโลโก้ของ Nokia ในสมัยก่อนที่เป็นรูปมือของผู้ใหญ่ และเด็กยื่นเข้าหากัน พร้อมสโลแกน Connecting People ซึ่งสื่อถึงการเชื่อมต่อมนุษย์เข้าหากันด้วยเทคโนโลยีของมือถือนั่นเอง

3

เมื่อเปิดกล่องออกมาก็จะพบกับตัวเครื่อง Nokia 6, หูฟัง, สาย microUSB, อะแดปเตอร์สำหรับชาร์จพลังงาน, เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด และคู่มือการใช้งานเบื้องต้น

4
มาดูตัวเครื่อง Nokia 6 กันบ้าง สำหรับ Nokia 6 มาพร้อมกับหน้าจอ IPS LCD Full HD 1080p ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1920x1080 พิกเซล ความหนาแน่นของเม็ดพิกเซล 403 ppi พร้อมกระจกหน้าจอแบบ 2.5D Corning Gorilla Glass 3 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันแรงกระแทก หรือรอยขีดข่วน โดยมีขนาดตัวเครื่องที่ 154x75.8x8.4 มิลลิเมตร และมีน้ำหนัก 167 กรัม

5
ด้านหน้าส่วนบนประกอบด้วย : Accelerometer Sensor สำหรับช่วยหมุนหรือปรับเปลี่ยนทิศทางการแสดงผลของหน้าจอให้แบบอัตโนมัติ ตามลักษณะการจับถือของผู้ใช้, Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา เพื่อประหยัดพลังงาน, Ambient Light Sensor สำหรับตรวจวัดระดับความสว่างของสภาพแวดล้อม เพื่อปรับความสว่างของหน้าจอและแผงปุ่มกดให้เหมาะสม, ระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวแบบ Gyro Sensor, ไฟแสดงสถานะ, ลำโพงสำหรับฟังขณะทำการสนทนา พร้อมทั้งเป็นลำโพงที่สองของตัวเครื่อง และกล้องด้านหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.0 และรองรับการถ่ายภาพวิดีโอความละเอียดสูงสุดที่ระดับ Full HD 1080p

6

  ด้านหน้าส่วนล่างประกอบด้วย : ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮมแบบ Taptic Engine (แบบเดียวกับ iPhone 7) พร้อมเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint Sacanner) และปุ่ม Recent Apps

7

8

ด้านซ้ายประกอบด้วย : ถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Dual-SIM (Dual-Standby) ซึ่งรองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ดแบบ nanoSIM และช่องซิมที่ 2 สามารถใช้งานร่วมกับหน่วยความจำเสริมแบบ microSD Card ได้

9

ด้านขวาประกอบด้วย : ปุ่ม เปิด-ปิด ตัวเครื่อง หรือล็อกหน้าจอ และ ปุ่ม เพิ่ม-ลด ระดับเสียง

10

ด้านบนประกอบด้วย : ช่องเชื่อมต่อหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตร

11

ด้านล่างประกอบด้วย : ไมโครโฟนหลักของตัวเครื่อง, ช่องเชื่อมต่อ microUSB และลำโพงหลักของตัวเครื่อง

12

ด้านหลังประกอบด้วย : ไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรบกวน และกล้องดิจิทัลด้านหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซล, เม็ดพิกเซลขนาด 1.0 ไมครอน (ไมโครเมตร), ขนาดของรูรับแสง (Aperture) กว้างสูงสุดที่ F/2.0, ไฟแฟลชในตัว (Dual-LED : Dual-Tone) และรองรับการถ่ายภาพวิดีโอ (Full HD : 1080p : 1920x1080 Pixels : 30 fps)

13

14
สำหรับตัวเครื่องของ Nokia 6 ใช้เทคโนโลยีการผลิตตัวเครื่องแบบ All-Metal Unibody (กรอบตัวเครื่องอะลูมิเนียมอัลลอยถูกขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกัน) พร้อมทั้งใช้วัสดุโลหะแบบ 6000 Series Aluminum Alloy ที่มีความแข็งแกร่ง และความทนทานสูงอีกด้วย

 เปิดเครื่องใช้งาน พร้อมการทดสอบฟังก์ชัน และแอปพลิเคชันต่างๆ ในเบื้องต้น

*หมายเหตุ - แอปพลิเคชันแบบ Third-Party ในพรีวิวฉบับนี้ ทางทีมงานได้ติดตั้งด้วยไฟลื APK เพราะ Nokia 6 ไม่รองรับ Google Play Store และ Google Services

 

16

เมื่อเปิดเครื่องใช้งานเราก็จะพบกับหน้าจอ Home Screen ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันตามลักษณะของสมาร์ทโฟน Android โดย Nokia 6 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat ซึ่งเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุดของ Google ในขณะนี้

 

17

ผู้ใช้สามารถปรับแต่งหน้าจอ Home Screen และจัดการหน้าเมนูต่างๆ ได้อย่างอิสระตามแบบฉบับของ Android

 

18

หากปัดนิ้วจากด้านบนของหน้าจอลงมาด้านล่าง จะพบกับแถบการแจ้งเตือน (Notification) และทางลัดในการ เปิด-ปิด ฟังก์ชันต่างๆ

 

19

สำหรับระบบรักษาความปลอดภัยยของ Nokia 6 จะใช้งาน เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint Scanner) ที่ติดตั้งอยู่บนปุ่มโฮม

 

20

Nokia 6 จะไม่รองรับการบริการของ Google Play Store และ Google Services ทุกประเภท แต่จะมี Application Store ของประเทศจีนไว้รองรับแทน

 

21

สำหรับการใช้งานร่วมกับเครือข่ายผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทย (AIS, dtac และ TrueMove H) ก็พบว่า Nokia 6 สามารถใช้ได้งานแบบไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
 

22

สำหรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตมือถือนั้น Nokia 6 ก็สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล แต่มีข้อจำกัดเล็กน้อยว่าสัญลักษณ์อินเทอร์เน็ตของ Nokia 6 ที่ใช้ซิมการ์ดในประเทศไทยยังขึ้นสัญลักษณ์ 3G เท่านั้น แต่ไม่ขึ้นสัญลักษณ์ 4G ซึ่งทางทีมงานจะหาวิธีทดสอบอย่างละเอียดอีกครั้งในรีวิวฉบับเต็มว่า Nokia 6 สามารถใช้งานบนคลื่น 4G ในประเทศไทยได้หรือไม่

 

23

มาดูกันต่อที่คุณสมบัติตัวเครื่องกันบ้าง โดย Nokia 6 มาพร้อมกับ ชิปเซ็ต Octa-Core Qualcomm MSM8937 Snapdragon 430 ความเร็วในการประมวลผล 1.4 GHz, หน่วยความจำแรม (RAM) ขนาด 4GB, หน่วยความจำภายในขนาด 64GB รองรับหน่วยความจำเสริมแบบ microSD และทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat

 

24

ทดสอบประสิทธิภาพการทำงานด้วยแอปพลิเคชัน AnTuTu Benchmark (ไฟล์ APK) ได้ผลคะแนน 44,961 คะแนน และทดสอบด้วยแอปพลิเคชัน GeekBench 4 (ไฟล์ APK) ได้ผลคะแนนแบบ Single-Core ที่ 641 คะแนน ส่วนแบบ Multi-Core ได้ 2,666 คะแนน

 

เปิดใช้งานกล้องถ่ายภาพความละเอียด 16 ล้านพิกเซลในเบื้องต้น

 

25

26

สำหรับกล้องถ่ายภาพของ Nokia 6 จะมีเมนูการใช้งานที่ค่อนข้างง่าย ไม่มีฟังก์ชันเสริมเยอะจนเกินไป แต่โหมดถ่ายภาพมีน้อยไปสักเล็กน้อย โดย Nokia 6 มีโหมดถ่ายภาพของกล้องด้านหลังให้เลือก 3 โหมด คือ ภาพถ่าย, ทัชอัพ และพาโนรามา พร้อมการตั้งค่าพื้นฐานต่างๆ เกี่ยวกับการถ่ายภาพอย่างครบถ้วน

 

27

ส่วนกล้องถ่ายภาพด้านหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ของ Nokia 6 มีโหมดถ่ายภาพให้เลือก 2 โหมด คือ ภาพถ่าย และทัชอัพ พร้อมรองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงระดับ HD 720p

 ภาพถ่ายเบื้องต้นจาก กล้องด้านหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซล และ กล้องด้านหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ของ Nokia 6
 

28

29

30

31

32

ตัวอย่างภาพถ่ายในโหมดธรรมดา

33

34

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้าในโหมดทัชอัพโดยปรับระดับที่ 0, 10 และ 20 ตามลำดับ

 สรุปการใช้งานในเบื้องต้นของ Nokia 6

35


หลังจากที่ทีมงานทดลองใช้ Nokia 6 มาได้ประมาณครึ่งวันก็พบว่า สัมผัสแรกที่ได้จับตัวเครื่องของ Nokia 6 นั้นให้ความรู้สึกที่พรีเมียมหรูหราอยู่ไม่น้อยด้วยตัวเครื่องที่ผลิตจากวัสดุโลหะแบบ 6000 Series Aluminum Alloy ส่วนรูปทรงตัวเครื่องจะค่อนข้างเหลี่ยม ไม่โค้งมน สำหรับการใช้งานทั่วไป เช่น การใช้งานแอปพลิเคชันที่ติดตั้งมาในเครื่อง, การเข้าเว็บไซต์ต่างๆ หรือการใช้งานกล้องถ่ายภาพ มีความลื่นไหลไม่สะดุด แต่สิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างรู้สึกแปลกบ้างก็คือ Nokia 6 นั้นเป็นสมาร์ทโฟน Android ที่ไม่รองรับ Google Play Store ทำให้การจะใช้งานแอปพลิเคชันใดๆ ก็ตาม ผู้ใช้ต้องติดตั้งแอปพลิเคชันในรูปแบบของไฟล์ APK เท่านั้น ซึ่งมีความเสี่ยงในการติดมัลแวร์ หรือเกิดอันตรายได้ง่ายกว่าการดาวน์โหลดผ่านทาง Google Play Store แต่ถ้าหากผู้ใช้ท่านใดที่มีความเชี่ยวชาญด้านการใช้งานในระดับหนึ่งก็น่าจะใช้งานได้อย่างไม่ยากเย็นจนเกินไป

สำหรับ Nokia 6 ที่มีวางจำหน่ายในขณะนี้เป็นเครื่องหิ้วที่สั่งนำเข้ามาจากประเทศจีน  ดังนั้น การลงไฟล์ APK ใดๆ ที่ต้องการเข้าถึงบริการ Google Services ก็จะไม่สามารถใช้งานได้ หากท่านใดที่สนใจ ทางทีมงานก็ขอให้ทุกท่านตัดสินใจให้รอบคอบ และถี่ถ้วนก่อนซื้อนะครับ

ส่วนราคาวางจำหน่ายของ Nokia 6 ในตอนนี้อยู่ที่ 12,000 บาท ซึ่งเป็นราคา ณ ปัจจุบัน ของร้านค้าแห่งหนึ่งในห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง (MBK) ถ้าหากท่านใดที่สนใจจริงๆ ก็สามารถไปเลือกซื้อได้ทันที แต่ต้องขอบอกสักเล็กน้อยว่าไม่มีตัวเครื่องให้ทดลองเล่นก่อน หากจะซื้อต้องชำระเงิน และเปิดกล่องในทันทีนะครับ ส่วนรีวิว (Review) Nokia 6 ฉบับเต็มจะตามมาในเร็วๆ นี้แน่นอน สำหรับวันนี้ทีมงาน Thaimobilecenter ต้องขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีครับ

สรุปคุณสมบัติตัวเครื่องโดยละเอียดของ Nokia 6

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook